Bầu Ăn Rau Mồng Tơi Được Không? – Những Điều Cần Lưu Ý

Khi mang bầu, việc chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi là rất quan trọng, đặc biệt là vấn đề ăn uống. Vậy, liệu có được ăn rau mồng tơi khi mang...

Khi mang bầu, việc chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi là rất quan trọng, đặc biệt là vấn đề ăn uống. Vậy, liệu có được ăn rau mồng tơi khi mang bầu hay không? Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Mồng tơi được biết đến là một loại rau có hương vị ngọt, tính hàn, và có tác dụng giải độc, giải nhiệt, và chữa táo bón rất hiệu quả. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn rau mồng tơi như bình thường.

Ngoài ra, rau mồng tơi còn chứa 5.4 - 12% lượng sắt cần thiết cho cơ thể và axit folic, có khả năng ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Rau mồng tơi cũng giàu axit hữu cơ, các nhóm vitamin B, và magiê. Chính vì những lợi ích này, mẹ bầu nên ăn rau mồng tơi thường xuyên trong thời gian mang bầu.

Bầu ăn rau mồng tơi được không? Hình ảnh minh họa

Lợi ích của mồng tơi đối với bà bầu

Rau mồng tơi là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu sử dụng trong thời kỳ mang thai, vì nó mang lại nhiều lợi ích như:

  • Sắt: Rau mồng tơi bổ sung sắt cho cơ thể mẹ, kết hợp với axit folic giúp tái tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ mang thai và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Carbohydrate: Chất này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp mẹ bầu khỏe mạnh suốt thời kỳ mang thai.
  • Phốt pho: Phốt pho trong rau mồng tơi giúp duy trì cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả.
  • Canxi: Mồng tơi chứa nhiều canxi, giúp ngăn ngừa loãng xương cho mẹ bầu và tham gia vào quá trình hình thành xương cho thai nhi.
  • Chất xơ: Rau mồng tơi giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón, đặc biệt trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
  • Vitamin C: Rau mồng tơi cung cấp lượng vitamin C lên đến 72mg, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị cảm cúm cho mẹ bầu.
  • Carotenoid: Rau mồng tơi chứa carotenoid, giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa tình trạng mờ mắt hay khô mắt cho mẹ bầu.

Ngoài ra, khi ăn rau mồng tơi, mẹ bầu còn có thể cải thiện làn da và giảm cholesterol. Làn da mẹ bầu thường bị tác động bởi sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, vì vậy việc ăn rau mồng tơi giúp khí huyết lưu thông, giảm thâm mụn và sạm nám. Thời kỳ mang bầu, mức độ cholesterol trong cơ thể mẹ bầu dễ tăng cao, việc ăn rau mồng tơi giúp hấp thu và đào thải cholesterol tốt hơn.

Rau mồng tơi rất tốt cho phụ nữ mang thai. Hình ảnh minh họa

Cách ăn rau mồng tơi đúng cách cho mẹ bầu

Để đạt hiệu quả tốt khi ăn rau mồng tơi, mẹ bầu cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chỉ nên ăn rau mồng tơi 2 - 3 lần/tuần và không quá 100g/ngày.
  • Khi mua rau mồng tơi, chọn địa chỉ uy tín để mua, nên mua rau tươi, không bị dập.
  • Cần sơ chế rau mồng tơi trước khi ăn.
  • Không nên nấu rau mồng tơi chung với thịt bò vì có thể làm mất công dụng nhuận tràng.
  • Không nên ăn rau mồng tơi đã để qua đêm, để quá lâu hoặc ăn sống.

Bầu chỉ nên ăn rau mồng tơi 2 - 3 lần/tuần. Hình ảnh minh họa

Bật mí món ngon từ mồng tơi tốt cho mẹ bầu

Để tăng thêm hiệu quả của rau mồng tơi và tránh cảm giác nhàm chán khi ăn, mẹ bầu có thể thử các món ăn chế biến từ rau mồng tơi sau đây:

1. Canh cua mồng tơi và mướp

  • Chuẩn bị 1 bó rau mồng tơi, 1 quả mướp và khoảng 300g cua xay.
  • Rửa sạch rau mồng tơi, gọt vỏ và cắt mướp thành miếng vừa ăn. Luộc sơ cua rồi lọc bỏ phần bã.
  • Đun sôi nước cốt cua, cho rau mồng tơi và mướp vào nấu cho chín. Nêm gia vị theo khẩu vị.

2. Mồng tơi xào tỏi

  • Chuẩn bị 100g rau mồng tơi và 1 củ tỏi.
  • Nhặt lá mồng tơi, rửa sạch và ráo nước. Bóc vỏ tỏi và cắt nhỏ.
  • Phi tỏi với dầu cho thơm, cho rau mồng tơi vào xào và nêm gia vị theo khẩu vị riêng.

3. Canh mồng tơi nấu ngao

  • Chuẩn bị 1kg ngao và 100g rau mồng tơi.
  • Rửa sạch mồng tơi và ngao, ngâm ngao trong nước vo gạo khoảng 1 - 2 giờ.
  • Luộc ngao cho đến khi mở vỏ, lọc nước luộc và tách thịt ngao ra. Nếu muốn ăn ngao nguyên vỏ, có thể không tách thịt ngao.
  • Xào ngao với gia vị, sau đó đun nước luộc ngao cho sôi và cho rau mồng tơi vào. Nêm gia vị theo khẩu vị.

Mẹ bầu có thể chế biến nhiều món ăn với rau mồng tơi. Hình ảnh minh họa

Lưu ý khi sử dụng rau mồng tơi

Mặc dù ăn rau mồng tơi khi mang bầu là tốt, tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý để đảm bảo an toàn và tránh các vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Nếu mẹ bầu đang bị tiêu chảy, nên hạn chế ăn rau mồng tơi vì có thể làm tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.
  • Nên ăn rau mồng tơi vừa phải, không ăn quá nhiều vì nó chứa axit oxalic. Ăn quá nhiều rau mồng tơi có thể tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Phụ nữ mang bầu đang bị bệnh dạ dày không nên ăn quá nhiều rau mồng tơi vì có thể gây áp lực lên dạ dày, làm nặng bệnh.

Các loại rau khác tốt cho mẹ bầu

Ngoài rau mồng tơi, mẹ bầu cũng có thể ăn thêm nhiều loại rau khác để bổ sung dinh dưỡng như:

  • Đậu bắp: chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón và duy trì nồng độ cholesterol, đường máu cho mẹ bầu.
  • Rau đay: bổ sung sắt cho cơ thể, giảm nghén và giúp ngăn ngừa sảy thai.
  • Bí đao: chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, chất xơ, rất tốt cho sức khỏe thai phụ và giúp giải nhiệt.
  • Rau dền: có nhiều chất dinh dưỡng như lipid, glucid, vitamin, protein, sắt và chất khoáng, giúp bà bầu khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.
  • Măng tây: giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Măng tây là một trong những loại rau mẹ bầu nên ăn. Hình ảnh minh họa

Nhớ lưu ý những điểm trên và nếu cần, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Chỉ cực kỳ hiếm khi có những vấn đề xảy ra khi ăn rau mồng tơi, vì thật sự rất tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

1