Xem thêm

Bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không? Món ăn bổ dưỡng từ óc heo

Óc heo là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Từ cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ cho tới ổn định về đường huyết và...

Óc heo là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Từ cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ cho tới ổn định về đường huyết và tim mạch. Tuy nhiên, lại có nhiều nguồn tin trái chiều làm cho người tiêu dùng băn khoăn liệu ăn óc heo có tốt như lời đồn. Vậy ăn óc heo có tốt cho bà bầu không? Bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không?

Óc heo - Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như lời đồn?

Óc heo là loại thực phẩm được lấy từ não của con heo. Sau đó, óc heo sẽ được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp, kết hợp với các thực phẩm khác để tạo sự đa dạng cho món ăn. Óc heo có vị béo, tín hàn, mềm, do đó nó phù hợp với mọi lứa tuổi kể cả trẻ em và người già, người ốm.

Óc heo có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có giá trị bao gồm:

  • Chất đạm (Protein)
  • Chất béo (Lipit)
  • Photpho, canxi, sắt, kẽm…
  • Chất béo omega-3
  • Vitamin B1, B2, B6, B12

Như vậy với những thành phần có từ óc heo sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ chức năng não bộ. Đồng thời, ăn óc heo còn giúp cho bạn thêm đẹp da và giảm thiểu stress. Bên cạnh những tác dụng đó, óc heo còn có chứa chất béo và cholesterol, vì vậy bạn cần phải có chế độ ăn lành mạnh, không nên ăn quá nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Óc heo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe Óc heo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không?

Ăn óc heo có tốt cho bà bầu không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Óc heo có chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy, mẹ bầu 3 tháng có thể ăn óc heo được. Tuy nhiên, trong quá trình dùng bạn cần phải có thêm kiến thức về những ưu nhược điểm của óc heo.

Đồng thời, phải biết kết hợp với các loại thực phẩm khác nhằm tăng giá trị dinh dưỡng cũng như không bị ngán và dễ dàng ăn hơn. Bên cạnh đó, óc heo có chứa nhiều chất béo omega-3 và DHA rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi phát triển.

Mẹ bầu 3 tháng hoàn toàn có thể ăn óc heo Mẹ bầu 3 tháng hoàn toàn có thể ăn óc heo

Thời điểm tốt nhất để phụ nữ có thai nên ăn óc heo?

Tuy óc heo là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải càng ăn nhiều là càng tốt. Bởi trong óc heo có chứa cholesterol ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu.

Vì vậy, chỉ khi mẹ bầu gặp phải tình trạng rối loạn chức năng tuần hoàn não, đau nửa đầu thì có thể ăn óc heo. Mỗi tuần nên ăn óc heo 1 lần và cách xa nhau không nên ăn nhiều cùng lúc.

Ngoài ra, đối với mẹ bầu có tiền sử bệnh huyết áp tăng, bệnh tim mạch cần hạn chế ăn óc heo. Hay đối với những mẹ bầu bị bệnh cảm cúm cũng không nên ăn óc heo nó dễ khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Thêm vào đó, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, an toàn để giúp cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

Thời gian ăn óc heo cũng quyết định đến hiệu quả mà nó đem lại Thời gian ăn óc heo cũng quyết định đến hiệu quả mà nó đem lại

Gợi ý một số món ăn từ óc heo ngon và dễ thực hiện tại nhà

Óc heo luôn là một nguyên liệu chế biến giàu chất dinh dưỡng. Để cùng tăng cường dinh dưỡng cũng như thay đổi khẩu vị món ăn cho mẹ và thai nhi. Một số món ăn dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi ăn óc heo có tốt cho bà bầu không mà bạn có thể tham khảo:

Cháo óc heo hạt sen

Một món ăn để trả lời câu hỏi bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không đó là cháo óc heo hạt sen. Món ăn này được nhiều người thường xuyên chế biến. Bởi nó mang đến hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao trong bữa ăn.

Nguyên liệu:

  • 500 gram óc heo.
  • 200 gram hạt sen.
  • Hành băm nhỏ.
  • Muối, tiêu, dầu ăn…

Cách thực hiện:

  1. Rửa sạch óc heo, ngâm qua nước muối khoảng 15 phút để khử mùi hôi. Rồi đem đi đun sôi lọc lại, rửa sạch, để ráo.
  2. Hạt sen được rửa sạch và hầm trước 20 phút cho mềm nhuyễn. Sau đó, cho óc heo vào.
  3. Cuối cùng cho hành vào.
  4. Trình bày món ăn lên tô và thưởng thức khi nóng.

Cháo óc heo hạt sen là món ngon đủ chất dành cho mẹ bầu Cháo óc heo hạt sen là món ngon đủ chất dành cho mẹ bầu

Óc heo hấp trứng gà

Óc heo hấp trứng gà là món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng dễ ăn và dễ làm. Món ngon này đặc biệt dành cho bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không còn thắc mắc về vấn đề này. Sau đây là cách chế biến bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu:

  • 500 gram óc heo.
  • 2 quả trứng gà.
  • Củ hành tím.
  • 2 tép tỏi.
  • Gia vị gồm nước tương, dầu ăn, tiêu, muối…

Cách thực hiện:

  1. Rửa sạch óc heo và cho vào nước sôi đun trong vòng 15 phút. Sau đó vớt ra cắt thành từng miếng nhỏ.
  2. Trứng gà luộc chín bóc vỏ.
  3. Sau đó, cho gia vị, óc heo, tỏi trứng vào tô rồi hấp cách thuỷ khoảng 10 phút.
  4. Cuối cùng cho hành vào và thưởng thức.

Súp cua óc heo

Súp cua óc heo cũng là món ăn chứa nhiều protein, canxi, vitamin A, B, C… giúp tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Do vậy, món ăn này luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho các bà mẹ bầu trong quá trình mang thai.

Nguyên liệu:

  • 500 gram óc heo.
  • 300 gram cua giã nát lấy nước.
  • 2 củ hành tím băm nhỏ.
  • 2 củ cà rốt băm nhỏ.
  • 1 lít nước.
  • 2 củ khoai tây.
  • Muối, tiêu, dầu ăn…

Cách thực hiện:

  1. Rửa sạch óc và cho vào nước sôi đun trong vòng 20 phút. Sau đó, vớt ra cắt óc heo ra thành từng miếng vừa ăn.
  2. Cho dầu vào chảo và phi hành, ớt, tỏi vào cho thơm.
  3. Đổ nước vào nồi và cho óc heo nấu khoảng 15 phút. Sau đó, cho cà rốt, khoai tây, gia vị vào cho đến khi chính tới.
  4. Trình bày súp lên đĩa cho hành lên để tăng sự hấp dẫn.

Súp cua óc heo là một món ngon đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho mẹ bầu Súp cua óc heo là một món ngon đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho mẹ bầu

Óc heo chiên trứng và rau ngải cứu

Óc heo chiên trứng và rau ngải cứu là món ngon để giải đáp câu hỏi bầu 3 tháng đầu có được ăn óc heo không. Đây cũng là món ăn dễ chế biến và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Món ngon này được chế biến đơn giản và dễ dàng mà ai cũng có thể áp dụng bằng công thức tiêu chuẩn.

Nguyên liệu:

  • 500 gram óc heo.
  • Tỏi, hành băm nhỏ.
  • 2 quả trứng chiên.
  • Rau ngải cứu.
  • Hành thái nhỏ.
  • Gia vị ớt, đường, muối, tương…

Cách thực hiện:

  1. Óc heo rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun khoảng 10 phút rồi vớt ra.
  2. Trứng cho vào chảo rồi chiên rồi phi hành vào.
  3. Rau ngải cứu rửa sạch, vớt ra rổ để khô nước.
  4. Sau đó, cho gia vị vào chảo đun sôi rồi thêm cho óc heo, trứng chiên vào đảo đều trong khoảng 7 phút.
  5. Cuối cùng cho óc và trứng ra đĩa và rải rau ngải cứu lên.

Những lưu ý khi chế biến và ăn óc heo thai phụ cần biết

Mặc dù óc heo là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng trong quá trình chế biến, bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề nhất định trong chăm sóc sức khỏe. Để sử dụng an toàn, hiệu quả và tốt cho sức khỏe bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn óc heo tươi mới: Khi mua bạn cần chọn óc heo có màu trắng, cứng, không chảy xệ. Óc không có mùi hôi khó chịu hay sần sùi.
  • Sơ chế đúng cách: Để thực hiện chế biến bạn cần phải rửa sạch óc heo với nước và cắt bỏ phần da thừa. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua những loại óc heo đã được sơ chế sẵn để tiết kiệm thời gian.
  • Tránh cho trẻ em ăn: Một khi hệ tiêu hoá của trẻ còn yếu khả năng dễ bị nhiễm khuẩn từ óc heo còn cao. Vì vậy, bạn cần hạn chế cho trẻ em ăn óc heo.
  • Không ăn quá nhiều: Óc heo chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn cần ăn vừa phải tránh lạm dụng ăn quá nhiều.
  • Tránh cho người bệnh ăn: Đối với những người có tiền sử mắc các bệnh như huyết áp cao, tim mạch, bệnh gan, thận thì không nên ăn óc heo.
  • Bảo quản đúng cách: Đối với một số trường hợp khi ăn óc heo không hết thì việc bảo quản cũng khá quan trọng để tránh bị hư hỏng. Vì vậy, bạn cần để óc heo vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 ngày, không để quá lâu khiến cho óc heo mất dinh dưỡng và nhiễm khuẩn.

Bảo quản và chế biến đúng cách giúp óc heo đạt được dinh dưỡng tối đa Bảo quản và chế biến đúng cách giúp óc heo đạt được dinh dưỡng tối đa

Bầu 3 tháng có được ăn óc heo không đã được giải đáp thắc mắc đầy đủ ở bài viết trên. Có rất nhiều món ngon bổ dưỡng dành cho mẹ bầu mà bạn có thể tham khảo để cải thiện dinh dưỡng trong quá trình mang thai.

1