Xem thêm

Bánh ú - Món tráng miệng ngon lành cho cả gia đình

Bánh ú là một loại bánh đặc sản của miền Tây sông nước, không chỉ được yêu thích vì hương vị thơm ngon mà còn vì hàm lượng calo trong bánh. Bạn có biết bánh...

Bánh ú là một loại bánh đặc sản của miền Tây sông nước, không chỉ được yêu thích vì hương vị thơm ngon mà còn vì hàm lượng calo trong bánh. Bạn có biết bánh ú bao nhiêu calo? Và ăn bánh ú có bị béo không? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá nhé!

Các loại bánh ú thông dụng

Trong mâm cơm cúng tổ tiên nhân dịp Tết Đoan Ngọ của người miền Tây, chiếc bánh ú không thể thiếu. Hiện nay có hai loại bánh ú phổ biến là bánh ú mặn và bánh ú ngọt.

Bánh ú mặn

  • Nguyên liệu: Bánh ú mặn thường được làm từ bột gạo nếp và nhân bánh có thể bao gồm thịt lợn, tôm, mộc nhĩ, nấm hương và các loại gia vị khác.
  • Hương vị: Bánh có vị mặn từ nhân, kết hợp với vị ngọt nhẹ từ bột nếp, tạo nên một hương vị đặc trưng, hấp dẫn.
  • Cách dùng: Thường được ăn như một món ăn phụ hoặc món ăn chính trong các bữa cơm, dùng chung với nước mắm pha chua ngọt.

Bánh ú ngọt

  • Nguyên liệu: Bánh ú ngọt cũng được làm từ bột gạo nếp nhưng nhân bánh thường gồm đậu xanh (đã được nấu chín và tán nhuyễn) và đường.
  • Hương vị: Bánh có vị ngọt dịu, thường kết hợp với vị bùi của đậu xanh, mang lại cảm giác thanh mát, không quá ngọt gắt.
  • Cách dùng: Được xem như một món tráng miệng hoặc một loại bánh ăn nhẹ, thích hợp cho các dịp lễ hội hay tụ họp gia đình.

Mỗi cách làm, một loại lá khác nhau sẽ mang đến một hương thị thơm ngon riêng biệt.

bánh ú bao nhiêu calo Hình ảnh minh họa

Cách làm bánh ú

Để biết được bánh ú bao nhiêu calo, hãy tìm hiểu cách làm bánh ú trước. Công đoạn gói bánh gồm các bước sau:

  • Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch các nguyên liệu và để cho ráo nước. Riêng gạo nếp và đậu phộng cần ngâm với nước khoảng 3 giờ trước khi gói. Thịt và nấm thì thái nhỏ và xào chín tới.
  • Gói bánh ú: Lá chuối sau khi rửa sạch thì có thể phơi nắng hoặc chần qua nước sôi để dễ gói. Lần lượt cho gạo nếp và các gia vị vào gói lại thành hình chóp. Dùng dây buộc cố định để bánh giữ được 3 góc cân bằng.
  • Luộc bánh ú: Nhẹ nhàng xếp bánh ú vào nồi và đổ ngập nước. Đun với lửa vừa khoảng 4 đến 5 giờ cho bánh ú chín.

bánh ú bao nhiêu calo 4 Hình ảnh minh họa

Một cái bánh ú bao nhiêu calo?

Tùy vào nguyên liệu để tạo nên bánh ú, hàm lượng calo trong mỗi chiếc bánh ú sẽ khác nhau.

  • Bánh ú tro nhân đậu xanh (bánh ú ngọt): Bánh ú nước tro với nguyên liệu chính là gạo nếp và nhân đậu xanh thì 1 chiếc bánh sẽ có khoảng 130 calo.
  • Bánh ú mặn: Còn với bánh ú mặn với đầy đủ nhân thịt, tôm, trứng muối, nấm thì hàm lượng calo có thể lên tới 349 calo.
  • Bánh ú tro không nhân: Hàm lượng calo của bánh ú tro không nhân khoảng 90 calo. Nếu bạn quan tâm về việc giữ cân nặng, hãy chọn bánh ú tro không nhân.

Một cái bánh ú bao nhiêu calo? Hình ảnh minh họa

Ăn bánh ú có bị béo không?

Dựa vào hàm lượng calo trong một chiếc bánh ú, việc ăn bánh ú có bị béo hay không sẽ phụ thuộc vào loại bánh ú mà bạn chọn. Nếu chỉ ăn một chiếc bánh ú tro thì bạn không cần quá lo lắng về vấn đề bánh ú bao nhiêu calo. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một chiếc bánh ú nhân thịt đầy đủ, hãy cân nhắc.

bánh ú bao nhiêu calo 2 Hình ảnh minh họa

Một chiếc bánh ú nhân mặn có hàm lượng calo tương đương với 3 bát cơm. Vì vậy, nếu muốn ăn bánh ú mà không lo tăng cân, hãy giảm bớt lượng thức ăn trong ngày. Hoặc nếu bạn không thể cưỡng lại món bánh ú mà không muốn tăng cân, hãy áp dụng những cách sau:

  • Ưu tiên bánh ú không nhân và chỉ ăn 2 đến 3 chiếc/ngày.
  • Ăn bánh ú vào bữa sáng, trưa, chiều và tránh ăn vào bữa tối.
  • Kết hợp ăn bánh ú với nước trà ấm để tăng khả năng chuyển hóa năng lượng.

bánh ú bao nhiêu calo 3 Hình ảnh minh họa

Tạm kết

Vậy là bạn đã biết bánh ú bao nhiêu calo rồi phải không? Nếu bạn biết địa chỉ bán bánh ú ngon, đảm bảo tiêu chí cho sức khỏe, hãy comment chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!

1