Xem thêm

Bà bầu và sò huyết: Món hải sản giàu dinh dưỡng

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu bà bầu có nên ăn sò huyết hay không? Sò huyết không chỉ là một món ăn ngon mà nó còn được biết đến với giá trị chữa...

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu bà bầu có nên ăn sò huyết hay không? Sò huyết không chỉ là một món ăn ngon mà nó còn được biết đến với giá trị chữa bệnh. Với chứa lượng dinh dưỡng cao, loại hải sản này có lợi cho cả phụ nữ và đàn ông.

Bà bầu có nên ăn sò huyết?

Theo Đông y, sò huyết không chỉ có vị ngọt mà nó còn có tác dụng bổ huyết, kiện vị, chữa chứng huyết hư và thiếu máu. Sò huyết có chứa chất đạm phong phú, các chất khoáng và nhiều dinh dưỡng quan trọng như magiê và kẽm, giúp tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể. Ngoài ra, sò huyết còn có tác dụng chữa một số bệnh như thiếu máu, chảy máu mũi, kiết lị, tiêu hóa kém... Không chỉ vậy, sò huyết có thể chế biến thành những món ăn độc đáo như sò luộc, cháo sò huyết, sò huyết xào bò... Đặc biệt, sò huyết còn rất thích hợp cho những người bị tăng huyết áp, suy nhược cơ thể, lao phổi... Với mẹ bầu, bổ sung một lượng vừa đủ sò huyết trong thời gian mang thai rất có lợi cho cả mẹ và bé yêu.

Tác dụng của sò huyết đối với mẹ bầu

Với mỗi 100g sò huyết, bạn sẽ được cung cấp 11,7g protein, 1,2g lipit và các chất khoáng và vitamin quan trọng. Với lượng chất dinh dưỡng này, sò huyết là một thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu. Nó không chỉ tăng cường sức khỏe của mẹ mà còn giúp cung cấp nền tảng phát triển vững chắc cho bé yêu.

Giúp não bộ phát triển

Sò huyết chứa lượng omega-3 giàu dưỡng chất giúp não bộ của bé phát triển. Khi bà bầu bổ sung sò huyết vào thực đơn, bé sẽ được cung cấp omega-3 tự nhiên và an toàn từ mẹ. Điều này sẽ giúp bé phát triển tốt và thông minh hơn khi chào đời.

Hỗ trợ phát triển khung xương

Axit béo omega-3 trong sò huyết là một chất quan trọng cho sự phát triển não bộ và mắt của bé. Hơn nữa, canxi cũng được tìm thấy nhiều trong sò huyết. Do đó, việc bà bầu ăn sò huyết giúp cho khung xương của bé phát triển vững chắc hơn.

Bổ sung máu cho mẹ

Sò huyết chứa lượng sắt và vitamin A cao, giúp cung cấp lượng máu cho cơ thể của mẹ. Việc bà bầu ăn sò huyết sẽ giúp bé nhận đủ lượng máu nuôi dưỡng. Từ đó, bé có thể phát triển toàn diện và đầy đủ nhất.

Bí quyết chọn sò huyết tươi ngon cho mẹ

Để có được món sò huyết tươi ngon, việc chọn mua là rất quan trọng. Dưới đây là một số điểm để bạn nhận biết sò huyết tươi ngon:

Kích thước của sò huyết

Không nên chọn sò huyết quá lớn, vì khi nấu thịt sẽ bị dai. Hãy chọn sò huyết có kích cỡ vừa phải, đủ lớn để khi nấu không bị quắt lại.

Miệng của sò huyết

Để nhận biết sò tươi, bạn nên chú ý đến miệng của nó. Chọn sò huyết mà miệng mở và lưỡi thè ra bên ngoài. Còn đối với những con ngậm miệng, bạn nên ngửi qua. Nếu có mùi hôi thì không nên mua, vì có thể con sò đã chết từ lâu.

Cách làm sạch sò huyết

Dưới đây là một số mẹo hay để làm sạch sò huyết:

  • Ngâm với nước vo gạo: Ngâm sò huyết với nước vo gạo và thêm trái ớt trong khoảng 1-2 giờ. Lúc này các vết bẩn và cát trong sò sẽ ra hết và sò sẽ tươi hơn.

  • Thêm dầu vào nước ngâm: Ngâm sò với nước lạnh và cho thêm vài giọt dầu mè. Điều này sẽ làm cho cát và chất bẩn trong sò sẽ từ từ nhả ra.

  • Xát sò huyết với muối: Xử lý sò còn vỏ bằng cách dùng dao cạo để lấy thành phần thịt. Sau đó, dùng muối chà sát để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn trong sò.

Những lưu ý khi ăn sò huyết

Sò huyết sống trong bùn và nước, nên chúng có thể mang nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng. Ngoài ra, sò huyết còn có thể bị nhiễm kim loại nặng và chất thải độc hại trong nước. Khi nấu sò huyết không đúng cách, vi khuẩn như tả, giun, E.Coli có thể gây bệnh về tiêu hóa, ngộ độc và dị ứng. Mặt khác, sò huyết còn chứa vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Vì vậy, bà bầu cần cẩn trọng khi ăn sò huyết. Ngoài ra, chỉ nên ăn sò huyết 2-3 lần/tháng để tránh những tác động tiêu cực sau này.

Một số món ngon từ sò huyết

Món cháo sò huyết:

  • Nguyên liệu: sò huyết, gạo tẻ, gạo nếp, xương ống heo, hành, rau thơm, ngò, ớt, gừng, tỏi, tiêu, chanh và các gia vị khác.
  • Cách làm: Làm sạch sò huyết, đun luộc sò huyết, pha nước xương, rang gạo, nấu cháo, thêm sò huyết và gia vị.

Sò huyết hấp với sả ớt:

  • Nguyên liệu: sò huyết, sả, ớt hiểm, rau quế, muối, bột ngọt và nước lọc.
  • Cách làm: Làm sạch sò huyết, hấp sò huyết với sả và ớt, thêm rau quế và gia vị.

Kết luận

Bà bầu có thể an tâm ăn sò huyết vì nó rất tốt cho sức khỏe của mẹ và giúp phát triển cho bé. Tuy nhiên, hãy nhớ ăn sò huyết chín và không ăn quá nhiều. Đối với những người dị ứng hải sản, nên tránh ăn sò huyết để tránh ngộ độc. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về sức khỏe của bà bầu và việc ăn sò huyết.

1