Xem thêm

9 tác dụng tuyệt vời của rau diếp cá mà ai cũng nên biết

Rau diếp cá là một loại cây được coi như một "thuốc" tự nhiên mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tận dụng hết các lợi ích, chúng ta...

Rau diếp cá là một loại cây được coi như một "thuốc" tự nhiên mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tận dụng hết các lợi ích, chúng ta cần biết cách sử dụng đúng cách. Việc lạm dụng rau diếp cá có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về 9 tác dụng tuyệt vời của rau diếp cá trong bài viết này nhé.

Rau diếp cá chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khoẻ Rau diếp cá chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của rau diếp cá

Rau diếp cá, còn được gọi là cây lá giấp, ngư tinh thảo,... là một loài cỏ nhỏ, sống ở nơi ẩm ướt với thân rễ mọc sâu dưới đất. Cây diếp cá có thân mọc đứng, thường ít lông hoặc không lông, đầu lá hơi nhỏ; lá hình tim, hoa nhỏ và mang mùi hương tanh như mùi cá. Ngoài ra, rau diếp cá cũng được sử dụng như một món ăn bổ mát quen thuộc của người Châu Á ngày nay.

Các thành phần dinh dưỡng có trong rau diếp cá gồm khoáng chất như canxi, magiê, kali và axit lauric, chất chống oxy hóa như rutin, hyperin và quercetin, alkaloid và flavonoid có khả năng chữa bệnh và cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể, chất xơ và vitamin C. Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa các loại tinh dầu có lợi khác.

Rau diếp cá có tác dụng gì?

Nhờ vào giá trị dinh dưỡng phong phú, rau diếp cá mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng quan trọng mà rau diếp cá có thể đem lại:

Rau diếp cá trị mụn và tốt cho da

Rau diếp cá có khả năng giải độc tốt, giúp da trở nên khỏe khoắn, chữa lành các vết thâm, chàm, vẩy nến, mụn trứng cá. Chất oxy hóa trong rau diếp cá còn giúp làm sạch da, giảm viêm nhiễm, tăng sự kích thích tái tạo da và cải thiện các vấn đề liên quan đến da.

Cải thiện làn da khi sử dụng rau diếp cá mỗi ngày Cải thiện làn da khi sử dụng rau diếp cá mỗi ngày

Tác dụng của rau diếp cá với bệnh đái tháo đường

Rau diếp cá chứa hợp chất ethanol, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu giúp giảm hàm lượng đường glucose trong máu hiệu quả đối với những người bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, rau diếp cá còn có khả năng phòng chống tiểu đường bằng cách kiểm soát và ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể.

Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Các thành phần có trong rau diếp cá không chỉ cải thiện đường huyết mà còn giúp kiểm soát cân nặng. Uống nước rau diếp cá mỗi ngày giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Cải thiện tình trạng tiểu buốt

Rau diếp cá có thể giúp giảm tiểu buốt và lợi tiểu. Đây cũng là thành phần được sử dụng trong nhiều bài thuốc đông y để chế biến thuốc lợi tiểu.

Cải thiện tình trạng tiểu buốt khi dùng rau diếp cá Cải thiện tình trạng tiểu buốt khi dùng rau diếp cá

Rau diếp cá giúp giải độc cơ thể

Rau diếp cá có khả năng tiêu trừ độc tố, thanh lọc cơ thể và thải độc. Điều này là một bí quyết dân gian đã được truyền lại từ xưa đến nay.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất dinh dưỡng có trong rau diếp cá giúp nâng cao hệ miễn dịch bằng cách kích thích sản sinh tế bào bạch cầu. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng và có khả năng miễn dịch tốt nhất cho cơ thể.

Rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ em

Rau diếp cá có thể giúp hạ sốt nhanh và hiệu quả đối với trẻ em khi bị sốt nhẹ và không cần dùng thuốc.

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi, bệnh lý nhiễm trùng

Nhờ vào thành phần chất kháng khuẩn, rau diếp cá có thể được sử dụng để điều trị viêm phổi và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Tăng sức đề kháng

Ăn rau diếp cá đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Khi cơ thể được thanh lọc, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, tràn đầy năng lượng hơn.

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Về cơ bản, rau diếp cá có tính hàn và có thể ăn kèm với các loại rau thơm khác. Hiện tại, chưa có bằng chứng nào về việc ăn rau diếp cá gây hại. Tuy nhiên, lượng rau diếp cá nên được ăn một cách hợp lý. Lượng rau phù hợp để bổ sung mỗi ngày là từ 10 - 12g lá diếp cá khô hoặc 20 - 40g diếp cá tươi. Đối với việc sử dụng rau diếp cá để trị bệnh, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Không nên lạm dụng rau diếp cá quá nhiều dễ gây ra tác dụng phụ Không nên lạm dụng rau diếp cá quá nhiều dễ gây ra tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ của rau diếp cá

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng quá nhiều rau diếp cá:

  • Gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thận: Dùng quá nhiều rau diếp cá có thể làm thận hoạt động quá mức.
  • Tiêu chảy, lạnh bụng: Điều này thường xảy ra với những người có cơ địa hàn, tay chân thường xuyên bị lạnh.
  • Nguy cơ ngộ độc: Rau diếp cá có thể nhiễm vi khuẩn, giun, sán. Việc ăn sống chưa qua vệ sinh kỹ có thể gây hại cho cơ thể.

Một số cách sử dụng rau diếp cá để tốt cho sức khỏe

Rau diếp cá có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để tận dụng các lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến:

  • Ăn sống rau diếp cá
  • Làm nước ép rau diếp cá
  • Làm mặt nạ rau diếp cá để dưỡng da
  • Tận dụng rau diếp cá để làm thuốc chữa bệnh

Rau diếp cá có thể ăn sống, làm nước ép, bài thuốc dân gian... Rau diếp cá có thể ăn sống, làm nước ép, bài thuốc dân gian...

Lưu ý khi ăn diếp cá

Khi sử dụng rau diếp cá, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

  • Rửa rau diếp cá sạch và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn và giun sán.
  • Không ăn quá nhiều rau diếp cá, mỗi ngày chỉ nên sử dụng từ 20-40g diếp cá tươi.
  • Tránh uống nước rau diếp cá khi đói vì có thể gây hại cho dạ dày.
  • Người có bệnh lý về hàn, tay chân lạnh, đau bụng không nên uống nước rau diếp cá sau 10:00 tối.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết thêm về các công dụng hữu ích của rau diếp cá và có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

  • Granola và những lợi ích bất ngờ với sức khoẻ có thể bạn chưa biết!
  • Chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần
  • Bật mí 6 công dụng tuyệt vời từ quả bưởi và cách sử dụng
  • Uống gì đẹp da? 8 loại thức uống giúp làn da khỏe khoắn, chống lão hóa từ bên trong
  • Ăn chuối có tác dụng gì? Tổng hợp 9 công dụng tuyệt vời từ trái chuối
  • Tổng hợp 9 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ việc ăn cá mà bạn nên biết
  • Top 10 cách trị ngủ ngáy đơn giản và hiệu quả tại nhà
1