Xem thêm

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe của măng tây

Măng tây - "rau hoàng đế" của sức khỏe Măng tây, hay còn được biết tới là "rau hoàng đế", xuất xứ từ châu Âu và gần đây đã được trồng phổ biến tại Việt...

Măng tây - "rau hoàng đế" của sức khỏe

Măng tây, hay còn được biết tới là "rau hoàng đế", xuất xứ từ châu Âu và gần đây đã được trồng phổ biến tại Việt Nam. Một trong những lý do khiến măng tây được ưa chuộng đó chính là giá trị dinh dưỡng phong phú và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

1. Thành phần dinh dưỡng đa dạng trong măng tây

Măng tây chứa hơn 93% là nước và cung cấp một loạt các vitamin như vitamin B1, B2, B6, B9, C, K, E. Đây là một loại rau giàu chất xơ, cung cấp nhiều khoáng chất như kẽm, sodium, sắt, protein...

Thành phần dinh dưỡng của măng tây Thành phần dinh dưỡng của măng tây

Việc lựa chọn măng tây trong bữa ăn hàng ngày sẽ cung cấp axit amin cần thiết như crom, đồng thời cung cấp các khoáng chất vi lượng giúp tăng khả năng vận chuyển glucose của insulin. Đặc biệt, măng tây chỉ chứa khoảng 20 calories trong 100g, không cholesterol, không chất béo bão hòa, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Công dụng tuyệt vời của măng tây với sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây được xem là "vàng" của sức khỏe, bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại có thể giúp bạn có một cơ thể bền bỉ và dẻo dai.

  • Măng tây chứa vitamin B giúp điều tiết hormone cysteine và hạn chế tăng cholesterol tự do trong máu, cải thiện tuần hoàn máu. Flavonoid trong măng tây giúp giảm bệnh rối loạn tĩnh mạch và duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Với hàm lượng vitamin K dồi dào, măng tây là lựa chọn tuyệt vời cho những người có vấn đề về xương khớp. Nó tăng khả năng hấp thụ canxi và ngăn ngừa bệnh loãng xương ở mọi lứa tuổi.
  • Vitamin A trong măng tây là dưỡng chất cần thiết cho thị lực, đặc biệt quan trọng cho trẻ nhỏ. Nó giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và đảm bảo mắt luôn sáng.
  • Chất xơ và Inulin trong măng tây có tác dụng giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, lợi tiểu và nhuận tràng. Chất xơ cũng giữ cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả.
  • Măng tây chứa nhiều kali và khoáng chất, kích thích cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm khác và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Với lượng acid folic cao, măng tây rất quan trọng trong khẩu phần ăn của bà bầu. Acid folic từ măng tây giúp bảo vệ thai nhi tránh khỏi các khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh.
  • Lượng Glutathione có trong măng tây có vai trò chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và ung thư.
  • Các nghiên cứu cho thấy, vitamin và folate từ măng tây có khả năng cải thiện tinh thần, giảm cảm giác bực bội và khó chịu. Axit amin tryptophan cũng giúp làm dịu triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Măng tây mang lại rất nhiều tác động tích cực cho sức khỏe và phù hợp với mọi người, từ người cao tuổi, bà bầu đến trẻ nhỏ. Tùy vào thể trạng cơ thể, bạn có thể lựa chọn măng tây cho các món ăn khác nhau như măng tây cuộn thịt xông khói, măng tây xào thịt bò hoặc gà, gỏi măng tây, canh sườn nấu măng tây và súp cua măng tây. Ngoài ra, sinh tố và nước ép măng tây cũng mang đến nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể.

Với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của măng tây, loại rau này sẽ trở thành lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

1