Xem thêm

Ăn lựu nuốt hạt hay bỏ hạt: Cách tốt nhất cho sức khỏe của bạn

Giá trị dinh dưỡng của quả lựu Một quả lựu (khoảng 282 gram) cung cấp 234 calo, 52,7 gram carbohydrate, 4,7 gram protein và 3,3 gram chất béo. Hạt lựu chứa nhiều chất xơ, giàu...

Giá trị dinh dưỡng của quả lựu

Một quả lựu (khoảng 282 gram) cung cấp 234 calo, 52,7 gram carbohydrate, 4,7 gram protein và 3,3 gram chất béo. Hạt lựu chứa nhiều chất xơ, giàu kali, magie, phốt pho, canxi. Bên cạnh đó, loại quả này cung cấp nhiều chất polyphenol có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

qua-luu-04 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Ngoài phần hạt, vỏ lựu cũng có thể được sử dụng. Vỏ lựu theo Đông y có vị chua, chát, tính ôn và có thể dùng để chữa bệnh. Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vỏ lựu chứa nhiều axit malic, tannin, alkaloids và nhiều thành phần khác. Vỏ lựu có tác dụng kháng khuẩn, trị viêm rất tốt và còn giúp điều trị tiêu chảy, kiết lỵ. Lá của cây lựu cũng có thể được sử dụng để trị tiêu hóa kém, một số bệnh đường ruột và các bệnh ngoài da.

Ăn lựu nuốt hạt hay bỏ hạt?

Không ai có thể phủ nhận rằng lựu là loại trái cây thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Quả này có hàm lượng calo và chất béo thấp, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Lựu cũng cung cấp lượng vitamin C lớn hơn nhiều loại trái cây khác và các chất chống oxy hóa, polyphenol. Bổ sung quả lựu vào chế độ ăn sẽ giúp ngăn ngừa chứng viêm mãn tính, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cải thiện tiêu hóa, ổn định huyết áp, giảm cholesterol và làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bên trong quả lựu có rất nhiều hạt nhỏ. Mỗi hạt sẽ có phần thịt mọng nước bên ngoài và bên trong là phần hạt cứng. Một số người ăn lựu sẽ nhai cả phần hạt, một số khác sẽ nhằn bỏ hạt cứng ra. Vậy cách nào mới đúng?

qua-luu-03 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Trên thực tế, hạt lựu (phần hạt cứng) có giá trị dinh dưỡng cao. Nó cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và axit punicic. Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng axit punicic có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, do phần hạt lựu khá cứng, nếu nuốt trực tiếp mà không nhai kỹ sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn đường ruột và gây táo bón.

Vì vậy, phụ huynh nên hạn chế cho trẻ nhỏ ăn hạt lựu để tránh hóc và tắc ruột. Đối với người lớn, có thể ăn cả phần hạt cứng nhưng cần nhai thật kỹ trước khi nuốt. Một cách khác là ép lựu để lấy nước uống, đây vừa giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa vừa đảm bảo cơ thể nhận được lợi ích từ hạt lựu.

Những người không nên ăn lựu

Lựu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nên ă n. Những nhóm người dưới đây nên hạn chế tiêu thụ quả lựu:

  • Người đang bị nóng trong, nhất là trẻ nhỏ.
  • Người bị viêm dạ dày.
  • Người bị tiểu đường.

Nguồn ảnh: gtnfoods.com.vn

1