Xem thêm

Ăn gấc mọi người chỉ dùng phần cùi đỏ, bộ phận là "tiên dược" lại vứt vào sọt rác

Quả gấc rất phổ biến ở Việt Nam, mùa gấc chín thường vào cuối năm, khi đông về. Hầu hết mọi người chỉ sử dụng gấc khi quả vừa chín, còn tươi và thường chỉ...

Quả gấc rất phổ biến ở Việt Nam, mùa gấc chín thường vào cuối năm, khi đông về. Hầu hết mọi người chỉ sử dụng gấc khi quả vừa chín, còn tươi và thường chỉ lấy phần cùi để làm xôi hoặc tạo màu cho một số món ăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhận định rằng việc chỉ lấy phần cùi gấc rồi vứt bỏ vỏ, hạt và màng hạt gấc là một sự lãng phí lớn. Bên trong những phần mà mọi người thường vứt đi ấy chính là "tiên dược" của quả gấc.

Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung (Hà Nội) cho biết rằng từ rễ đến quả, hạt gấc đều có giá trị để làm thuốc. Trong đó, nguồn dưỡng chất và dược liệu quý nhất nằm trong quả gấc khi đã chín. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, mọi người lại chỉ lấy phần cùi (ruột) gấc để làm đồ xôi hoặc bóc lớp màng hạt để chế dầu, sau đó vứt bỏ hạt mà không biết rằng nó có công dụng rất tốt.

Quả gấc còn được lương y Trung ví như "loại quả đến từ thiên đường" và là thần dược cho sức khỏe vì có nhiều tác dụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quả gấc một cách điều độ và khoa học sẽ giúp tăng cường thị lực, làm đẹp da, phòng chống ung thư, giảm cholesterol...

Theo đó, quả gấc chứa hàm lượng lycopen, beta-carotene, alphatocopherol... rất cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hàm lượng này cao gấp 68 lần so với cà chua. Đặc biệt, beta-carotene (tiền vitamin A) có trong gấc là một chất rất tốt cho mắt và cơ thể.

Ngoài ra, lớp màng bao quanh hạt gấc cũng có nhiều chất chống oxy hóa, chống lão hóa tế bào, ngừa sạm da, khô da, rụng tóc... rất tốt.

Lương y Vũ Quốc Trung còn tiết lộ rằng, điều lãng phí nhất khi sử dụng gấc là mọi người bỏ hoàn toàn phần hạt đen bên trong. Ông Trung miêu tả rằng, nhân hạt gấc có vị béo, hơi ngọt, tính mát, và có tác dụng chữa trị nhiều bệnh như trĩ, sưng vú, tắc tia sữa...

Dù các bộ phận trong quả gấc có nhiều tác dụng, nhưng khi sử dụng cần phải lưu ý vì quả gấc có nhiều chất tiền vitamin A (beta-caroten), nên ăn nhiều cũng không tốt. Bởi vitamin A dùng nhiều sẽ tích lũy lại trong cơ thể, không thải ra ngoài, do đó ăn nhiều và trong một thời gian dài có thể gây ngộ độc.

Tương tự, trong hạt gấc cũng có tính độc, nên khi sử dụng để ăn hoặc dùng cho đường uống cần có sự tư vấn, hướng dẫn của người có chuyên môn, đặc biệt là về liều lượng.

Đa số mọi người dùng cùi gấc, sau đó phần hạt sẽ vứt vào sọt rác. Ảnh minh họa.

Hạt gấc có nhiều tác dụng, vì vậy mọi người không nên vứt bỏ. Ảnh minh họa.

Đừng lãng phí những phần quý giá yếu tố trong quả gấc này nữa. Hãy tận dụng hết các bộ phận của quả gấc để tận hưởng các lợi ích của nó đối với sức khỏe.

1