Xem thêm

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Khoai sọ có ăn được cho người tiểu đường không?

Người tiểu đường có thể ăn khoai sọ nhưng cần hạn chế Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn...

Người tiểu đường có thể ăn khoai sọ Người tiểu đường có thể ăn khoai sọ nhưng cần hạn chế

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Khoai sọ là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất như Protein, Canxi, Vitamin B, C, E, Acid amin,... Tuy nhiên, do chỉ số đường huyết cao lên đến 58, người tiểu đường cần cân nhắc khi ăn khoai sọ. Hãy cùng lắng nghe tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng về cách bổ sung khoai sọ phù hợp cho người tiểu đường.

1. Nên hạn chế lượng khoai sọ cho người tiểu đường

Theo các chuyên gia, người tiểu đường có thể ăn khoai sọ nhưng cần hạn chế và kiểm soát liều lượng phù hợp. Chỉ số đường huyết của khoai sọ sống là GI = 58 (thuộc nhóm trung bình). Khi nấu chín, chỉ số này sẽ còn tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì ổn định đường huyết của người bệnh, khiến bệnh trở nên trầm trọng nếu ăn khoai sọ thường xuyên.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa người bệnh tiểu đường cần phải kiêng ăn khoai sọ hoàn toàn. Khoai sọ vẫn cung cấp tinh bột cần thiết cho cơ thể và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Cải thiện tiêu hóa: Khoai sọ giàu chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm táo bón, trào ngược acid.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Khoai sọ chứa Kali giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ trong khoai sọ tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân lành mạnh cho người tiểu đường.
  • Ngăn ngừa ung thư: Khoai sọ chứa các chất chống oxy hóa như Vitamin E, Quercetin, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và ung thư.
  • Tăng cường miễn dịch: Khoai sọ chứa nhiều Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B6, Omega 3 và Acid amin, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường sức đề kháng.

Từ những phân tích trên, ta có thể thấy: Khoai sọ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng do ảnh hưởng đến đường huyết, người tiểu đường cần hạn chế và thận trọng khi ăn khoai sọ.

2. Cách bổ sung khoai sọ phù hợp cho người bệnh tiểu đường

Sau khi ăn khoai sọ, nồng độ đường trong máu người tiểu đường có thể tăng cao. Do đó, cần lưu ý về liều lượng và cách bổ sung khoai sọ phù hợp.

2.1. Liều lượng

Khẩu phần ăn một ngày của người tiểu đường cần kiểm soát lượng tinh bột, tổng lượng tinh bột không nên quá 130g. Mỗi 100g khoai sọ chứa khoảng 19.8g tinh bột. Vì vậy, có thể kết hợp khoai sọ với các món ăn khác để đảm bảo lượng đường huyết ổn định.

2.2. Chế độ ăn phù hợp

Ngoài liều lượng thích hợp, cách bổ sung khoai sọ cũng cần được chú ý. Dưới đây là một số cách bổ sung khoai sọ vào thực đơn của người tiểu đường phù hợp:

  • Nên chia nhỏ thành nhiều bữa: Giúp tránh việc lượng tinh bột trong khoai sọ được cung cấp quá nhiều trong một lúc, làm tăng đường huyết đột ngột.
  • Không nên chỉ ăn khoai trừ bữa: Điều này có thể làm tăng đường huyết mà chất dinh dưỡng cung cấp không đủ. Người tiểu đường chỉ nên ăn một lượng nhỏ khoai sọ kết hợp đa dạng các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất.
  • Không nên ăn quá thường xuyên: Bổ sung khoai sọ vào thực đơn 2 - 3 lần/tuần là đủ. Khoai sọ có lợi nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ gây tăng đường huyết cho người tiểu đường.

3. Lưu ý trong chế biến khoai sọ cho người bệnh tiểu đường

Một số cách chế biến khoai sọ có thể làm tăng chỉ số GI và kết hợp với các thành phần không có lợi cho người tiểu đường. Do đó cần lưu ý:

  • Không ăn khoai sọ với đường trắng: Cách ăn này sẽ làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho người tiểu đường.
  • Không nên chế biến chiên, rán khoai sọ: Cách chế biến này sẽ làm tăng lượng calo hấp thu gây tác hại cho việc kiểm soát đường huyết lâu dài.
  • Không nên chế biến thành món khoai sọ nghiền: Điều này sẽ làm tăng khả năng tiêu hóa và tăng nhanh nồng độ đường huyết, không có lợi cho việc ổn định lượng đường trong máu.

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc ăn khoai sọ cho người tiểu đường. Lưu ý hạn chế và thận trọng trong việc bổ sung khoai sọ vào thực đơn hàng ngày để duy trì nồng độ đường huyết ổn định.

1