Xem thêm

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán

Chè hạt sen từng là món ăn phổ biến trong hoàng cung với sự yêu thích của các vị vua chúa xưa. Chè này thơm hương sen, ngọt dịu và rất tốt cho sức khỏe....

chè hạt sen từng là món ăn phổ biến trong hoàng cung với sự yêu thích của các vị vua chúa xưa. Chè này thơm hương sen, ngọt dịu và rất tốt cho sức khỏe. Hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng như carbohydrate, protein và nước, cùng với các khoáng chất như natri, kali, canxi, phốt pho và đặc biệt là chất xơ tốt cho tiêu hóa. Hạt sen có lợi cho cả phụ nữ và trẻ em, có thể giúp chữa mất ngủ, thiếu máu, kém ăn và chống lão hóa... Hôm nay, Bếp Eva sẽ hướng dẫn chị em cách nấu chè hạt sen đơn giản nhất và được nhiều người yêu thích nhất.

Nguyên liệu nấu chè hạt sen

  • Hạt sen tươi 500g hoặc hạt sen khô 300g
  • Đường phèn: 200g
  • Dừa nạo: 50g

Lưu ý: Hạt sen có thể sử dụng cả sen tươi và sen khô, nhưng để chè thơm ngon hơn, nên chọn sen tươi. Đường phèn có thể thay thế bằng đường cát trắng, nhưng đường phèn sẽ cho chè ngọt dịu và thơm hơn. Dừa nạo có thể bỏ đi nếu không thích.

Chè hạt sen chè hạt sen đường phèn thơm mát

Cách nấu chè hạt sen đơn giản

Bước sơ chế hạt sen:

  • Bóc sạch lớp vỏ bên ngoài của hạt sen tươi và lấy tâm sen, sau đó rửa sạch.
  • Nếu sử dụng hạt sen khô, ngâm trong nước lạnh từ 1-2 tiếng trước khi nấu, và loại bỏ tâm sen nếu có.

Bóc vỏ và loại bỏ tâm sen Bóc vỏ và loại bỏ tâm sen

Nấu chè hạt sen:

  • Cho hạt sen vào nồi và đổ nước đầy nồi. Đun sôi khoảng 5 phút, sau đó đổ ra và rửa sạch lại. Bắc lên bếp luộc cho đến khi hạt sen chín. Lưu ý không luộc quá lâu vì sẽ làm hạt sen mất chất và không ngon. Nếu muốn, bạn có thể hấp hạt sen để chè thêm bùi và thơm hơn.

Lưu ý: Luộc qua hạt sen để loại bỏ nhựa, chè sẽ không bị chát và đắng.

  • Bắc nồi khác (lượng nước tùy theo số người ăn) và cho đường phèn vào. Nấu cho đường tan hết, sau đó tắt bếp và chờ nước đường nguội. Lọc bỏ lớp cặn bên dưới.

  • Cho hạt sen đã luộc chín vào nồi nước đường phèn, đun ở lửa nhỏ từ 5-10 phút để hạt sen thấm đường, sau đó tắt bếp.

Hạt sen luộc chín, nấu nước đường phèn rồi cho hạt sen vào nấu cùng Hạt sen luộc chín, nấu nước đường phèn rồi cho hạt sen vào nấu cùng

  • Chờ nồi chè nguội, múc ra bát hoặc cốc và thêm chút dừa sợi. Thưởng thức chè hạt sen ngon lành.

Chè hạt sen đường phèn nấu đơn giản và phù hợp với mọi người. Chè có vị thơm, thanh mát, ngọt dịu, hạt sen bùi và bở, và có thể ăn nóng hoặc lạnh đều ngon. Nếu muốn ăn lạnh, bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh hoặc thêm đá.

Chén chè hạt sen đường phèn ngọt thanh bổ dưỡng cho ngày hè Chén chè hạt sen đường phèn ngọt thanh bổ dưỡng cho ngày hè

Một số biến tấu khác của chè hạt sen

Ngoài cách nấu đơn giản nhất là nấu đường phèn, còn có nhiều cách khác để làm chè hạt sen. Bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác như đỗ xanh, nhãn nhục, táo đỏ, nha đam...

1. Chè hạt sen đậu xanh

Thêm đậu xanh vào chè hạt sen sẽ làm món chè thêm bùi, ngậy và thơm. Đây cũng là món ăn được nhiều người ưa thích với hương vị bổ dưỡng và thanh mát.

  • Nguyên liệu: Hạt sen 300g, đậu xanh 200-300g, bột sắn dây 70g và đường 300g
  • Cách làm: Bóc vỏ hạt sen và loại bỏ tâm, rửa sạch (nếu dùng hạt sen khô, ngâm 1-2 tiếng, rửa sạch tâm). Ngâm đậu xanh với muối khoảng 1-2 tiếng rồi rửa sạch. Cho hạt sen vào nồi với 1,5l nước khoảng 15 phút, sau đó cho đậu xanh vào nấu cùng cho đến khi hạt sen chín. Hòa bột sắn dây với nước và đổ từ từ vào nồi chè hạt sen đậu xanh, khuấy cho đến khi bột sắn dây tan và chín. Nêm đường vừa ăn theo khẩu vị.

Chè hạt sen đậu xanh làm đơn giản mà rất bổ dưỡng Chè hạt sen đậu xanh làm đơn giản mà rất bổ dưỡng

Chè hạt sen đậu xanh có thể ăn nóng hoặc nguội đều ngon. Bạn có thể thêm đá hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh và thưởng thức.

2. Chè hạt sen nhãn nhục

  • Nguyên liệu: Hạt sen tươi 500g, đường phèn 500g, nhãn nhục 120g, rau câu giòn và hoa lài
  • Cách làm: Bóc vỏ hạt sen và loại bỏ tâm, sau đó luộc sơ để loại bỏ nhựa. Luộc tiếp cho hạt sen chín và khi luộc, cho đường để hạt sen ngấm. Rửa sạch nhãn nhục, cho vào nồi cùng ít đường, nấu sôi rồi hạ lửa. Nấu đến khi nhãn nhục chín, tiếp tục cho hạt sen vào nấu khoảng 15 phút nữa, khuấy cho đường tan hết, hòa quyện hạt sen và nhãn nhục. Rau câu thái sợi, cho vào bát và thêm vài bông hoa lài. Chờ chè hạt sen nhãn nhục nguội, múc vào bát, thêm đá và thưởng thức.

Chè hạt sen nhãn nhục ngọt mát, hòa quyện với rau câu giòn và hoa lài Chè hạt sen nhãn nhục ngọt mát, hòa quyện với rau câu giòn và hoa lài

Bí quyết làm chè hạt sen ngon

  • Chọn hạt sen tươi để đạt hương vị tốt nhất. Đối với hạt sen tươi, nên luộc qua 1 lần để loại bỏ nhựa, giúp chè không bị đắng.
  • Sử dụng đường phèn hoặc đường hoa mai để nấu chè hạt sen, loại đường này có vị ngọt dịu, không quá ngọt và còn thơm cho chén chè hấp dẫn hơn.

Tác dụng của chè hạt sen đối với sức khỏe

Chè hạt sen có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hạt sen cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể và cung cấp các vitamin, khoáng chất và protein cần thiết. Một số tác dụng của chè hạt sen đối với sức khỏe bao gồm:

  • Giúp giảm căng thẳng, chữa chứng mất ngủ và giúp ngủ ngon hơn.
  • Tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang bầu, giúp trị chứng mất ngủ khi mang thai, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và bảo vệ da trước nguy cơ bị rạn.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ em, giúp trẻ ăn ngon và ngủ tốt hơn.
  • Hạt sen còn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, bảo vệ dạ dày, chăm sóc răng miệng và chống lão hóa.

Chè hạt sen là món ăn ngon, bổ dưỡng và dễ nấu. Hãy thử làm món chè này tại nhà và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

1