Xem thêm

Cách nấu chè khoai dẻo nước cốt dừa thơm mát cực ngon đơn giản tại nhà

Khoai lang là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng và vitamin phong phú, rất có lợi cho sức khỏe. Chúng ta đã quen thuộc với món khoai lang luộc truyền thống, nhưng...

Khoai lang là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng và vitamin phong phú, rất có lợi cho sức khỏe. Chúng ta đã quen thuộc với món khoai lang luộc truyền thống, nhưng để thay đổi khẩu vị hãy thử nấu chè khoai dẻo thơm ngon béo ngậy để cùng gia đình thưởng thức. Cách làm chè khoai dẻo rất đơn giản, nhưng với vị thơm của nước cốt dừa và vị mềm dẻo của khoai, món chè này sẽ cho bạn cảm giác không thể quên.

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng, chất khoáng và vitamin khá cao. Trong 100g khoai lang, có 38mg canxi, 3,3g chất xơ, 90kcal năng lượng, chỉ 0,15g chất béo, 6 μg Folate (Vitamin B9), 0,69 mg chất sắt, 27mg magie, 0,5mg mangan, 1,5mg Niancin (Vitamin B3), 54g phốt pho, 475mg kali, 2g đạm, 0,11mg riboflavin (Vitamin B2), 3,6ng natri, 0,32mg kẽm, 7,05g tinh bột, 6,5g đường, 0,11mg thiamine (Vitamin B1), 961 μg Vitamin A, 0,29mg Vitamin B6, 19,6 mg Vitamin C và 0,71mg Vitamin E.

Tác dụng của khoai lang

Khoai lang có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Với lượng beta carotene cao, khoai lang là nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Khoai lang còn giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường và giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Trong khoai lang còn chứa chất xơ như pectin, giúp giảm lượng thức ăn và kích thích hoạt động của các hormone trong cơ thể. Khoai lang cũng có tính chống viêm tuyệt vời và nồng độ choline cao, giúp tăng cường trí nhớ.

Đặc biệt, khoai lang tím còn có tác dụng chống ung thư, tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giúp kiểm soát huyết áp.

Ăn khoai lang còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện tiêu hóa, làm đẹp da và tóc, và giúp kiểm soát huyết áp.

Cách làm chè khoai dẻo

Để nấu chè khoai dẻo, trước tiên bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 200g khoai lang ruột tím và 200g khoai lang ruột vàng, 340g bột năng, 150g đường, 170ml nước cốt dừa, 18g bột thạch sương sáo, và một chút vừng rang để rắc lên khi ăn.

Sơ chế khoai, nghiền bột

Rửa sạch khoai lang và cắt thành từng khoanh dày chừng 2 - 3cm. Đem hấp khoai lang cho đến khi chín (khoảng 10 - 15 phút). Sau khi chín, nghiền khoai lang thành nhuyễn và trộn đều với 160g bột năng.

Luộc bột khoai, làm nước cốt dừa

Trộn khoai nghiền với bột năng để tạo thành bột dẻo, sau đó nặn thành những viên vừa ăn. Đun sôi nước trong nồi và cho từng viên khoai vào. Khi khoai nổi lên, nghĩa là đã chín. Vớt khoai ra tô nước lạnh để tránh dính vào nhau.

Đun sôi 170ml nước cốt dừa cùng 1 lít nước và đường. Hòa một chút bột năng với nước và cho vào khi nước sôi. Khi bột năng chín, nước sánh lại.

Làm thạch sương sáo

Hòa bột sương sáo với 50ml nước lạnh, sau khi tan hết hỗn hợp bột sương sáo, thêm vào 240ml nước sôi và đun nhẹ nhàng đến khi sôi. Đổ thạch ra khuôn hoặc hộp để nguội lại.

Kết hợp nguyên liệu và trình bày

Cho thạch sương sáo và khoai dẻo vào ly, sau đó đổ nước cốt dừa lên và rắc vừng lên trên để món ăn thêm ngon và hấp dẫn. Chè khoai dẻo đã sẵn sàng để thưởng thức.

Lưu ý cách làm chè khoai dẻo ngon hơn

Cách làm chè khoai dẻo đơn giản và thú vị, nhưng cần lưu ý một số điều sau để làm món chè thêm hấp dẫn:

  • Chọn khoai lang tươi, không bị mềm hay bị sâu.
  • Kết hợp khoai với các nguyên liệu khác như thạch sương sáo hoặc đậu để tăng sự hấp dẫn.
  • Nêm đường và nước cốt dừa vừa phải để có nồi chè thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Với những lưu ý trên, việc làm chè khoai dẻo trở nên dễ dàng và ai cũng có thể thực hiện thành công. Hãy thử nấu một nồi chè khoai dẻo ngon lành cho cả gia đình thưởng thức. Chúc bạn thành công!

Tuệ Nhi

1