Xem thêm

Bạn đã biết, 8 món ăn cao lương mỹ vị?

Cao lương mỹ vị là những món ăn thường được dùng để dâng lên bậc vua chúa, người có địa vị cao thời xưa. Nhưng bạn có biết rằng những món ăn này vẫn tồn...

Cao lương mỹ vị là những món ăn thường được dùng để dâng lên bậc vua chúa, người có địa vị cao thời xưa. Nhưng bạn có biết rằng những món ăn này vẫn tồn tại và chỉ được thưởng thức bởi những người có điều kiện kinh tế? Hãy cùng khám phá 8 món ăn cao lương mỹ vị trong bài viết dưới đây!

Nguồn gốc của 8 món ăn cao lương mỹ vị

Ở cung đình xưa, "Bát trân" là tên gọi chỉ 8 món ăn quý hiếm, được xem là liều thuốc bổ cho sức khỏe và sự trường thọ. Nguồn gốc của bát trân bắt đầu từ Trung Quốc và lan rộng sang Việt Nam. Mỗi thời đại, 8 món này có những sự thay đổi nhưng vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc biệt.

Bát trân là tên gọi của 8 món ăn cao lương mỹ vị thời xưa Caption: Bát trân là tên gọi của 8 món ăn cao lương mỹ vị thời xưa, chủ yếu có trong cung đình và phục vụ vua chúa.

Việt Nam cũng có thay đổi những món ăn trong bát trân xưa, với những món như nem công, chả phượng, da tê ngưu, tay gấu, gân nai, chân voi, yến sào và môi đười ươi.

Danh sách 8 món ăn cao lương mỹ vị

Xét theo 8 món trong bát trân thời xưa, hiện tại chỉ còn gân nai và yến sào. Các món ăn khác đã được thay thế bằng bào ngư, vi cá, bong bóng cá, sò điệp, gan ngỗng và hải sâm. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về những món ăn này để biết vì sao chúng được xem là thực phẩm cao lương mỹ vị trong thời hiện đại.

Yến sào

Yến sào, hay còn được gọi là tổ yến, là món ăn được làm từ nước dãi của chim yến. Loại thực phẩm này có hương vị hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao. Yến sào từ xưa đến nay chỉ được khai thác từ các đảo yến, vùng biển với quy trình nguy hiểm. Yến sào chứa nhiều protein không béo, axit amin và các vi chất cần thiết cho cơ thể.

Yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe Caption: Yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Yến sào có thể được chế biến thành nhiều món bổ dưỡng như nước yến, chè yến, súp yến, huyết chè. Thực phẩm này không chỉ hồi phục sức khỏe mà còn giúp giảm căng thẳng, chống lão hóa, cải thiện chức năng tim và tăng tuổi thọ.

Gân nai

Gân nai là nguồn cung cấp collagen cho cơ thể. Khi được nấu chín, gân nai có màu trắng đục, giòn và dai. Thực phẩm này được sử dụng để chế biến nhiều món ăn giúp da mịn màng và tươi trẻ. Gân nai là một trong 8 món ăn cao lương mỹ vị, được ưa chuộng và sử dụng nhiều.

Vi cá (vi cá mập, vây cá mập)

Vi cá mập cũng là một trong 8 món ăn cao lương mỹ vị. Thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất đạm, canxi, collagen, mucopolysaccharides và glycosaminoglycans. Từ xưa, vi cá mập đã được dùng trong cung đình và giới thượng lưu. Ngày nay, vi cá mập được sử dụng trong nhiều món ăn cao cấp và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vi cá mập đang là thực phẩm chăm sóc sức khỏe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn Caption: Vi cá mập đang là thực phẩm chăm sóc sức khỏe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Bong bóng cá

Bong bóng cá là phần nội quan của cá, có chức năng giữ thăng bằng khi bơi. Dù nhiều người cho rằng không ăn được, thực tế bong bóng cá chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, các nguyên tố vi lượng, vitamin, kẽm và sắt. Thực phẩm này còn có tên gọi "nhân sâm biển" và không chỉ được chế biến thành nhiều món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Gan ngỗng

Gan ngỗng là món ăn đắt đỏ, thường có trong các nhà hàng và khách sạn cao cấp. Loại thực phẩm này có đặc điểm béo, đậm đà và vị thơm. Gan ngỗng giàu chất béo, calo, vitamin B12 và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Gan ngỗng giúp xây dựng tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và điều chỉnh lượng thực phẩm tiêu thụ.

Gan ngỗng - món ăn đắt đỏ thường có trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp Caption: Gan ngỗng - món ăn đắt đỏ thường có trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Hải sâm

Hải sâm, còn được gọi là đỉa biển hoặc sâm biển, là loài động vật biển ăn xác chết của các động vật khác. Hải sâm có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm hỗ trợ giảm đau khớp, giảm nguy cơ mắc ung thư, cải thiện chức năng gan và thận, tăng cường hệ miễn dịch, điều trị bệnh đái tháo đường, thải độc cơ thể, bổ huyết và điều trị các bệnh tim mạch.

Hải sâm vú trắng đặc sản Khánh Hòa Caption: Hải sâm vú trắng đặc sản Khánh Hòa.

Bào ngư

Bào ngư là một loại hải sản cao cấp, có giá trị dinh dưỡng cao. Thực phẩm này từng được ưa chuộng bởi hoàng gia và gia đình giàu có. Bào ngư có vị thơm ngon, dai ngọt béo và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bào ngư cung cấp chất đạm, chất béo, calo và carbohydrate.

Bào ngư cũng là một trong 8 món ăn "cao lương mỹ vị" thời nay Caption: Bào ngư cũng là một trong 8 món ăn "cao lương mỹ vị" thời nay.

Sò điệp

Sò điệp là một loại hải sản phổ biến và quen thuộc. Thực phẩm này có thịt trắng ngọt và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não và hệ thần kinh. Sò điệp chứa nhiều vitamin B12, kẽm, axit béo omega-3.

Sò điệp là một món ăn vô cùng ngọt và tốt Caption: Sò điệp là một món ăn vô cùng ngọt và tốt.

Đó là 8 món ăn cao lương mỹ vị rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn thưởng thức những món này, hãy tìm hiểu kỹ về các địa chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng để không mua phải hàng giả hàng nhái.

Tham khảo: #8 món quà tặng sinh nhật sếp sang trọng, ý nghĩa

1