Xem thêm

Công thức bí truyền cách làm bò lúc lắc ngon như nhà hàng

Bạn đã từng nghe qua tên món ăn "bò lúc lắc" bao giờ chưa? Đây là một món ăn vừa đẹp về hình thức lẫn hương vị thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp với đa...

Bạn đã từng nghe qua tên món ăn "bò lúc lắc" bao giờ chưa? Đây là một món ăn vừa đẹp về hình thức lẫn hương vị thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp với đa số người dùng. Đặc biệt nếu bạn đã quá chán với những món bò kho, bò sốt vang, bò bít tết... thì món bò lúc lắc là sự lựa chọn không nên bỏ qua. Nhưng cách làm bò lúc lắc có khó không, nguyên liệu cần những gì? Hãy cùng Lam Sơn Food tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để có phương pháp tuyệt vời nhất cho món bò lúc lắc thơm ngon.

Nguồn gốc của món bò lúc lắc

Món bò lúc lắc thơm ngon với nguồn dưỡng chất dồi dào Món ăn có cái tên lạ tai cũng là món bán chạy của nhiều nhà hàng nhờ sự hấp dẫn cũng như vô cùng dinh dưỡng. Bò được cắt từng khối vuông nhỏ như những chiếc xúc xích, xào vừa ăn với rau củ, màu sắc cũng rất được lòng các bạn nhỏ yêu thích.

Món bò lúc lắc được du nhập từ các nước châu Âu, nhiều người sẽ cảm thấy món này khá giống với Bò bít tết, tuy nhiên vì bò đã được cắt khúc nhỏ nên bò lúc lắc sẽ được thấm gia vị với từng khúc vừa ăn hơn là bò bít tết.

Dinh dưỡng từ món bò lúc lắc mang lại

Bò là một loại thực phẩm mang nhiều giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein và các dưỡng chất cần thiết khác như: Sắt, kẽm, hay các loại vitamin như vitamin B12, vitamin B3, vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác như photpho.

Món ăn làm từ thịt bò có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, vừa giúp duy trì và phát triển toàn diện các cơ, lại còn phòng chống thiếu máu do thiếu sắt.

Hướng dẫn cách làm bò lúc lắc mềm ngon

Là một món ăn nghe tuy lạ mà quen, cách nấu đơn giản nhưng mang lại thành phẩm xứng đáng. Bò lúc lắc sẽ mất tổng cộng 45 phút nấu, bao gồm thời gian chuẩn bị 10 phút và ướp thịt 30 phút, và nấu 5 phút. Cách nấu chi tiết dưới đây sẽ dành cho 4 người ăn:

Nguyên liệu cần thiết

Nguyên liệu làm bò lúc lắc cũng khá dễ kiếm

Xem thêm: Chia sẻ cách làm chả cốm tại nhà, ăn là nghiền

  • 450g thịt bò
  • 3 tép tỏi
  • 1 củ hành tím
  • 2 cây hành lá
  • 100g ớt chuông
  • 100g hành tây
  • 1 thìa canh dầu hào
  • 1 thìa canh nước tương
  • 1 thìa cà phê đường
  • 1 thìa cà phê tiêu
  • 1/4 thìa cà phê hắc xì dầu (không bắt buộc)
  • 2 thìa canh bơ lạt (không bắt buộc)

Chi tiết cách làm bò lúc lắc ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế và thái nhỏ các loại rau củ quả

Hãy mang miếng thịt bò rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó dùng khăn sạch thấm khô miếng thịt. Mang miếng thịt bò này đem đi cắt khối vuông cỡ quân cờ, tuỳ vào sở thích cá nhân bạn hãy cắt thịt theo kích thước mình muốn.

Thái thịt thành những khúc vừa ăn

Sau đó, rửa hành sạch rồi để ráo. Tỏi lặt lấy tép nhỏ sau đó băm nhỏ. Hành ráo nước cũng đem đi băm nhỏ cùng tỏi. Để riêng tỏi và hành sang một bên.

Tẩm ướp gia vị đều hết miếng thịt

Hãy mang miếng thịt bò đem đi ướp với một nửa lượng hành tỏi bạn vừa băm nhỏ khi nãy trộn đều 1 thìa canh dầu hào, một thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê tiêu, ¼ thìa cà phê hắc xì dầu, 1 thìa canh dầu ăn trong tối thiểu 30 phút. Càng ướp gia vị thì thịt sẽ càng ngon, vì vậy hãy để thời gian ướp thịt theo nhiều hơn vẫn rất tốt.

Mang hành lá rửa sạch dưới vòi nước, để ráo hành. Sau khi hành ráo nước, mang hành đem đi cắt khúc khoảng 3-4 phân tùy vào sở thích của bản thân. Rửa sạch ớt chuông dưới vòi nước, sau đó bổ đôi ớt chuông rồi bỏ hạt. Hành tây thì mang đi bóc vỏ, và cẩn thận hành tây sẽ làm bạn cay mắt, sau đó mang đi rửa sạch. Sau tất cả, bạn hãy mang ớt chuông và hành tây cắt khối vuông và kích thước lớn nhỏ tùy ý mà bạn mong muốn.

Bước 2: Xào bò lúc lắc trên bếp

Xào thịt bò trên lửa lớn

Lựa một chiếc chảo có thể tích phù hợp với lượng thịt và lượng rau củ cần xào. Bắc chảo lên bếp, đừng vội vàng mà hãy đợi chảo thật nóng. Khi chảo trên bếp đã nóng hãy cho thêm vào đó một ít dầu ăn vào chảo. Sau đó cho ớt chuông và hành tây vào chảo, đảo đều. Lưu ý khi xào ớt chuông và hành tây, bạn hãy thêm chúng với một nhúm muối nhỏ trên lửa lớn, hãy đợi tới khi ớt và hành của bạn đã chín vừa tái, trút ra đĩa.

Vẫn dùng chiếc chảo đó, khi mà chảo nóng bốc khói, hãy đổ cho vào chảo một ít dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng lên, nhanh chóng phi thơm hành tỏi, tiếp đó lại nhanh tay trút thịt bò vào xào. Vào lúc này, thịt bò lúc lắc đã thơm nức lòng người rồi.

Hãy kiên nhẫn đợi đến khi thịt bò xém cạnh. Lúc này thịt bò sẽ lên màu vô cùng đẹp và hấp dẫn. Thịt bò chín xém cạnh thì cho hành lá, hành tây và ớt chuông đã xào sơ khi này nhanh trên bếp. Bây giờ bơ lạt sẽ xuất chiêu, hãy bỏ bơ lạt vào xóc đều hỗn hợp này ngấm đều gia vị với nhau.

Bước 3: Hoàn thành

Kết hợp các loại rau thơm để món ăn thêm bắt mắt

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm chân gà sả tắc ngon hết nước chấm

Tất cả gần như đã sắp hoàn chỉnh, bây giờ bạn chỉ cần bày món ăn thành phẩm ra đĩa. Đặc biệt món bò lúc lắc có thể ăn kèm với khoai tây chiên, cơm và các loại rau salad (xà lách, cà chua, dưa chuột, cải xoong, rau mầm...).

Cách làm nước chấm, món ăn kèm bò lúc lắc

Món bò lúc lắc sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu có một chén nước chấm thần thánh này. Bài viết này ngoài mách bạn công thức làm món bò lúc lắc hảo hạng tuyệt vời, thì cũng sẽ bật mí cho bạn công thức nước chấm ăn cùng giúp món bò lúc lắc ngon hơn nhiều lần.

Nước chấm cũng được xem là linh hồn của món bò lúc lắc

Để làm một chén nước chấm ăn món bò lúc lắc bạn sẽ phải cần ba quả cà chua, 200g ớt tươi, 2 thìa đường, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa nước thơm hoặc nước tắc, 2 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa bột năng, dầu ăn. Thật ra lượng ớt tươi, đường, muối, nước thơm (lấy từ trái thơm) hay nước tắc đều có thể gia giảm theo khẩu vị của bạn và gia đình. Công thức trên mang tính chất gợi ý, nên hãy nêm nếm theo khẩu vị nhà mình bạn nhé.

  1. Bước 1: Sơ chế cà chua và ớt rửa sạch, bỏ hạt ra và cắt nhỏ. Trộn bột năng cùng với ít nước.
  2. Bước 2: Chế biến nước chấm
    • Làm nóng chảo và cho ít dầu ăn vào chảo, sau khi dầu nóng cho tỏi vào phi thơm, sau đó cũng bỏ cà chua và ớt cắt nhỏ vào đảo cùng.
    • Đợi cà chua mềm ra, cho ít nước vào hỗn hợp, sôi rồi thì tắt bếp. Nhắc bếp và đổ hỗn hợp này vào máy xay nhuyễn, lọc bớt bã chỉ lấy phần nước.
    • Dùng phần nước này lần nước bắc lên nồi, khi sôi lên bỏ thêm ít bột năng, khuấy đều để hỗn hợp này được đặc sệt, nêm nếm gia vị và tắt bếp. Vậy là nước chấm cho món bò lúc lắc đã hoàn thành. Nếu như còn thừa có thể cất vào hũ thuỷ tinh, đậy kín và bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Những lưu ý khi làm bò lúc lắc tại nhà

  • Thịt bò không nên sử dụng muối ướp vì trong muối sẽ có chất làm thịt bò bị cứng. Thay vào đó hãy dùng dầu ăn ướp thịt bò để miếng thịt bò được mềm hơn.
  • Dùng bơ thay dầu ăn hoặc vừa dùng dầu ăn vừa dùng bơ khi xào bò sẽ làm độ thơm ngon béo ngậy của bò lúc lắc ngon gấp ngàn lần.
  • Như đã nhắc ở trên, phần sốt chấm bò lúc lắc có thể bỏ vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín bỏ vào tủ lạnh. Đặc biệt nước sốt này có thể áp dụng cho nhiều món xào rau củ khác nữa.

Bò lúc lắc ăn cùng với món gì ngon

Bò lúc lắc ăn với cơm là sự kết hợp hoàn hảo

Một bữa ăn ngon sẽ hoàn hảo hơn khi bò lúc lắc cùng được ăn với cơm nóng và một tô canh. Bạn có thể lựa chọn canh rau dền, hoặc canh rau củ tùy ý. Hãy tận dụng luôn phần thịt bò còn thừa cùng với rau củ từ món bò lúc lắc. Vừa tiện lợi lại vừa đầy đủ nếu không kịp thời gian nấu cơm, bạn có thể dùng thay bằng bánh mì cũng sẽ tuyệt vời không kém cạnh cơm nóng.

Đặc biệt, món ăn này phải cần ăn ngay lúc nóng vì để càng nguội thì bò càng dai, chất lượng món ăn sẽ giảm xuống thấp. Vì vậy, hãy tranh thủ ăn khi còn nóng nhé. Bên cạnh đó, bạn có thể kèm thêm 1 ly rượu vang để món ăn thêm hấp dẫn.

Như vậy, bài viết trên Lam Sơn Food đã giới thiệu đến bạn cách làm món bò lúc lắc thơm ngon ngay trong gian bếp nhà bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn có thể tự tay làm cho mình hay gia đình người thân yêu một món ăn ngon, mới lạ. Chúc bạn có những bữa ăn ấm cúng bên gia đình!

1