Xem thêm

Canh rong biển nấu tôm - Món ngon thanh mát giải nhiệt mùa hè mà bạn nên thử cho gia đình

Bên cạnh những món ăn truyền thống, ẩm thực Việt Nam còn sở hữu những bí quyết nấu ăn độc đáo, kết hợp hài hòa giữa hương vị biển cả và sự tươi ngon của...

Bên cạnh những món ăn truyền thống, ẩm thực Việt Nam còn sở hữu những bí quyết nấu ăn độc đáo, kết hợp hài hòa giữa hương vị biển cả và sự tươi ngon của các nguyên liệu tự nhiên. Trong đó có một món canh không thể bỏ qua đó chính là món canh rong biển nấu tôm.

Canh rong biển với tôm tươi

Canh rong biển với tôm tươi

Nguyên liệu

  • Tôm tươi: 200g.
  • Rong biển khô: 1 gói.
  • Hành lá: 2 nhánh.
  • Hành tím: 3 củ.
  • Gừng: 1/2 củ.
  • Nước mắm: 1 muỗng canh.
  • Dầu ăn: 1 muỗng cà phê.
  • Hạt nêm: 2 muỗng cà phê.
  • Thêm 1 ít bột ngọt.

Nguyên liệu

Cách chọn mua tôm tươi ngon

Trước tiên bạn hãy quan sát tổng thể toàn bộ con tôm. Tôm tươi là khi sờ thấy thịt đàn hồi và căng, các khớp vỏ trên thân linh hoạt, không bị rời rạc, chân tôm trong suốt, đầu và thân tôm dính chặt vào thân, phần thân tôm hơi cong. Tôm cũ và hỏng thường có thân uống thành hình tròn.

Vỏ tôm còn nguyên và không bị bong tróc khỏi thân. Vỏ tôm tươi thường bóng, trơn và có màu sáng. Tránh mua tôm có chân chuyển sang màu đen vì đó là dấu hiệu của tôm không còn tươi. Kiểm tra đuôi tôm, tôm tươi sẽ thấy phần đuôi tôm xếp gọn, không bị xòe hay mất đuôi.

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế tôm Để có món canh rong biển nấu tôm thơm ngon thì cần phải thực hiện sơ chế tôm sao cho sạch sẽ.

Dùng kéo cắt đầu và chân tôm, sau đó bóc vỏ. Một tay giữ đầu tôm và tay còn lại giữ phần thân tôm, nhẹ nhàng tách phần chất bẩn ra khỏi tôm. Khi đã loại bỏ hết chất bẩn, nhẹ nhàng kéo tôm ra khỏi vỏ và rửa tôm với nước sạch.

Để tôm có hương vị đậm đà hơn khi nấu, bạn có thể ướp tôm với 2 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê hành tím băm nhỏ. Ướp tôm trong khoảng 10 phút để gia vị thấm đều vào thịt tôm, khi đó hương vị sẽ đậm đà hơn.

Sơ chế tôm

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác Cần sơ chế các nguyên liệu dưới đây để canh rong biển nấu tôm thêm phần thơm ngon và hấp dẫn:

  • Hành lá: Cắt bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ thành khúc với chiều dài khoảng 1 lóng tay.
  • Hành tím: Bỏ vỏ, rửa sạch và bằm nhỏ.
  • Gừng: Bào vỏ và cắt thành lát mỏng.
  • Rong biển: Cắt bịch rong biển ra và đặt vào nồi, sau đó đổ nước ngập phần rong biển. Ngâm rong biển trong khoảng 15 phút, sau đó vớt ra và nhẹ nhàng bóp rong biển với muối trong thời gian 1 - 2 phút. Rửa lại rong biển với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn muối.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3: Nấu canh Đặt nồi lên bếp và thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn. Khi dầu đã nóng thì thêm hành tím vào đảo đều cho đến khi hành bắt đầu thoảng mùi thơm.

Thêm tôm vào nồi xào cho đến khi tôm săn lại, có màu ửng đỏ trông rất đẹp mắt.

Đổ vào nồi 400ml nước, thêm gừng đã cắt lát và đun nồi canh đến khi sôi. Tiếp theo, bạn hãy cho rong biển vào và đảo đều để rong biển chín.

Thêm 1 muỗng canh nước mắm và đậy nắp lại để canh sôi thêm một lần nữa, nêm thêm ít bột ngọt tùy theo khẩu vị cá nhân. Cuối cùng, thêm hành lá và tắt bếp.

Thành phẩm

Như vậy là món canh rong biển nấu tôm tươi nóng hổi đã hoàn thành với hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Canh rong biển tôm tươi mang đến sự thanh mát, kết hợp với sợi rong biển dai giòn và vị đậm ngọt của tôm. Đây chắc chắn sẽ là một bữa ăn yêu thích cho mọi thành viên trong gia đình. Đây là món ăn ngon mang đến nhiều dinh dưỡng, hãy thử chế biến cho gia đình thưởng thức ngay nhé!

Thành phẩm

Canh rong biển với tôm khô

Nguyên liệu

  • Rong biển khô: 1 gói.
  • Tôm khô: 10g.
  • Đậu hũ trắng: 2 miếng.
  • Nấm hương khô hoặc nấm đông cô khô: 50g.
  • Hành tím băm nhỏ: 1 muỗng canh.
  • Dầu ăn: 2 muỗng cà phê.
  • Gừng băm nhỏ: 1 muỗng cà phê.
  • Nước tương: 1 muỗng canh.
  • Gia vị cần dùng (hạt nêm, muối, đường, bột ngọt): 1 ít tùy theo khẩu vị.

Nguyên liệu (2)

Cách chọn mua tôm khô ngon

  • Màu sắc: Tôm khô bên ngoài có màu cam tự nhiên, bên trong hơi ngả vàng, màu không quá sặc sỡ, không bị mốc đen hoặc trắng, không có dấu hiệu bị phai màu.
  • Hình dáng: Chọn tôm khô không bị nát hay bị biến dạng, giữ được gần như hình dạng ban đầu của con tôm.
  • Độ ẩm: Tôm khô cần có độ ẩm thích hợp, khi cầm lên có cảm giác khô. Tôm quá ẩm có thể bị mốc và mất hương vị, tôm khô quá khô đôi khi chỉ còn có muối.
  • Mùi: Tôm khô nên có mùi biển mặn nhẹ và đặc trưng của tôm. Tránh mua tôm khô có mùi tanh khó chịu hoặc mùi mốc do bảo quản không đúng nhiệt độ hoặc tôm này đã để quá lâu.

Cách chọn mua đậu hũ ngon

Để chọn đậu hũ sản xuất từ đậu nành tự nhiên thì bạn cần quan sát kỹ lưỡng, bên ngoài miếng đậu thường có màu trắng ngà giống như đậu nành. Tránh chọn lựa những lớp đậu màu vàng, vì chúng có thể đã được bảo quản lâu hoặc chứa nhiều thạch cao.

Khi cầm trên tay, miếng đậu không bị khô cứng hay bể nát, bề mặt khá mịn, còn nguyên vẹn, sờ mềm mại và có mùi thơm dễ chịu của đậu.

Chọn mua đậu hũ ngon và chất lượng sẽ giúp món canh rong biển nấu tôm khô của bạn thêm phần hấp dẫn và an toàn cho sức khỏe hơn.

Cách chọn mua nấm hương (hoặc nấm đông cô) ngon

Bạn có thể sử dụng nấm hương tươi hoặc nấm hương khô để chế biến đều được, phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Khi mua nấm hương khô, bạn hãy xem màu sắc của nấm. Nấm hương khô có màu vàng nâu tự nhiên, không quá đậm, nếu có đốm đen hoặc trắng thì có thể nấm đã bị mốc. Nấm hương khô ngon cảm giác hơi nặng tay, có kích thước vừa phải và phần tai nấm thường sẽ cúp chặt lại.

Đối với nấm hương tươi: Phần mũ có thể bị nứt một chút nhưng nên đồng đều và căng tròn. Các nếp gấp ở dưới mũ nấm nên khép lại. Mùi của nấm hương tươi nên là một hương thơm tự nhiên, tươi mới.

Cách chế biến

Bước 1: Ngâm tôm khô Trước khi ngâm tôm khô, bạn đem tôm rửa sạch bằng nước lạnh. Tiếp theo, hãy ngâm tôm trong nước ấm trong khoảng 15 - 30 phút để làm tôm mềm hơn.

Một phương pháp khác để tăng độ mềm của tôm khô là sử dụng chày để đập nhẹ tôm trước khi nấu. Làm như vậy sẽ giúp tôm khô ngấm nước nhanh hơn, giảm thời gian ngâm và làm cho tôm trở nên mềm hơn khi nấu.

Ngâm tôm khô

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác Đối với các nguyên liệu khác, bạn có thể thực hiện sơ chế như dưới đây:

  • Rong biển: Cắt bịch rong biển ra và cho rong biển vào nồi. Đổ nước ngập phần rong biển và ngâm khoảng 15 phút. Sau đó, vớt rong biển ra, cho muối vào và bóp nhẹ khoảng 1 - 2 phút. Tiếp theo, rửa lại rong biển với nước sạch và để ráo nước, cắt nhỏ vừa ăn.
  • Đậu hũ: Rửa sơ đậu hũ với nước để loại bỏ tạp chất. Cắt đậu hũ thành những miếng vuông nhỏ.
  • Hành tím: Lột sạch vỏ hành tím và cắt lát mỏng.
  • Nấm hương khô: Đem ngâm trong nước ấm (khoảng 60 - 80 độ C) khoảng 10 phút để chúng nở ra và mềm hơn. Sau đó, rửa sạch nấm hương khô, vắt nhẹ để loại bỏ cát bẩn, cắt chúng thành miếng vừa ăn.
  • Gừng: Gọt sạch vỏ của gừng và băm nhỏ.

Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, bạn sẽ có ngay những nguyên liệu sạch sẽ để tạo nên một nồi canh rong biển nấu tôm khô đầy dinh dưỡng.

Bước 3: Nấu canh Cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào nồi và chờ dầu nóng lên. Sau đó, thêm phần hành tím vào và đảo đều cho đến khi hành bắt đầu tỏa mùi thơm.

Tiếp theo, thêm lần lượt tôm khô và nấm hương vào nồi sau đó đảo đều.

Nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm và đảo nhanh trong khoảng 3 phút để tôm và nấm hương thấm gia vị.

Khi hỗn hợp đã tỏa ra mùi thơm, thêm 400ml nước vào nồi. Cho gừng băm vào nồi để khử mùi tanh của rong biển. Khi nước sôi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn và thêm đậu hũ vào.

Khi nước sôi lên lần nữa, thêm 1 muỗng cà phê nước tương. Cuối cùng, cho rong biển vào và đun cho đến khi rong biển chín mềm.

Lúc này nồi canh rong biển nấu tôm khô của bạn đã hoàn thành, mùi vị rất thơm ngon và hấp dẫn.

Thành phẩm

Thành phẩm

Hãy ngay lập tức múc canh vào tô để thưởng thức ngay món canh rong biển tôm khô nóng hổi này. Nước canh thanh mát cùng sự kết hợp tuyệt vời giữa rong biển dai dai, giòn giòn với tôm khô có một chút hương vị của biển tạo nên một món canh đặc trưng đầy hấp dẫn.

Cách sơ chế rong biển sạch, đúng cách

Có thể lựa chọn sử dụng rong biển khô hoặc tươi để cho ra món canh rong biển nấu tôm hấp dẫn này, tùy thuộc vào sở thích và sự tiện lợi của bạn nhé!

  • Đối với rong biển tươi: Bạn chỉ cần rửa sạch rong biển và cắt thành miếng vừa ăn.
  • Đối với rong biển khô: Để khử mùi tanh của rong biển khô, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây.
    • Cách 1: Khử mùi tanh rong biển khô với muối: Ngâm rong biển khô trong nước lạnh từ 15 - 20 phút để nở mềm. Vớt ra, rửa sạch và vắt để loại bỏ nước. Cho muối vào và bóp nhẹ khoảng 1 - 2 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.
    • Cách 2: Khử mùi tanh rong biển khô với gừng tươi: Ngâm rong biển khô trong nước lạnh với một chút gừng băm nhỏ từ 15 - 20 phút để nở mềm. Vớt ra, rửa sạch và chuẩn bị cho việc chế biến.
    • Cách 3: Khử mùi tanh rong biển khô bằng giấm: Ngâm rong biển trong nước lạnh từ 15 - 20 phút để nở mềm. Thêm một chút giấm vào, bóp nhẹ trong 1 - 2 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.
    • Cách 4: Ướp rong biển khô cùng dầu mè: Ngâm rong biển trong nước lạnh từ 15 - 20 phút. Rửa sạch và để ráo, sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn. Ướp rong biển với muối, bột nêm và dầu mè trước khi nấu.

Những bước trên sẽ giúp bạn có nguyên liệu rong biển không còn mùi tanh, cho một bữa canh rong biển nấu tôm đầy thơm ngon và bổ dưỡng.

Trên đây là 2 công thức nấu món canh rong biển nấu tôm thơm ngon bổ dưỡng mà bạn nhất định nên làm cho gia đình thưởng thức. Món ăn mang hương vị của biển cả, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Để góp phần nấu nên những bữa ăn chất lượng, không thể bỏ qua vai trò của những chiếc nồi trong căn bếp. FPT Shop mang đến bạn những chiếc nồi với giá cả phải chăng của nhiều thương hiệu khác nhau, tham khảo ngay nhé!

Nồi giá tốt

Xem thêm:

  • Trổ tài vào bếp chế biến món canh bắp cải nấu tôm đơn giản thơm ngon ngay tại nhà
  • Trời lạnh vào bếp nấu canh bắp cải cuốn thịt, cả nhà thưởng thức tấm tắc khen ngon
1