Xem thêm

Bất ngờ với công dụng của loại trái cây dễ tìm, giá rẻ ở Việt Nam

Trên thế giới có khoảng 140 loài thanh long. Loại trái cây nhiệt đới này ngày càng trở nên phổ biến. Thanh long không chỉ ngon mà còn rất lành, chứa nhiều chất dinh dưỡng...

Trên thế giới có khoảng 140 loài thanh long. Loại trái cây nhiệt đới này ngày càng trở nên phổ biến. Thanh long không chỉ ngon mà còn rất lành, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn những công dụng tuyệt vời của loại trái cây này.

Công dụng của thanh long

1. Thanh long chứa nhiều chất dinh dưỡng

Với hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, thanh long là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Trong 100g thanh long, bạn sẽ tìm thấy 60g calo, 13g carbohydrate, 1,2g chất đạm, 3g chất xơ, vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi, và phốt pho.

2. Chất chống oxy hóa trong thanh long

Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid và vitamin C. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây ra bệnh mạn tính và lão hóa. Đặc biệt, carotenoid trong thanh long có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

3. Tác dụng thanh nhiệt và giải độc

Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, tính mát, và tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Thanh long ruột trắng đặc biệt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, phù hợp với người ăn kiêng.

Hướng dẫn sử dụng

Thanh long có thể dùng để chế biến thành nhiều loại thức uống thanh mát như sinh tố, nước ép, chè, và cả bánh, mứt. Bạn có thể chọn ăn thanh long ruột đỏ hoặc ruột trắng, bởi cả 2 loại này đều cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều:

  • Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 2 phần thanh long/ngày, mỗi phần khoảng 120g.
  • Phụ nữ không nên ăn thanh long trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Người tiểu đường và những người bị lạnh bụng, đi tiêu phân lỏng, đầy bụng nên hạn chế ăn thanh long.

Kết luận

Thanh long không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tận dụng loại trái cây dễ tìm và giá rẻ này để làm thức uống thanh mát hoặc bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy thử và tận hưởng những công dụng tuyệt vời của thanh long ngay hôm nay!

Thanh long Thanh long ruột trắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, phù hợp với người ăn kiêng. Ảnh minh hoạ: Medical News . Bất ngờ với công dụng của loại trái cây dễ tìm, giá rẻ ở Việt Nam

1