Xem thêm

Bỏ túi kinh nghiệm bảo quản sữa hạt chính xác, hữu ích nhất

Hiện nay, nhu cầu nấu và sử dụng sữa hạt thay cho sữa bò của mọi người ngày càng mạnh mẽ. Điều này cũng dễ hiểu bởi hương vị sữa hạt rất thơm ngon, hơn...

Hiện nay, nhu cầu nấu và sử dụng sữa hạt thay cho sữa bò của mọi người ngày càng mạnh mẽ. Điều này cũng dễ hiểu bởi hương vị sữa hạt rất thơm ngon, hơn nữa còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hầu hết mọi người đều tự nấu sữa hạt ở nhà, tuy nhiên cách bảo quản sữa hạt cần được thực hiện đúng cách để tránh khiến cho sữa hỏng, có vị chua gây lãng phí. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn vài bí quyết hữu ích cực dễ áp dụng.

Thời gian bảo quản sữa hạt tối đa là bao lâu?

Sữa hạt đóng hộp được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ cao của nhà máy, bày bán sẵn ở siêu thị sẽ có hạn sử dụng dao động từ 3 - 6 tháng. Còn sữa hạt tự nấu ở nhà thì thời gian bảo quản tối đa là 3 - 4 ngày (để trong ngăn mát tủ lạnh). Nếu bạn để sữa hạt tự nấu ở môi trường bên ngoài, thì chú ý uống hết trong ngày sau khi nấu xong.

Thời gian bảo quản sữa hạt nhà làm tối đa là 3 - 4 ngày (cất ở ngăn mát tủ lạnh)

Sữa hạt như thế nào là sữa hỏng, chua?

Khi bảo quản sữa hạt, bạn nên nắm rõ cách nhận biết thức uống này còn uống được hay bị hỏng để đảm bảo an toàn cho mình và người thân. Dưới đây là cách nhận biết chính xác sữa hạt bị hỏng bạn nên ghi nhớ:

  • Sữa bị mốc xanh.
  • Sữa tỏa ra mùi chua khi ngửi.
  • Sữa nổi váng, lợn cợn, sủi bọt...

Mách nhỏ cách bảo quản sữa hạt tại nhà cực hữu ích

Cách bảo quản sữa hạt chính xác thật ra không quá khó. Để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn thực phẩm và duy trì chất lượng sản phẩm, bạn hãy lưu ý những thông tin dưới đây:

  • Đảm bảo sữa đã nguội trước khi cho vào bình, cất vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sữa hạt tại nhà là 3 - 5 độ C.
  • Chú ý đậy kín nắp, vặn chặt nắp bình sữa để tránh nhiễm khuẩn.
  • Trước khi uống, nhớ kiểm tra mùi, màu sắc và vị của sữa hạt.
  • Tuyệt đối không uống khi thấy màu sắc, vị của sữa khác thường.
  • Nên uống hết trong ngày sau khi nấu xong bởi sữa có vị ngon, chứa nhiều dưỡng chất nhất.
  • Không đổ sữa vào chai kín khi nhiệt độ sữa còn nóng, dễ gây bị hư.
  • Nếu bảo quản sữa ở bên ngoài, thì phải uống hết trong vòng 3 tiếng (sau khi nấu xong).
  • Lấy sữa từ tủ lạnh ra uống, hãy đổ ra cốc rồi nhanh chóng cất bình (vẫn còn sữa) vào tủ để không bị hư.
  • Sữa hạt có thể hâm nóng lại sau khi lấy từ tủ ra, nhưng bạn phải uống ngay.
  • Tuyệt đối không bảo quản sữa ở tủ lạnh lần 2 sau khi hâm nóng.
  • Không để sữa hạt ở cánh cửa tủ lạnh, nhiệt độ sẽ không đủ lạnh để bảo quản.
  • Không uống sữa hạt nếu thời gian bảo quản đã quá quy định, bởi vì dễ bị ngộ độc.

Cách bảo quản sữa hạt tại nhà khá đơn giản, không quá phức tạp

Kinh nghiệm uống sữa hạt thông minh, tốt với sức khỏe

Dù sữa hạt là món đồ uống bổ dưỡng, tốt với con người nhưng bạn vẫn nên uống đúng cách để nhận được tối đa các tác dụng tuyệt vời. Ngoài việc bảo quản sữa khéo léo ra, thì bạn còn cần:

Uống sữa hạt đúng giờ

Việc bổ sung món đồ uống này vào cơ thể cần được tuân thủ một cách khoa học, xác định chính xác khung thời gian an toàn. Cụ thể bạn nên uống vào 02 mốc thời gian này:

  • Trước bữa ăn sáng/trưa: Uống sữa hạt trước bữa ăn sẽ kích thích hệ tiêu hóa một cách nhẹ nhàng, giúp cơ thể tiếp nhận thực phẩm tốt hơn.
  • Sau bữa ăn: Sữa hạt nên uống sau bữa ăn chính giống như một món tráng miệng.

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không uống sữa hạt vào tối muộn, đặc biệt là sữa làm từ hạt mắc ca, hạnh nhân, óc chó… Bởi vì các loại hạt này chứa nhiều chất béo, tốn nhiều thời gian để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hơn. Để hệ tiêu hóa có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày, tốt nhất bạn không nên uống sữa hạt hoặc ăn gì quá muộn.

Chú ý uống sữa hạt đúng giờ, không uống lúc tối muộn

Kết hợp chế độ ăn hợp lý

Khi uống sữa hạt hàng ngày, bạn nên kết hợp chúng với chế độ dinh dưỡng thật khoa học để đảm bảo lượng vitamin, ất xơ và khoáng chất phù hợp với cơ thể. Tốt nhất không bổ sung thức uống này cùng với thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán, rượu bia… để bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Uống đủ liều lượng

Hương vị của sữa hạt rất ngon và hấp dẫn, tuy nhiên cái gì nhiều quá cũng không tốt. Chính vì thế khi uống sữa hạt bạn nên cân nhắc số lượng dung nạp vào cơ thể, tránh uống quá nhiều vì chúng sẽ gây hại cho sức khỏe (tăng cân, gặp một số vấn đề về đào thải). Mức tiêu thụ hợp lý của loại thức uống này là 200 - 250ml/lần, không vượt quá 1L/ngày.

Bạn nên uống sữa hạt với liều lượng vừa đủ (200 - 250ml/lần, không quá 1L/ngày)

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn bảo quản sữa hạt thật tốt. Bạn hãy ghi nhớ, tuân thủ các điều được chia sẻ ở bài viết để đảm bảo ly sữa hạt có hương vị thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết nhé.

1