Xem thêm

Ăn chay theo đạo Phật: Giải mã thời gian phù hợp

Ăn chay không chỉ là để nuôi dưỡng lòng từ bi đối với động vật và chúng sanh, mà còn là để giảm bớt nghiệp sát sinh của chính người ăn chay. Đạo Phật không...

Ăn chay không chỉ là để nuôi dưỡng lòng từ bi đối với động vật và chúng sanh, mà còn là để giảm bớt nghiệp sát sinh của chính người ăn chay. Đạo Phật không chỉ khuyến khích việc ăn chay cho những người theo đạo mà còn là một phần của chế độ ăn kiêng được nhiều người áp dụng.

Ăn chay những ngày nào?

Theo đạo Phật, có hai hình thức chính của việc ăn chay là ăn chay kỳ và ăn chay trường. Ở đó:

  • Ăn chay kỳ: là việc ăn chay định kỳ, gián đoạn theo những ngày ăn nhất định tùy theo nhu cầu và điều kiện của mỗi người. Ngày ăn chay có thể xen kẽ với những ngày ăn mặn. Đây là phương pháp thường được nhiều người mới bắt đầu ăn chay lựa chọn trước khi chuyển sang chế độ ăn chay trường.

  • Ăn chay trường: là việc ăn chay kéo dài liên tục trong thời gian dài như 1 năm, 3 năm hay cả đời.

Với các hình thức ăn chay như vậy, việc chọn ngày ăn chay như thế nào?

Ăn chay kỳ

Ăn chay kỳ có tính linh hoạt hơn ăn chay trường. Trong tháng, ngày ăn chay có thể xen kẽ với ngày ăn mặn. Cách này thường được nhiều người mới bắt đầu ăn chay lựa chọn trước khi chuyển sang ăn chay trường.

Ngày ăn chay trong 1 tháng không được quy định cụ thể bởi Phật giáo, mà người ăn chay có thể chọn những ngày quan trọng như ngày rằm, mồng một, lễ Vu Lan, ngày vía của Bồ tát và các dịp đặc biệt khác.

Dưới đây là một số chế độ ăn chay phổ biến trong đạo Phật:

  • Thập trai: chọn 10 ngày ăn chay trong tháng: mùng 1, mùng 8, ngày 14-15, ngày 18, ngày 23-24, ngày 27-28-29 hoặc 28-29-30 âm lịch.

  • Lục trai: ăn chay 6 ngày trong tháng: mồng 8, ngày 14, ngày 15, ngày 23, ngày 29 và ngày 30.

  • Tứ trai: chọn 4 ngày ăn chay trong tháng là mùng 1, ngày 14-15 âm lịch và ngày cuối tháng 29 hoặc 30 âm lịch.

  • Nhị trai: là chế độ ăn chay vào mùng 1 và ngày rằm.

  • Chế độ ăn tam ngoại trai: ăn chay liên tục trong 1 tháng, 3 lần trong 1 năm vào tháng 1, tháng 5 và tháng 9 âm lịch.

Ăn chay Trường

Ăn chay Trường là việc ăn chay liên tục trong thời gian dài. Những người theo chế độ này cần áp dụng thực đơn chay vào tất cả các ngày trong tháng, tất cả các tháng trong năm và liên tục trong nhiều năm.

Người ăn chay không chỉ được sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, mà còn có thể lựa chọn giữa chế độ ăn chay thuần chay, ăn chay với trứng, không sữa và ăn chay trứng.

Ưu điểm của việc ăn chay

Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cả môi trường. Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng người ăn chay có sức khỏe tốt hơn, hạn chế các bệnh tim mạch, ung thư và góp phần vào bảo vệ môi trường.

Nếu bạn có thể ăn chay bất kỳ ngày nào trong tuần và thể hiện lòng từ bi đối với con người và động vật, những ngày đó sẽ trở nên tốt đẹp và quý giá.

Ăn chay là một pháp môn đầu tiên trong đạo Phật, để khuyến khích các Phật tử hạn chế nghiệp sát sinh và trau dồi lòng từ bi. Việc ăn chay càng nhiều sẽ mang lại nhiều phước lợi hơn.

Mâm cơm chay Mâm cơm chay

Do đó, trong những ngày đầu tu hành theo đạo Phật, người ta thường chọn các ngày quan trọng như mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 để ăn chay.

Với việc ăn chay phù hợp, bạn có thể mang lại cho mình một sức khỏe tốt và tuổi thọ cao hơn.

Tại sao chọn mùng 1 và 15 âm lịch?

Ngày ăn chay vào mùng 1 và 15 âm lịch là một truyền thống lâu đời trong đạo Phật. Theo thầy Thích Giác Hoàng, việc tổ chức Tăng đoàn và tụng giới không phải là ý đồ ban đầu của Đức Phật, mà là nhu cầu chung của mọi người.

Ngày vía Bồ tát cũng không phải là điều Đức Phật tự đặt ra, mà là do vua Bimbisāra yêu cầu Đức Phật chọn các ngày truyền thống của tổ tiên để họ tụ tập và rao giảng cho các tín đồ. Từ đó, ngày 8, 14, 15, 23, 29, 30 âm lịch trở nên quan trọng trong đạo Phật không chỉ đối với người xuất gia mà còn đối với người tại gia.

Ưu điểm của việc ăn chay theo khoa học

Từ nguyên thủy, con người đã là sinh vật ăn trái cây, rễ, lá, củ và thân cây, tức là ăn chay thay vì ăn mặn. Bộ răng của con người không phù hợp cho việc ăn thịt, vì không có răng nanh nhọn và dài. Con người và động vật ăn cỏ có hệ tiêu hóa dài gấp 12 lần chiều dài cơ thể, cho phép tiêu hóa và bài tiết thức ăn một cách tốt nhất.

Các nghiên cứu và thống kê y học đã khẳng định rằng người ăn chay có sức khỏe tốt hơn, hạn chế các bệnh tim mạch, ung thư và góp phần bảo vệ môi trường.

Việc ăn chay đúng cách có thể mang lại cho bạn một sức khỏe tốt và tuổi thọ cao hơn.

Ảnh: Ăn chay theo đạo Phật Ăn chay theo đạo Phật

Mâm cơm chay Mâm cơm chay

1