Xem thêm

Củ đậu – Một món ăn ngon nhưng tiềm ẩn chất độc có thể gây tử vong sau 2 giờ

Ăn củ đậu có thể dẫn đến chết người, đây là một sự thật mà chúng ta cần nhận thức. Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận một trường hợp...

Ăn củ đậu có thể dẫn đến chết người, đây là một sự thật mà chúng ta cần nhận thức. Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận một trường hợp khẩn cấp sau khi một gia đình đã ăn hạt củ đậu, trong đó người bố đã ăn nhiều hơn chỉ sau 15 phút đã có các triệu chứng như buồn nôn, nôn và chóng mặt.

Trước đó, năm 2020, hai em bé 3 và 6 tuổi cũng đã phải nhập viện sau khi ăn hạt củ đậu. Hai bé đã có các triệu chứng như quấy khóc và nôn ra nhiều hạt củ đậu, nhưng gia đình không biết rằng những hạt này chứa chất độc. Vài tiếng sau, bé 3 tuổi bất ngờ ngất xỉu, không có phản ứng, và chỉ sau đó gia đình mới đưa bé đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé đã bị ngộ độc hạt củ đậu nặng, may mắn là bé đã được cứu sống.

Năm 2014, một trường hợp tử vong sau khi ăn hạt củ đậu luộc cũng đã ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Người này đã ăn nhiều hạt hơn so với những người khác, và cả bốn người đều có triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy kéo dài đến hai ngày sau.

Củ đậu là một món ăn ngon và bổ dưỡng mà nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, bác sĩ Cao Việt Hưng từ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cảnh báo rằng, không chỉ phần củ mà cả thân cây, lá, hoa và quả của cây củ đậu đều chứa chất Rotenon - một chất độc thường được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Điều này có nghĩa là hầu hết các trường hợp ngộ độc củ đậu đều không biết rằng hạt cây củ đậu có độc và đã ăn nhầm.

Khi Rotenon được hấp thu vào cơ thể, nó gây ra sự ức chế hô hấp và làm tăng mức lactate trong máu, ảnh hưởng đến sự hình thành các gốc oxi hóa tự do và gây chết tế bào. Sau khoảng từ 30 phút đến 1 giờ sau khi ăn, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, mất ý thức và hôn mê.

Trong trường hợp nặng hơn, Rotenon gây ức chế thần kinh, dẫn đến tình trạng hôn mê, co giật, ngừng thở, ngừng tim và tử vong nhanh chóng. Đáng chú ý, Rotenon trong hạt củ đậu có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng một cách nhanh chóng mà hiện chưa có thuốc giải độc hiệu quả.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên cẩn trọng khi ăn các loại quả và hạt lạ. Nếu có bất kỳ triệu chứng ngộ độc nào, hãy đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để kiểm soát tình trạng ngộ độc kịp thời.

"cu dau2.jpeg" Hạt củ đậu có chứa độc tính chưa có thuốc giải đặc hiệu. (Ảnh: PV)

1