Xem thêm

5 Sự Thật Về Tinh Bột Nghệ Đỏ, Không Phải Ai Cũng Biết

Tinh bột nghệ đỏ từ lâu đã được sử dụng như một loại gia vị từ nghệ đỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những đặc điểm độc đáo của loại nghệ này...

Tinh bột nghệ đỏ từ lâu đã được sử dụng như một loại gia vị từ nghệ đỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những đặc điểm độc đáo của loại nghệ này khi được chế biến thành tinh bột. Dưới đây là 5 sự thật thú vị về tinh bột nghệ đỏ mà bạn có thể chưa biết.

Tinh Bột Nghệ Đỏ Không Phải Là Bột Nghệ

Tinh bột nghệ đỏ được làm từ nghệ đỏ, hay còn được gọi là nghệ nếp, loại nghệ này thường được sử dụng trong chế biến món ăn. Điều này làm cho nhiều người nhầm lẫn giữa bột nghệ và tinh bột nghệ đỏ.

Tinh bột nghệ đỏ là chế phẩm từ nghệ tươi, được tách tinh dầu và sau đó được chế biến thành tinh bột thông qua quy trình thủ công hoặc máy móc.

Ở dạng tinh bột, bạn có thể sử dụng để uống và đắp mặt. Dạng tinh bột truyền thống khi uống dễ làm nóng trong, đắp mặt có thể gây vàng da. Đặc biệt, khi sử dụng ở dạng tinh bột, chúng không có mùi hăng khó chịu, dễ sử dụng hơn.

Tinh bột nghệ đỏ Hình ảnh minh họa tinh bột nghệ đỏ

Tinh Bột Nghệ Đỏ Không Có Màu Đỏ

Nhiều người nghĩ rằng tinh bột nghệ đỏ sẽ có màu đỏ, nhưng thực tế không phải như vậy. Tinh bột nghệ đỏ có màu vàng, tuy nhiên, đậm hơn so với tinh bột nghệ vàng.

Tinh bột nghệ đỏ khá giống tinh bột nghệ vàng về màu sắc, độ mịn, mùi thơm và vị nghệ nhẹ. Điều này làm cho nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hai loại tinh bột này. Tuy nhiên, để tạo ra tinh bột nghệ đỏ, cần sử dụng một lượng nghệ đỏ lớn hơn so với tinh bột nghệ vàng.

Tinh bột nghệ đỏ Hình ảnh minh họa tinh bột nghệ đỏ

Tinh Bột Nghệ Đỏ Chứa Lượng Curcumin Gấp 4 Lần Tinh Bột Nghệ Vàng

Vì nghệ đỏ chứa hàm lượng curcumin cao hơn nghệ vàng, nên tinh bột nghệ đỏ cũng chứa lượng curcumin cao hơn gấp 4 lần tinh bột nghệ vàng.

Nhờ vào lượng curcumin cao, tinh bột nghệ đỏ mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe và hỗ trợ chữa các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, thừa cân, các bệnh về tim mạch.

Tinh Bột Nghệ Đỏ Đắt Hơn Tinh Bột Nghệ Vàng

Nghệ đỏ không phổ biến như nghệ vàng, nhưng chiết xuất từ nghệ đỏ lại chứa hàm lượng curcumin cao. Điều này kết hợp với khó trồng, thời gian sinh trưởng chậm và năng suất thấp của nghệ đỏ dẫn đến giá thành tinh bột nghệ đỏ cao hơn nghệ vàng.

Để sản xuất 1kg tinh bột nghệ đỏ, cần đến 23-25kg nghệ đỏ tươi, trong khi chỉ cần 10-20kg nghệ vàng tươi để tạo ra 1kg tinh bột nghệ vàng. Vì vậy, giá thành tinh bột nghệ đỏ thường cao hơn nghệ vàng nhiều lần. Đặc biệt, khi nghệ được trồng theo phương pháp hữu cơ và không sử dụng hóa chất, giá thành sẽ cao gấp đôi.

Tinh bột nghệ đỏ Hình ảnh minh họa tinh bột nghệ đỏ

Tinh Bột Nghệ Đỏ Có Tính "Nóng" Hơn Tinh Bột Nghệ Vàng

Mặc dù giàu curcumin, tinh bột nghệ đỏ không được sử dụng phổ biến. Một phần là do giá thành cao và một phần là do tính "nóng" của nó. So với tinh bột nghệ vàng có màu nhạt và mang lại cảm giác mát mẻ, tinh bột nghệ đỏ có tính "nóng" hơn.

Tinh bột nghệ vàng thường được lựa chọn để làm đẹp và chữa bệnh vì màu sắc nhạt hơn và mang lại cảm giác mát. Mỗi loại tinh bột nghệ có đặc trưng và công dụng riêng, do đó, trước khi sử dụng, bạn nên tìm hiểu để biết cách lựa chọn và sử dụng để mang lại hiệu quả cao.

Tham khảo ngay thêm: Tinh bột nghệ vàng hữu cơ 100% nguyên chất, không lẫn tạp chất.

1