Xem thêm

Cá kho - món ăn truyền thống đậm đà và không béo phì

Cá kho là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được nhiều người yêu thích nhờ vào hương vị thơm ngon và đậm đà. Món ăn này có sự kết hợp hài hòa giữa...

Cá kho là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được nhiều người yêu thích nhờ vào hương vị thơm ngon và đậm đà. Món ăn này có sự kết hợp hài hòa giữa cá và những nguyên liệu đi kèm. Tuy nhiên, có nhiều người tự hỏi cá kho có bao nhiêu calo và liệu ăn cá kho có gây béo phì hay không. Hãy cùng Tiki Blog khám phá câu trả lời cho những câu hỏi này.

Cá kho bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g cá kho chứa khoảng 120 calo, tương đương với 1 bát cơm trắng. Đây là mức năng lượng tương đối thấp và không gây tăng cân. Tuy nhiên, lượng calo của món cá kho cũng phụ thuộc vào các nguyên liệu khác nhau được sử dụng.

Ví dụ, cá kho với thịt ba chỉ sẽ có lượng calo cao hơn cá kho với thịt nạc hoặc nấm. Cá kho với nhiều gia vị như đường, nước mắm cũng sẽ có lượng calo cao hơn cá kho với ít gia vị.

100g cá kho chứa khoảng 120 calo, tương đương với 1 bát cơm trắng 100g cá kho chứa khoảng 120 calo, tương đương với 1 bát cơm trắng (Nguồn: Internet)

Ăn cá kho có béo không?

Việc tăng cân thường do chất béo thừa trong cơ thể gây ra. Vì vậy, để xác định cá kho có làm béo không, ta phải quan tâm đến lượng chất béo trong cá. Các nghiên cứu cho thấy, thịt cá chứa nhiều axit béo không no, loại chất béo có ích cho sức khỏe. Chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, không để lại mỡ dư trong cơ thể.

Món cá kho không chỉ có tác dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng mà còn cung cấp nhiều vitamin A, D, C, B giúp tăng cường trao đổi chất và ngăn chặn mỡ tích tụ. Như vậy, cá là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe và không gây béo phì. Tuy nhiên, cần nhớ rằng ăn quá nhiều cá kho cũng có thể dư thừa calo và làm tăng cân. Vì vậy, bạn nên ăn cá theo nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Ăn quá nhiều cá kho cũng sẽ dư thừa calo Ăn quá nhiều cá kho cũng sẽ dư thừa calo (Nguồn: Internet)

Những lợi ích của việc ăn cá kho

Cá kho không chỉ là một món ăn ngon, mà còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích đáng chú ý của việc ăn cá kho:

Hỗ trợ tăng sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, ăn cá một lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch lên đến 15%. Nếu ăn cá năm lần mỗi tuần, nguy cơ này sẽ giảm xuống còn 40%. Điều này là nhờ vào axit béo omega-3 phong phú trong cá. Chất này có khả năng hạ chỉ số triglyceride trong máu, ngăn chặn xơ vữa mạch máu, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim.

Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh dị ứng

Ăn cá thường xuyên có thể giúp giảm tần suất và mức độ nặng của các cơn hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ em. Điều này là do cá chứa nhiều axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm viêm phế quản, ngăn ngừa co thắt phế quản, và tăng cường miễn dịch.

Đẩy lùi quá trình thoái hóa chức năng não

Người không thường xuyên ăn cá có nguy cơ cao bị bệnh Alzheimer hơn so với người ăn cá thường xuyên. Đây là kết quả của các chuyên gia sau khi nghiên cứu hàm lượng omega-3 trong não bộ. Omega-3 xuất hiện nhiều trong cá hồi, cá cơm, quả óc chó và một số thực phẩm khác có tác dụng bảo vệ điểm vàng, một vùng não quan trọng cho khả năng nhận thức, tránh bị thoái hóa theo tuổi tác. Ngoài ra, omega-3 còn giúp cải thiện trí nhớ và tư duy ở người già. Vì vậy, ăn cá là một trong những cách phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả.

Hỗ trợ tăng cường thị lực

Cá cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý về thị giác. Ăn cá kho có lợi cho sự phát triển và bảo vệ của màng võng mạc, giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng - một căn bệnh gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi.

Giảm nguy cơ mắc phải các bệnh như ung thư

Ăn cá ít nhất hai lần một tuần có thể giảm được 40% nguy cơ ung thư tuyến tụy, một bệnh thường gặp ở nam giới. Bên trong cá cũng có chất chống oxy hóa như vitamin E, selen, coenzyme Q10... giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do quá trình oxy hóa. Từ đó, giảm nguy cơ ung thư vòm họng và ung thư ruột kết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Ăn cá thường xuyên giúp bổ sung lượng axit béo thiết yếu cho cơ thể, từ đó giảm căng thẳng và trầm cảm hiệu quả.

Những điều cần lưu ý khi ăn cá kho

Khi ăn cá kho, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn cá tươi ngon, không bị tanh, không có mùi lạ. Nên mua cá ở những địa chỉ uy tín và chất lượng để tránh mua hàng không đảm bảo. Nếu mua cá khô, hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc, hạn sử dụng và không nên ăn cá đã bị ẩm mốc.

  • Sơ chế cá kỹ lưỡng, loại bỏ nội tạng, máu đọng và màng đen trong bụng cá. Rửa sạch cá bằng giấm và muối để loại bỏ nhớt, sau đó rửa lại bằng nước lạnh và để ráo.

  • Ướp cá với các gia vị như nước mắm, đường, hành tỏi, gừng, ớt... để tăng thêm hương vị cho món ăn. Bạn cũng có thể thêm nước hàng (nước màu) để tạo màu sắc hấp dẫn cho cá. Ướp cá trong khoảng 30-60 phút trong tủ lạnh.

  • Kho cá với lửa nhỏ, đậy vung kín để cá ngấm gia vị và nước kho sệt lại. Bạn có thể kho cá theo kiểu kho tộ miền Nam hoặc kho với dừa, thịt ba chỉ tùy theo sở thích của bạn. Sau khi kho được 30-40 phút, bạn nhẹ nhàng lật cá để hai mặt đều được gia vị.

  • Ăn cá kho với cơm nóng, rau luộc hoặc canh chua. Hạn chế ăn quá nhiều và liên tục trong một khoảng thời gian dài, vì cá kho có hàm lượng muối cao có thể gây hại cho gan và thận. Uống đủ nước để giải độc cho cơ thể.

  • Tránh ăn cá kho với những người bị bệnh gan, thận, gout, xuất huyết hoặc dị ứng với cá chép. Tránh ăn chung cá kho với những thực phẩm như thịt cầy, cam thảo, thịt gà, tía tô... để tránh xảy ra phản ứng phụ.

Một số lưu ý khi ăn cá kho Một số lưu ý khi ăn cá kho giúp bạn thưởng thức món ăn này mà không lo tăng cân (Nguồn: Internet)

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về lượng calo trong món cá kho, một món ăn truyền thống và phổ biến của người Việt. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn và điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe và cân nặng.

1