Xem thêm

Bổ sung dinh dưỡng trước và sau khi hiến máu

Nên và không nên trước khi hiến máu Trước khi hiến máu, hãy chú ý đến những điều sau đây để đảm bảo quá trình hiến máu suôn sẻ. Đầu tiên, hãy đi ngủ sớm...

Bổ sung dinh dưỡng trước và sau khi hiến máu

Nên và không nên trước khi hiến máu

Trước khi hiến máu, hãy chú ý đến những điều sau đây để đảm bảo quá trình hiến máu suôn sẻ. Đầu tiên, hãy đi ngủ sớm vào đêm trước ngày hiến máu, tránh thức khuya và không uống các loại đồ uống có cồn như bia, rượu... Bên cạnh đó, hãy bổ sung thực phẩm giàu chất sắt trong suốt hai tuần trước khi hiến máu. Thịt đỏ, cá, sữa, đậu, nho, ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xôi, cốm dẹp, dưa hấu... là những thực phẩm giàu chất sắt bạn nên ăn thường xuyên. Đồng thời, hãy tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thu chất sắt.

Bổ sung dinh dưỡng trước khi hiến máu

Ngoài việc bổ sung chất sắt và vitamin C, bạn cũng nên uống đủ nước trong ngày trước khi hiến máu. Hãy uống ít nhất 8 ly nước, nhưng tránh uống các loại thức uống có gas. Hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu chất béo và giàu đạm trong vòng 24 giờ trước khi hiến máu. Thức ăn giàu dầu mỡ có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu, trong khi thức ăn giàu đạm có thể gây dị ứng trong máu. Bạn cũng cần tránh sử dụng aspirin trong vòng 2 ngày trước khi hiến máu.

Không nên bỏ bữa sáng trước khi hiến máu. Bữa sáng giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau khi hiến máu. Hãy ăn những thực phẩm thanh đạm như cháo, bánh bao, bánh mì...

Bổ sung dinh dưỡng sau khi hiến máu

Sau khi hiến máu, hãy đảm bảo uống đủ nước trong vòng 24 - 48 giờ. Điều này giúp bù đắp lượng chất lỏng đã mất và ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp. Bên cạnh đó, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt, protein, acid folic và vitamin B12. Những chất này là nguyên liệu cần thiết cho quá trình tạo máu. Nếu cơ thể sớm hấp thu được những chất này, quá trình bổ máu sẽ diễn ra nhanh chóng.

Nước mía, nước ép củ cải đường, sữa, nước cam, nước ép dưa hấu, nước ép quả lựu... là những loại nước uống giàu dinh dưỡng bạn có thể bổ sung sau khi hiến máu. Các loại thực phẩm bổ máu như thịt bò, cá hồi, trứng gà, ức gà, hải sản, gan động vật, súp lơ, khoai tây, bí đỏ, cà rốt, cải bó xôi, hoa kim châm, rau diếp, nho, dưa hấu, dâu tây, đu đủ, ổi, cam, quýt... cũng rất hữu ích cho quá trình bổ máu.

Sau khi hiến máu, hãy tránh uống rượu bia trong ngày đầu. Hạn chế làm việc gắng sức, leo trèo cao, thức quá khuya và tham gia các hoạt động đòi hỏi nhiều thể lực. Hãy để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục sau quá trình hiến máu.

Hiến máu là một hành động cao đẹp và ý nghĩa. Để đảm bảo quá trình hiến máu diễn ra suôn sẻ và an toàn, hãy chú ý bổ sung dinh dưỡng trước và sau khi hiến máu.

1