Xem thêm

Công dụng tuyệt vời của cây sâm nam (sâm đất) và cách chữa bệnh

Trên đất nước của chúng ta, có rất nhiều loại cây thuốc nam quý hiếm. Những loại cây này có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả mà nhiều loại thuốc tây không thể sánh...

Cây sâm đất có tính hàn thường được dùng làm thuốc và món ăn

Trên đất nước của chúng ta, có rất nhiều loại cây thuốc nam quý hiếm. Những loại cây này có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả mà nhiều loại thuốc tây không thể sánh bằng. Một trong số những loại cây dễ trồng và gặp phổ biến đó là cây sâm nam, một cây thuốc quý cho sức khỏe của con người.

Cây sâm nam (hay còn gọi là sâm đất) là một loại thảo dược quý được con người sử dụng hàng triệu năm trước, chúng có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh như viêm gan, nhiễm trùng, lợi tiểu và nhiều hơn nữa.

Đặc điểm của cây sâm đất

Sâm nam (hay sâm đất) là một loại cây thảo dược, có rễ to mập và thân được phân thành nhiều nhánh có màu đỏ. Cây sâm đất thường mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi. Loại cây này thường được biết đến với hai nhóm công dụng chính là làm thức ăn và làm thuốc.

Lá của cây sâm đất có vị hơi đắng, cay, tính lạnh, có ít độc, do đó khi dùng với liều lượng cao có thể gây nôn mửa và ra nhiều mồ hôi, vì vậy bạn nên hạn chế ăn lá cây này.

Cây sâm đất có lá mọc so le, có hình trái xoan thuôn hoặc hình trứng ngược, mép lá lượn sóng. Hoa của cây nhỏ, màu hồng, xếp thành chùm thưa ở ngọn thân và các nhánh, và quả nhỏ có màu đỏ nâu hay xám tro khi chí n. Cây sâm đất ra hoa vào tháng 6-7 và có quả vào tháng 9-10.

Tác dụng - Công dụng chữa bệnh của cây sâm nam

Cây sâm đất có nhiều công dụng và tác dụng trong việc chữa và điều trị bệnh

  • Sâm đất không chỉ thanh nhiệt, giải độc mà còn có tác dụng trị liệu. Ví dụ như trong chứng viêm khớp, nó có khả năng giảm viêm sưng và giảm đau hiệu quả.
  • Sâm đất cũng có tác dụng điều trị các chứng bệnh trong hệ tiêu hóa như giảm trừ gaz trong hệ tiêu hóa, tăng khẩu vị, giảm đau bụng và còn giảm táo bón nữa.
  • Ngoài ra, sâm đất giúp giảm cơn ho và suyễn.
  • Sâm đất còn có tác dụng tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới.
  • Loại cây này cũng rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh về da như ghẻ, giun sán.
  • Sâm đất giúp lợi tiểu và hỗ trợ điều trị chứng bệnh sạn thận, u nang và viêm thận.
  • Các thành phần có trong sâm đất giúp bảo vệ gan và giải độc gan.
  • Sử dụng sâm đất thường xuyên có thể kích thích tẩy sạch ống, túi mật và làm giảm tình trạng rối loạn gan.
  • Sâm đất còn có thể hỗ trợ điều trị chứng rong kinh ở phụ nữ, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Một số bài thuốc từ sâm đất

Theo dược sĩ CKI Vũ Quốc Trung, giảng viên Khoa Dược của Trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam, với những đặc tính chữa bệnh tuyệt vời như vậy, chúng ta có thể sử dụng sâm đất để chữa bệnh.

Ở Việt Nam, người dân thường sử dụng sâm đất để trị ho, chữa bệnh gan hoặc phù thũng… Dưới đây là một số bài thuốc từ sâm đất bạn có thể dễ dàng áp dụng:

  1. Chữa sốt nóng khát nước với cây sâm đất:

    • Cách dùng: Vỏ rễ cây sâm đất 6g sắc với 200ml nước cho tới khi chỉ còn 50ml nước. Sắc uống mỗi ngày.
  2. Cây sâm đất chữa chứng chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi:

    • Cách thực hiện: Rễ và thân cây sâm đất mỗi loại 8g sắc uống với 250ml nước. Sắc uống mỗi ngày, sau 1 tuần bạn sẽ thấy cơ thể không còn mệt mỏi, chóng mặt.
  3. Cây sâm đất có tác dụng chữa tiểu đường:

    • Sử dụng 75g cây sâm đất tươi. Nếu có sâm đất khô, sử dụng 25g sắc uống mỗi ngày. Duy trì uống mỗi ngày trong 1 tháng, thực hiện trong nhiều ngày bệnh mới thiên giảm.
  4. Cây sâm đất có tác dụng chữa cao huyết áp:

    • Cách thực hiện: 12g hoa sâm đất tươi hoặc khô sắc với lượng nước vừa đủ. Uống mỗi ngày, không những cân bằng huyết áp mà còn hạn chế tình trạng cao huyết áp đột ngột.
  5. Cây sâm đất chữa vết thương ghẻ lở, làm liền sẹo, chữa bệnh phong:

    • Cách thực hiện: Sử dụng lá cây sâm đất để nấu nước uống và nấu nước tắm cho người bị vết thương ghẻ lở và người bị bệnh phong.

Ngoài những công dụng này, người Việt Nam còn dùng cây sâm đất để giảm cơn ho và suyễn, hỗ trợ chữa chứng yếu sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi dùng liều cao, cây sâm đất có thể gây nôn mửa vì tính hàn và cay của nó.

Như vậy, cây sâm đất không chỉ đơn thuần có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng và thanh nhiệt cơ thể mà còn mang nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Dược sĩ CKI - NGUYỄN QUỐC TRUNG

1