Xem thêm

Cá hồi sống ở đâu? Môi trường nước nào thực sự tốt cho sinh sản?

Cá hồi - một loại cá có giá trị cao trong ngành nuôi trồng thủy sản, cũng là một nguyên liệu ẩm thực ngon và giàu dinh dưỡng. Vậy, loài cá này sống ở đâu...

Cá hồi - một loại cá có giá trị cao trong ngành nuôi trồng thủy sản, cũng là một nguyên liệu ẩm thực ngon và giàu dinh dưỡng. Vậy, loài cá này sống ở đâu và môi trường nước nào tốt nhất cho sinh sản?

Một vài thông tin về cá hồi

Cá hồi là tên gọi chung cho các loại cá thuộc họ Salmonidae, bao gồm hai họ cá hồi Salmon và cá hồi Trout. Điểm khác biệt giữa hai loại cá hồi này là đặc tính di cư. Họ cá hồi Salmon được biết đến với tập tính di cư đặc trưng, trong khi họ cá hồi Trout ít di cư hơn.

Cá hồi nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe con người. Kết hợp với một số loại thực phẩm khác, cá hồi mang lại tác dụng tuyệt vời cho cơ thể. Trứng cá hồi cũng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện làn da.

Các món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ cá hồi Hình ảnh: Các món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ cá hồi

Môi trường sống của cá hồi

Nhiều người tự hỏi cá hồi sống ở môi trường nào. Môi trường tự nhiên của cá hồi là ở Đại Tây Dương. Thái Bình Dương cũng được xem là môi trường sống lý tưởng cho cá hồi. Cá hồi sinh sống dọc theo các bờ biển của Bắc Thái Bình Dương và Bắc Đại Tây Dương. Biển khơi là nguồn thức ăn chính cho cá hồi.

Cá hồi sống được ở cả nước mặn và nước ngọt. Trong giai đoạn trưởng thành, cá hồi thường sống ở biển, nên bạn thường thấy chúng ở vùng nước mặn.

Môi trường sống của cá hồi cả vùng nước ngọt và nước mặn Hình ảnh: Môi trường sống của cá hồi cả vùng nước ngọt và nước mặn

Tham khảo ngay: Cách làm gỏi cá hồi sống đậm chất Nhật Bản

Cá hồi sống ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy cá hồi ở vùng nước ngọt. Điều thú vị ở đây là gì?

Cá hồi là loài cá di cư. Vào mùa sinh sản, cá hồi di chuyển đến vùng nước ngọt để đẻ trứng. Cá hồi con sinh ra và lớn lên ở vùng nước ngọt, sau đó di chuyển ra biển khi trưởng thành. Khi mùa sinh sản đến, cá hồi lại quay trở lại vùng nước ngọt để đẻ trứng và sinh sản thế hệ tiếp theo. Cá hồi thay đổi môi trường sống từ nước ngọt sang nước mặn và ngược lại do sự khác biệt về nguồn thức ăn và môi trường sinh sản. Mặc dù chủ yếu ở biển và vùng nước mặn, vẫn có một số loài cá hồi di cư ngược sông để sinh sản và sống ở vùng nước ngọt.

Ở Việt Nam, cá hồi sống ở đâu?

Cá hồi thường sinh sống ở bờ biển Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương, đây là môi trường sống tự nhiên của chúng. Tuy nhiên, do giá trị kinh tế cao, cá hồi cũng được nuôi tại nhiều nơi trên toàn quốc. Đà Lạt, Sa Pa là những địa danh nổi tiếng với trại nuôi cá hồi. Ngoài ra, cá hồi cũng được nuôi ở một số tỉnh biên giới phía Bắc như Sơn La hay Điện Biên, nơi có khí hậu lạnh hơn và phù hợp cho cá hồi sinh sống. Tuy nhiên, sản lượng cá hồi của Việt Nam không lớn.

Theo chia sẻ của cô Thu Nhã - Giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm TP.HCM: "Cá hồi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất trên thế giới, đặc biệt ở các nước Âu Mỹ họ chỉ ăn cá hồi nuôi. Cá hồi là thực phẩm quý, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho trẻ em, bà bầu và người già".

Môi trường sống phù hợp cho cá hồi là vùng nước lạnh. Tuy nhiên, vì khí hậu Việt Nam nóng ẩm, cá hồi nuôi không có đủ điều kiện phát triển như cá hồi ở các nước có khí hậu lạnh.

Với môi trường sống đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày. Dù sống ở vùng nước mặn hay nước ngọt, cá hồi vẫn luôn mang lại những giá trị đáng kinh ngạc cho sức khỏe.

1