Xem thêm

Các vị thuốc từ Mèo

Mèo không chỉ là một vật nuôi hữu ích, một biểu tượng văn hóa phổ biến và một nguồn thực phẩm ngon bổ, mà còn mang tác dụng y dược đa dạng như một "cây...

Mèo không chỉ là một vật nuôi hữu ích, một biểu tượng văn hóa phổ biến và một nguồn thực phẩm ngon bổ, mà còn mang tác dụng y dược đa dạng như một "cây thuốc biết đi". Hầu hết các bộ phận từ cơ thể mèo đều có thể chế thành dược phẩm, giúp tăng cường sinh lực và phòng chống, chữa trị hiệu quả nhiều bệnh ở người.

Thịt Mèo

Thịt mèo không chỉ là một món đặc sản quý, thơm ngon và bổ dưỡng, mà còn có tác dụng y dược hiệu quả nên rất được ưa chuộng. Với vị ngọt, hơi mặn và chua, tính ấm, thịt mèo không độc và có tác dụng tiêu thũng, chống lao lực, giải độc và giảm đau. Bạn có thể chế biến thịt mèo bằng cách luộc, hấp, xào, nướng, ninh... riêng thịt mèo hoặc nấu kèm một số gia vị, thuốc thực vật khác như hành, tỏi, gừng, sả, dứa, long nhãn, đảng sâm... Mỗi ngày, dùng 50-100 g thịt mèo dưới dạng nấu chín ăn hoặc sấy khô, tán bột uống sẽ đặc trị chóng mặt, mụn nhọt, lao phổi, chướng bụng và trĩ mãn tính. Thịt mèo cũng có thể được ninh nhừ, thêm ít muối và rượu, ăn trong ngày để chữa loét dạ dày, hành tá tràng. Nếu lấy thịt mèo (100 g) thái nhỏ, hấp cách thủy với đảng sâm (30 g) và long nhãn (15 g), ăn cả cái và uống nước, sẽ chữa thần kinh suy nhược, xuất huyết dưới da do dị ứng. Dùng thịt mèo (100 g) nấu chín với khởi tử (25 g), hoàng tinh (10 g) và long nhãn (8 g), ăn cả cái và nước sẽ trị chứng gan, thận hư nhược. Ngoài ra, nếu bạn dùng thịt mèo (tốt nhất là mèo rừng) sống hoặc nướng chín ngâm vào rượu mạnh (tối thiểu 1 năm), uống sẽ phòng chữa bệnh sốt rét.

Mèo Vàng Hình ảnh minh hoạ: Mèo Vàng

Máu Đuôi Mèo

Máu đuôi mèo mang vị hơi ngọt, mặn, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng cấp kinh phong, một tình trạng hoảng sợ, nóng sốt và co giật thường gặp ở trẻ em. Bạn có thể cắt chót đuôi mèo để lấy máu, rồi hòa vào rượu uống để trị cảm lạnh, méo miệng, co giật và động kinh.

Mỡ Mèo

Mỡ mèo có tác dụng trị bỏng và chữa vết thương. Bạn có thể đốt mỡ cùng da và lông mèo thành tro rồi trộn đều với dầu vừng, sau đó dùng để bôi chữa hạch kết cổ và mụn nhọt.

Da Mèo

Da mèo mang vị hơi ngọt, mặn, chua, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng hạch kết cổ lâu ngày khó khỏi. Bạn có thể sử dụng da mèo để làm sạch, sau đó phối hợp với xương, thịt mèo và đậu đỏ, ý dĩ, gừng, riềng, lá mơ để hầm nhừ và ăn.

Xương Mèo

Xương mèo mang vị ngọt, tính ấm và có tác dụng bổ dưỡng. Đem ngâm trong rượu uống, xương mèo là một loại thuốc bổ, giúp giảm đau nhức gân xương, rất thích hợp cho người cao tuổi. Bạn cũng có thể lấy xương mèo (tốt nhất là mèo rừng) tán bột, dùng uống hoặc đốt thành than rồi đắp ngoài để đặc trị đau khớp, trĩ, nhọt độc và cam tích. Nếu bạn sử dụng xương đầu mèo, đem đốt thành tro, tán nhỏ và mỗi lần uống 12 g với rượu, sẽ chữa ho suyễn do đờm khí hoặc bôi ngoài để chữa lở ngọc hành ở trẻ em. Nếu bạn đem đốt tồn tính, tán bột và mỗi lần uống 10-15 g với rượu, sẽ chữa cam tẩu mã.

Răng Mèo

Răng mèo có tác dụng chữa trị những vết lở loét không màu. Bạn có thể dùng răng mèo cùng răng người, răng chó và răng lợn, lượng bằng nhau, đốt tồn tính rồi tán thành bột. Liều lượng dùng mỗi lần là 1 g uống với rượu nóng.

Mắt Mèo

Mắt mèo mang vị hơi ngọt, mặn, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng phong tê nhức mỏi, nổi hạch cổ cằm, mụn nhọt và mắt yếu. Bạn có thể sử dụng mắt mèo phối hợp với xương, thịt mèo, tẩm gia vị và mắm muối để tiềm ăn, hoặc phối hợp với ý dĩ và đậu đỏ để hầm và ăn.

Lưỡi Mèo

Lưỡi mèo mang vị hơi ngọt, mặn, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng nhiều hạch nổi ở vùng cổ, cằm và mụn chảy mủ ở chân lâu khỏi. Bạn có thể làm sạch lưỡi mèo rồi hầm với đậu đỏ, ý dĩ, gừng, riềng, sả và lá mơ, gia vị để ăn.

Óc Mèo

Óc mèo mang vị hơi ngọt, mặn, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng nhiều hạch nổi ở vùng cổ, cằm, mụn mủ ở tay và chân. Bạn có thể chưng cách thủy hoặc nấu canh với rau hẹ và đậu hũ để ăn.

Phổi Mèo

Dùng phổi mèo (1 bộ) băm nhỏ trộn với đọt lá sòi tía (80 g) và ngũ vị tử (20 g), làm thành chả nướng hoặc hấp chín, ăn sẽ đặc trị hen suyễn.

Gan Mèo

Lấy gan mèo (tốt nhất là mèo đen) thái nhỏ, phơi khô và tán bột. Mỗi lần uống 4 g với rượu nhạt vào lúc đói, gan mèo sẽ chữa được hư lao.

Dạ Dày Mèo

Dạ dày mèo có thể dùng dưới dạng luộc, xào để ăn hoặc ngâm sống trong rượu mạnh (tối thiểu nửa năm) để uống, chữa cơ thể suy nhược, xanh xao và gầy yếu.

Mật Mèo

Mật mèo mang vị đắng, tính hàn và có tác dụng giảm đau, chống co thắt. Dùng mật mèo (tốt nhất là mèo đen) ngâm rượu uống hàng ngày sẽ trị hen suyễn và đau bụng kinh niên. Ngoài ra, lấy mật mèo (tốt nhất là mèo rừng) pha loãng sẽ chế được thành thuốc chữa đau mắt.

Chân Sau Mèo

Chân sau mèo mang vị hơi ngọt, mặn, chua, tính ấm và có tác dụng chữa được chứng nhọt giò, mụn ở chân mà mủ thường ra liên tục. Bạn có thể làm sạch chân sau mèo rồi hầm nhừ với ý dĩ, đương quy, trần bì hoặc đậu đỏ, đậu đen và gia vị khác, sau đó ăn nóng.

Bào Thai Mèo

Theo danh y Hải Thượng Lãn Ông trong tác phẩm "Dược tính chỉ nam", thuốc chế từ bào thai mèo có tác dụng chữa chứng phiêu vị. Bạn có thể sử dụng bào thai mèo dưới dạng hầm ăn cùng gia vị hoặc rang khô, tán bột và hòa vào rượu uống.

Cao Mèo

Cao mèo có tác dụng bổ gân, xương, khớp và phổi. Cao mèo có thể dùng chữa hen suyễn và đặc trị các bệnh về xương khớp như thấp khớp, đau nhức xương khớp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp, đau cột sống và thoái hóa các đốt sống, đau thần kinh tọa. Bạn có thể dùng cao xương mèo ngâm rượu gạo để uống (100 g cao dùng khoảng 10 ngày) hoặc cắt cao thành miếng nhỏ, cho vào bát, thêm ít nước để hấp trong nồi cơm và uống trước bữa ăn. Để nấu cao mèo toàn tính, người ta làm sạch mèo, bỏ đầu và lòng ruột, rồi chặt xương và thịt thành miếng nhỏ, thêm gừng băm nhỏ vào, ninh nhừ thì đem lọc thật sạch, bỏ đi cặn bã xương thịt, nước cốt thu được cho vào nồi đun tiếp đến khi cô đặc sền sệt thì dừng, sau đó đổ ra khay và cắt thành miếng, đóng gói và bảo quản.

Nước Tiểu Mèo

Dùng nước tiểu mèo rỏ vào lỗ tai sẽ làm cho con đỉa hoặc sâu bọ đã chui vào trong đó phải bò ra ngoài. (Lấy nước tiểu mèo bằng cách: bắt mèo, giữ chặt 4 chân, dùng gừng tươi xát vào lỗ mũi hoặc vỏ bưởi xát vào trôn, mèo sẽ đái vọt ra, hứng lấy).

Phân Mèo

Theo danh y Hải Thượng Lãn Ông trong tác phẩm "Lĩnh Nam bản thảo", phân mèo sao khô là thuốc chữa được chứng đậu, sởi ở trẻ em. Theo danh y Tuệ Tĩnh trong tác phẩm "Nam dược thần hiệu", nếu gom phân mèo đã khô trên mái nhà bọc kín lại bằng đất sét rồi nướng trên than hồng, sau đó nghiền thành bột, trộn với đường cát, ăn sẽ đặc trị ho lao và kiết lỵ.

Ngoài ra, trong y học hiện đại, mèo còn được dùng để thử tác dụng của thuốc chữa bệnh về tim như đối với các chế phẩm của dương địa hoàng. Người ta cũng lấy đơn vị "mèo" để nghiên cứu và đánh giá chất lượng thuốc. Ruột mèo cũng có thể được dùng làm chỉ khâu trong phẫu thuật. Mèo thường săn bắt và tiêu diệt chuột, giúp loại bỏ những mầm bệnh nguy hiểm cho con người và gia súc, gia cầm.

Disclaimer: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp. Trước khi sử dụng bất kỳ vị thuốc nào từ mèo, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

1