Xem thêm

Một ngày cần bao nhiêu calo để duy trì sức khỏe?

Calo – đơn vị đo lường năng lượng chúng ta cung cấp cho cơ thể qua chế độ ăn uống. Số calo này cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày. Nhưng...

Calo – đơn vị đo lường năng lượng chúng ta cung cấp cho cơ thể qua chế độ ăn uống. Số calo này cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày. Nhưng liệu chúng ta cần bao nhiêu calo mỗi ngày để duy trì sức khỏe?

Calo là gì?

Calo, hay còn gọi là Calories, là đơn vị đo lường năng lượng cung cấp cho cơ thể thông qua thức ăn hoặc đồ uống. Một calo tương đương với năng lượng cần để làm nóng 1g nước lên 1 độ C.

Một ngày cần bao nhiêu calo?

Đối với người trưởng thành

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể từ 1600 - 3000 calo mỗi ngày. Cụ thể, nữ giới cần khoảng 1600 - 2400 calo/ngày và nam giới cần khoảng 2000 - 3000 calo/ngày.

Đối với trẻ em

Trẻ em cần cung cấp đủ năng lượng cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Dưới đây là khuyến nghị về lượng calo cần thiết cho trẻ em:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 1000 - 1400 calo/ngày.
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 1200 - 1800 calo/ngày.
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 1600 - 2200 calo/ngày.
  • Nam thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi: 2000 - 3000 calo/ngày.
  • Nữ thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi: 1800 - 2400 calo/ngày.

Đối với người cao tuổi

Người cao tuổi thường vận động ít hơn và tốc độ trao đổi chất cũng chậm hơn. Vì vậy, nhu cầu calo của họ sẽ thấp hơn so với người trưởng thành.

  • Người từ 60 đến 75 tuổi: 1600 - 2200 calo/ngày.
  • Người từ 75 tuổi trở lên: 1400 - 2000 calo/ngày.

Cách tính lượng calo cần thiết cho mỗi người

Để tính số calo cần thiết cho mỗi người, chúng ta cần biết hệ số trao đổi năng lượng (BMR) và hệ số hoạt động (PAL).

BMR là lượng calo cần để duy trì hoạt động cơ bản của cơ thể. Hệ số này có thể tính bằng công thức Harris-Benedict hoặc phương trình Mifflin St Jeor.

Hệ số hoạt động (PAL) là tỷ lệ giữa năng lượng bạn tiêu thụ trong hoạt động thể chất và năng lượng cơ bản. PAL có nhiều cấp độ khác nhau, phụ thuộc vào cường độ vận động.

Có thể tham khảo các công thức tính BMR và PAL để tính toán lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Cơ thể thừa hoặc thiếu calo có sao không?

Tiêu thụ quá nhiều calo so với nhu cầu thực tế của cơ thể sẽ dẫn đến tích lũy mỡ thừa và các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngược lại, tiêu thụ quá ít calo sẽ gây thiếu hụt năng lượng và có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Cần nhớ rằng con số trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết chính xác lượng calo cần thiết cho cơ thể, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Việc duy trì tiêu thụ lượng calo phù hợp với cơ thể là điều vô cùng quan trọng để có một sức khỏe tốt.

một ngày cần bao nhiêu calo 4 Hình ảnh minh họa cho bài viết

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Hãy luôn duy trì thói quen ăn uống cân bằng, đa dạng thực phẩm và thực hiện hoạt động thể chất để có một sức khỏe tốt, tránh xa bệnh tật.

Thanh Hương

1