Xem thêm

Cà chua bi làm món gì? Tổng hợp 10+ món ăn ngon từ cà chua bi

Cà chua bi là một loại gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn. Với những ưu điểm đặc biệt, cà chua bi có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon...

Cà chua bi là một loại gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn. Với những ưu điểm đặc biệt, cà chua bi có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe. Vậy cà chua bi có thể làm món gì? Cùng tìm hiểu những món ngon với cà chua bi đơn giản và dễ làm trong bài viết này nhé.

Cà chua bi là gì?

Cà chua bi, còn được gọi là cà chua Cherry (Cherry Tomato), tên khoa học là Lycopersicum esculentum Miller, họ cà Solanaceae. Giống cà chua này có quả nhỏ hơn nhiều so với cà chua thường, có hình dạng tròn hoặc dài, màu sắc đều, vị ngọt, giòn và tươi mát hơn so với cà chua thông thường.

Cà chua bi là loại cà chua được trồng phổ biến từ khoảng thập niên 1800 và xuất xứ đầu tiên được cho là từ vùng Ai Cập. Hiện nay, loại cà chua này đã phổ biến ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Thành phần dinh dưỡng trong cà chua bi rất phong phú. Trong 150g cà chua bi, có chứa khoảng 30 kcal, trong đó 94% là nước và 6g là carbs và các thành phần khác. Cà chua bi cung cấp các loại vitamin như vitamin A, C và K, cũng như các vitamin B1, B6, B9 và các khoáng chất vi lượng như magie, canxi, mangan, photpho và đồng. Ngoài ra, cà chua bi còn chứa các hợp chất hữu cơ như quercetin, carotenoid, chlorogenic acid, lutein và lycopene - một hợp chất có công dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các vấn đề tổn thương tế bào do oxy hóa.

ca-chua-bi Ảnh minh họa: Cà chua bi

Hướng dẫn cách bảo quản và chọn mua cà chua bi tươi ngon nhất

Để bảo quản cà chua bi tốt nhất, bạn nên rửa sạch và lau khô trước khi đặt vào hộp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, với nhiệt độ khoảng 20-25 độ. Lưu ý không xếp quá nhiều cà chua lên nhau để tránh làm quả ở dưới bị dập và ảnh hưởng tới chất lượng. Nếu không có tủ lạnh, bạn có thể để cà chua ở những nơi thoáng mát hoặc vùi vào cát để bảo quản lâu hơn.

Khi mua cà chua bi hoặc bất kỳ loại cà chua nào, hãy quan sát kỹ bề ngoài của quả. Chọn những quả cà chua căng bóng, không có vùng thẫm màu hơn vì đó là dấu hiệu quả đã bị dập, không hỏng hoặc nứt nẻ. Bạn cũng có thể kiểm tra độ mọng nước của cà chua bằng cách nhẹ nhàng ấn vào quả - quả cà chua mới hái cuống còn xanh và chưa xuống nước sẽ cảm nhận căng mọng hơn.

Cà chua bi làm món gì? Những món ăn ngon miệng từ cà chua bi

Salad cà chua bi khoai tây

Đầu tiên, sơ chế khoai tây kỹ và luộc chín, rồi vớt ra để ráo nước và xay nhuyễn. Trứng gà cũng được luộc chín và bỏ vỏ, sau đó nghiền nhỏ. Tiếp theo, trộn lần lượt cà chua bi, trứng, thịt, cà rốt, khoai tây và ngô tách hạt nhuyễn trong một bát. Sau đó, trộn đều với hỗn hợp sốt mayonnaise, rắc một ít hạt tiêu lên trên món ăn là hoàn thành.

Cà chua bi làm món gì - Salad cà chua bi với thịt gà

Đầu tiên, trộn 35ml giấm balsamic, 35ml dầu ô liu nguyên chất, 2,5gr muối, 2,5gr hạt tiêu đen và các loại gia vị tùy ý trong một bát. Tiếp theo, ướp gà với nước sốt và đặt trong một túi kín khoảng 4 tiếng để gia vị thấm đều. Cà chua bi được đặt trên khay nướng, rắc chút muối và tiêu lên trên, sau đó nướng trong lò từ 10 - 15 phút.

Tiếp theo, thịt gà nướng cho tới khi chín, sau đó thái thành lát mỏng và ăn kèm với cà chua bi nướng sẵn. Rắc pho mát và dầu giấm lên trên để tạo ra mùi thơm của món ăn từ cà chua bi.

salad-ca-chua-bi-thit-ga Ảnh minh họa: Salad cà chua bi với thịt gà

Cá úc kho cà chua bi

Sơ chế và làm sạch cá úc, sau đó nêm một ít muối và hạt tiêu lên cá. Tiếp theo, thêm vài lát chanh, tỏi băm nhỏ, vài nhánh thảo mộc, lá nguyệt quế và dầu ô liu để ướp cá. Dùng một chảo đun sôi, cho 1 /3 chén dầu ô liu vào chảo rồi thêm cà chua bi, hẹ, húng tây, tỏi băm và xếp cá lên trên. Đặt nửa quả chanh vào chảo và nướng trong lò khoảng 15 - 18 phút. Cuối cùng, trình bày món ăn trên đĩa và ăn cùng với bánh mì.

Cà chua bi làm món gì - Thịt bò bít tết kèm cà chua bi

Ướp thịt bò tươi với tỏi băm nhỏ, mì chính, đường, muối, hạt tiêu và dầu hào khoảng 30 phút để thịt ngấm gia vị. Tiếp theo, rán thịt bò với lửa lớn để thịt chín bên ngoài và mềm bên trong. Cà chua bi được cắt đôi, một phần làm nước sốt kết hợp với rau mùi băm nhỏ, đường, muối và hạt tiêu. Cuối cùng, đặt thịt bò lên đĩa và rưới hỗn hợp nước sốt lên trên để tạo ra món cà chua bi hấp dẫn. Món ăn này rất ngon khi ăn kèm với cơm và bánh mì.

bo-bit-tet-ca-chua-bi Ảnh minh họa: Thịt bò bít tết kèm cà chua bi

Trứng ốp la sốt cà chua bi

Rán trứng ốp la và đặt lên đĩa riêng. Sau đó, làm sốt cà chua bằng cà chua bi cắt đôi, tỏi và gừng băm nhỏ. Phi hành và gừng vàng thơm trong dầu nóng, sau đó thêm ít đường vào và đảo đều. Cho cà chua bi vào và đảo đều, nấu cho tới khi cà chua chín mềm. Cuối cùng, thêm nước tương, dấm và một thìa dầu mè vào nồi, sau đó tắt bếp. Rưới nước sốt lên trứng ốp la, rắc thêm mùi tây và món ăn đã hoàn thành.

Cà chua bi làm món gì - Salad bơ cà chua bi

Đầu tiên, cắt đôi khoảng 20 quả cà chua bi và thái bơ thành miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp theo, cắt ớt, hành tây và rau mùi thành từng khúc nhỏ và để riêng trong từng bát. Trộn đều cà chua bi, bơ và ớt, sau đó thêm vài giọt nước cốt canh vào trong bát lớn. Tiếp theo, thêm rau mùi và muối, và một chút hành tây lên trên món ăn. Salad bơ cà chua bi đã hoàn thành và rất ngon khi thưởng thức cùng cơm.

salad-bo-ca-chua-bi Ảnh minh họa: Salad bơ cà chua bi

Thịt lợn om cà chua bi

Chiên vàng thịt lợn, sau đó thái thành miếng mỏng dày khoảng 1cm. Cà chua bi được bổ đôi, hành, tỏi và hành lá thái nhỏ. Phi hành và tỏi thơm với dầu ăn, sau đó cho thịt lợn vào và thêm chút nước mắm để tăng vị đậm đà. Thêm giấm, muối, đường vào và ủ trong khoảng 20 phút. Sau đó, cho cà chua bi vào và đảo đều, sau đó thêm hành lá thái nhỏ lên trên món ăn.

Cà chua bi làm món gì - Mứt cà chua bi

Ngâm cà chua bi trong nước muối và dùng tăm đâm đều trên bề mặt quả. Ngâm cà chua trong nước vôi, sau đó rửa sạch nhiều lần với nước. Tiếp theo, ướp đường với cà chua bi với tỉ lệ 1kg cà chua tương ứng với 300gr đường trong khoảng từ 8 - 10 tiếng. Sau đó, đun nước cà chua và đường trong một chảo đến khi đường gần cạn và nước sệt dưới đáy chảo. Cuối cùng, đặt cà chua bi vào khay và để ngoài trời hoặc nướng trong lò trong khoảng 10 -15 phút để hoàn thành mứt cà chua bi ngon.

mut-ca-chua-bi Ảnh minh họa: Mứt cà chua bi

Cà chua bi dầm đá

Loại bỏ cơn khát với cà chua bi và 100gr đường cát trắng bằng cách chần cà chua với nước sôi và lột vỏ ngoài. Sau đó, bổ đôi cà chua và cho vào đường cát, dầm nhuyễn cho tan hết đường. Thêm đá vào và khuấy đều rồi thưởng thức.

Cà chua bi làm món gì - Salad tôm dứa cà chua cherry

Làm sạch dứa, cắt đôi theo chiều dọc và lấy thìa xúc nhọn xúc thành các viên tròn nhỏ dễ ăn, sau đó để vỏ dứa làm khay chứa salad. Tiếp theo, chuẩn bị rau sạch tùy ý, bổ đôi cà chua bi và băm nhỏ hành và lá bạc hà. Trộn đều tất cả các nguyên liệu trong một bát cùng với tôm đã bóc vỏ và luộc chín. Trước khi ăn, thêm dầu ô liu, muối, tiêu, ớt và giấm vào bát hỗn hợp để tạo ra khẩu vị vừa ăn và trang trí salad bằng rau gia vị để tăng tính thẩm mỹ cho món ăn.

Salad cà chua sốt mayonnaise

Trộn tất cả các nguyên liệu cà chua bi, rau củ và quả yêu thích đã sơ chế sạch trong một bát. Bạn có thể sử dụng nước sốt Mayonnaise hộp sẵn hoặc tự làm nước sốt bằng cách pha 3 thìa dấm ăn, 2 thìa đường cát, 1 ít nước lọc, 1 thìa dầu mè và 1 thìa hạt tiêu cho đến khi đạt được độ mịn. Khi tất cả nguyên liệu đã hòa quyện với gia vị, trang trí salad bằng rau gia vị để tạo món ăn thêm đẹp mắt.

Đây là những món ngon từ cà chua bi mà bạn có thể thực hiện. Chúc bạn thành công trong việc nấu nướng!

1