Xem thêm

Đường Phèn: Tất tần tật về ngọt như đường cát, mát như đường phèn

Ông bà ta thường hay nói “Ngọt như đường cát, mát như đường phèn”. Vậy đường phèn là gì? Đường phèn có tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng Trường Trung cấp CET tìm hiểu...

Ông bà ta thường hay nói “Ngọt như đường cát, mát như đường phèn”. Vậy đường phèn là gì? Đường phèn có tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng Trường Trung cấp CET tìm hiểu tất cả những điều thú vị về loại đường này.

Đường phèn là gì?

Đường phèn có tên khoa học là Saccharose hay còn được gọi với cái tên lạ là "băng đường". Công thức hóa học của đường phèn là C12H22O11. Đường phèn được làm từ nước mía, củ cải đường và một số nguyên liệu khác như đường thốt nốt, lúa miến ngọt. Đường phèn chứa Saccharose và một số nguyên tố vi lượng giúp phân giải thành fructose và glucose. Trong kỹ thuật pha chế đồ uống, đường phèn được sử dụng rất phổ biến vì khi nấu lên ở dạng lỏng sẽ mang lại vị ngọt thanh dễ chịu.

đường phèn là gì Đường phèn là gì?

Đường phèn làm bằng gì? Cách làm đường phèn

Đường phèn được bào chế bằng cách lấy đường trắng, pha loãng với lượng nước nhất định, sau đó cho vôi, trứng gà vào lọc để làm dịu vị ngọt và lọc tạp chất, thêm hương vị. Tiếp theo, đặt hỗn hợp này lên đun, để lửa nhỏ, nước gần cạn thì đổ thêm nước vào đun. Sau khoảng 10 - 12 ngày, đường kết tinh thành từng khối như bạn vẫn thường mua ngoài thị trường.

Đường phèn có tác dụng gì?

Dùng làm nguyên liệu nấu ăn, pha chế thức uống

Từ xưa, đường phèn đã được sử dụng như một loại gia vị phổ biến trong nấu ă n. Nó được dùng để làm bánh, kẹo, nấu chè, làm nước ngọt... để tạo thêm vị ngọt và thanh mát. Đường phèn không chỉ giúp tạo vị ngon của món ăn mà còn giúp giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, đường phèn còn được sử dụng phổ biến trong pha chế các loại thức uống, nấu chè hay chưng yến. Nó làm cơ thể luôn trong trạng thái thư giãn, nhẹ nhàng và giúp cung cấp thêm năng lượng dưới dạng glucose. Đường phèn cũng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress và nâng cao khả năng của các giác quan.

Trị ho và ngăn ngừa các cơn ho cho bé

Đường phèn khi chưng với quất hoặc chanh có thể trị ho và trị viêm họng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, có thể cho bé ngậm 1 viên đường nhỏ để giúp làm dịu cơn đau họng và cắt cơn ho.

đường phèn có tác dụng gì Đường phèn có tác dụng gì?

Đường phèn giúp bổ thận sinh tinh

Chưng đường phèn với rễ cây đậu bắp sẽ giúp cải thiện và nâng cao đời sống tình dục một cách hiệu quả.

Tác hại của đường phèn

Mặc dù đường phèn có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ... Đối với người bệnh tiểu đường, tác hại của đường phèn tương tự đường cát, do chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh đường phèn có lợi với người tiểu đường. Vì vậy, cách tốt nhất là người bệnh không nên sử dụng quá nhiều đường phèn.

Nên sử dụng đường cát trắng hay đường phèn?

Cả đường cát trắng và đường phèn đều có lợi ích riêng cho sức khỏe và có nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Đường cát trắng có thể dùng để làm gia vị nấu ăn hằng ngày, nước đường cát trắng có thể chữa được hạ đường huyết. Đường phèn được tinh chế từ đường trắng, được loại bỏ hết tạp chất nên nó ít ngọt, có vị thanh mát và giải nhiệt tốt hơn. Đường phèn đa phần đươc nấu thủ công nên rất sạch sẽ, tinh khiết và cục đường trong và đẹp. Do đó, nấu các món chè, nước giải khát, nước sâm vào mùa hè bạn nên cho đường phèn vào sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Câu hỏi thường gặp về đường phèn

Ăn đường phèn có tốt không?

Đường phèn có tác dụng tốt nhưng không nên lạm dụng. Bạn nên sử dụng và chế biến một cách hợp lý.

Đường phèn có béo không?

Đường phèn được chế biến từ đường cát và đường cát ăn nhiều rất dễ béo. Vì vậy, khi sử dụng đường phèn, bạn nên chú ý đến tác dụng của nó trong việc sử dụng hằng ngày.

Ăn đường phèn có bị tiểu đường không?

Đường phèn có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây nguy cơ trầm trọng đối với những người có tiền sử bệnh tiểu đường. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng đường dành riêng cho tiểu đường và có vị ngọt đậm đà hơn.

Bà bầu có ăn đường phèn được không?

Với bà bầu, nên cân nhắc trước khi sử dụng đường phèn. Tuy nhiên, kết hợp đường phèn với các món ăn khác như tổ yến chưng đường phèn có thể là một lựa chọn tốt.

Với những thông tin bổ ích vừa rồi, bạn hãy cân nhắc sử dụng đường phèn hoặc đường cát trắng phù hợp với mục đích sử dụng và sức khỏe của bạn. Đường phèn đã trở thành một thực phẩm tuyệt vời trong nhà bếp và cũng là một thành phần quan trọng trong kỹ thuật nấu nước đường và pha chế đồ uống.

1