Xem thêm

Bầu ăn chao - Món ăn lên men an toàn và bổ dưỡng cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên đọc trước khi sử dụng Chao - Món ăn lên men an toàn và bổ dưỡng cho mẹ bầu Món chao đặc sản được ưa thích Với nhiều người miền Bắc, chao...

Mẹ bầu nên đọc trước khi sử dụng

bà bầu ăn chao được không Chao - Món ăn lên men an toàn và bổ dưỡng cho mẹ bầu

Món chao đặc sản được ưa thích

Với nhiều người miền Bắc, chao chắc hẳn là món ăn khá lạ lẫm. Với người miền Trung, miền Nam thì nhiều người sẽ biết đến hơn đến món ăn này.

Có thể nói, chao là đặc sản có mùi vị đặc trưng, được rất nhiều người ưa chuộng. Thực chất, món ăn này có nguyên liệu là chính là đậu phụ. Sẽ đó sẽ trải qua quá trình chế biến cầu kỳ để lên men và ra thành phẩm cuối cùng.

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn sử dụng loại chao nước hoặc loại chao khô. Về ứng dụng của chao, trong ẩm thực chao có thể dùng như các loại nước chấm. Nhiều người còn sử dụng chao để ướp cùng các nguyên liệu khác giúp món ăn dậy mùi, hấp dẫn hơn.

Khác với các loại thực phẩm lên men khác, chao được đánh giá có dinh dưỡng cao. Món ăn này không kén người ăn vì mùi rất dễ chịu, ăn vào cảm nhận được vị béo hấp dẫn. Chính vì thế, chao ngày càng góp mặt nhiều hơn trong các bữa hàng của các gia đình.

Bà bầu ăn chao được không?

Khi mang thai, mẹ bầu nên tránh những đồ ăn lên men như rau dưa muối. Bởi những món ăn này ảnh hưởng xấu đến mẹ và cả thai nhi. Vậy với món chao cũng là món lên men bà bầu có nên ăn không?

1. 3 tháng đầu

Có bầu 3 tháng đầu ăn chao được không? Theo các chuyên gia tại Viện Mô Phôi khác với các món lên men khác, món chao mẹ bầu có thể ăn được.

Đầu tiên, xem xét về thành phần có trong món chao. Trong món ăn này chủ yếu là đậu phụ và một số gia vị khác. Những gia vị này mục đích để giúp món chao tăng thêm hương vị và rất an toàn với thai nhi. Do đó, chị em mang bầu có thể yên tâm về độ an toàn của các nguyên liệu có trong chao.

bầu 3 tháng đầu ăn chao được không Món Chao được rất chị em bầu yêu thích

Thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm lên men không tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bổ sung món ăn lên men tốt như chao thì sẽ mang đến rất nhiều lợi ích.

Mẹ bầu ăn chao giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng diễn ra tốt hơn, đảm bảo dinh dưỡng cho hai mẹ con. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên. Góp phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, đảm bảo các chức năng vốn có. Món ăn này cũng được chứng minh rất tốt cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

Như vậy, bầu ăn chao được không, câu trả là có. Nếu mẹ bầu đang tìm kiếm món ăn bổ dưỡng, an toàn, tránh sự nhàm chán thì có thể dùng chao trong các bữa ăn.

2. 3 tháng cuối

Bà bầu ăn chao vào những tháng cuối thai kỳ được không? Không chỉ 3 tháng đầu mà 3 tháng cuối mẹ bầu vẫn có thể sử dụng. Chỉ cần dùng đúng cách, tần suất phù hợp sẽ không gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

⭐⭐⭐ [Thông tin hữu ích]: Bầu ăn trứng vịt lộn được không?

Giá trị dinh dưỡng của chao đối với mẹ bầu

Phần tiếp theo của bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về giá trị của món chao đối với mẹ bầu. Dưới đây là những lợi ích từ món ăn lên men tự nhiên này.

1. Tốt cho tiêu hóa

Trong đậu phụ có chứa chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, mẹ bầu sẽ tránh được các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Không những vậy, trong chao có hàm lượng lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

2. Ngăn ngừa tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy, chao còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường khi mang bầu. Sở dĩ, món ăn này có tác dụng tuyệt vời như vậy là do những chất có trong chao giúp cơ thể sản sinh Insulin. Hoạt chất này rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, giúp mẹ bầu phòng tránh bệnh tốt.

3. Hấp thu dinh dưỡng tốt hơn

Như đã chia sẻ ở trên, sử dụng thực phẩm lên men lành mạnh như chao sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ chất tốt. Điều này sẽ giúp cơ thể người mẹ được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng khác nhau. Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để thai phát triển tốt trong mọi giai đoạn.

dinh dưỡng của chao đối với bà bầu Chao cung cấp nhiều dinh dưỡng đến bà bầu

4. Tốt cho tim mạch

Chất xơ không chỉ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt mà còn giúp cơ thể loại bỏ cholesterol xấu. Nhờ đó, tim mạch sẽ được bảo vệ tốt hơn, hạn chế những nguy cơ do tim mạch gây ra.

5. Bổ sung canxi

Khi mang thai mẹ bầu cũng được khuyến cáo bổ sung canxi để giúp thai phát triển tốt. Mẹ bầu có thể tận dụng lượng canxi có trong chao để giúp bé phát triển toàn diện. Mẹ bầu nhờ đó cũng phòng tránh được các bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Lưu ý khi bà bầu sử dụng chao trong thai kỳ

Mặc dù chao mang đến rất nhiều công dụng là vậy nhưng chỉ khi mẹ bầu dùng đúng cách. Với món ăn này, mẹ bầu cần lưu ý một số kinh nghiệm sau:

  • Mỗi tuần không nên ăn chao quá 3 lần, mỗi lần chỉ khoảng 1g.
  • Bên cạnh chao, mẹ bầu có thể chế biến các món ăn khác từ đậu phụ để tránh sự nhàm chán.
  • Nên mua chao ở nơi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn để tránh bị ngộ độc.
  • Nếu mẹ bầu trước đó có tiền sử dị ứng với còn món ăn liên quan đến đậu phụ nên thận trọng. Ngoài ra, những mẹ bầu bị dạ dày, tăng huyết áp hay xương khớp cũng không nên ăn.
  • Không dùng chung chao với mật ong để tránh bị đi ngoài.

Nội dung bài viết đã giúp mẹ bầu giải đáp bà bầu ăn chao được không? Chao không chỉ an toàn mà còn mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe mẹ bầu. Mẹ bầu có thể tham khảo các món ăn từ chao để giúp thực đơn ăn uống thêm phong phú, cung cấp đủ chất.

1