Xem thêm

Lượng khô trên đĩa có bao nhiêu calo? Ăn lượng khô có tăng cân béo phì không?

Lượng khô đã trở thành món ăn vặt ưa thích của nhiều người nhờ hương vị béo ngậy và tính tiện lợi. Nhưng ít ai biết rằng lượng khô trên đĩa có bao nhiêu calo....

Lượng khô đã trở thành món ăn vặt ưa thích của nhiều người nhờ hương vị béo ngậy và tính tiện lợi. Nhưng ít ai biết rằng lượng khô trên đĩa có bao nhiêu calo. Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g lượng khô có hơn 240 calo. Trong mỗi thanh lượng khô có 65g, chúng ta sẽ ngốn vào khoảng 200 calo. Mức calo này là khá cao, nếu không biết ăn theo cách khoa học, ta sẽ đối mặt với nguy cơ tăng cân béo phì.

1. Lượng khô trên đĩa có bao nhiêu calo? Chi tiết chỉ số calo từng loại lượng khô

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g lượng khô cung cấp hơn 240 calo. Mức calo này tương đương với lượng calo khi ăn 2 bát cơm và ta sẽ cần chạy bộ liên tục trong 30 phút để đốt hết lượng calo này.

Hiện nay có nhiều loại lượng khô khác nhau, mỗi loại được gia giảm với nguyên liệu khác nhau, dẫn đến các chỉ số calo khác nhau.

  • Lượng khô 5 sao Hải Châu: 168 calo/gói 70g.
  • Lượng khô Hải Châu ca cao: 1156 calo/gói 65g.
  • Lượng khô quân đội: 1903kj/100g, tương đương 455 calo/100g.

Trong 100g lượng khô cung cấp hơn 240 calo

2. Giải đáp: Ăn lượng khô có tăng cân béo phì không?

Sau nhiều phân tích chuyên sâu về lượng khô và thành phần dinh dưỡng, các chuyên gia khẳng định rằng ăn lượng khô có thể gây tăng cân béo phì.

Lý do là trong mỗi thanh lượng khô nhỏ nhưng chứa lượng calo rất cao, lên đến 200 calo/65g. Số calo này tương đương với lượng calo trong một miếng gà rán và gần bằng lượng calo trong một chiếc bánh pizza cỡ trung bình.

Hơn nữa, với thành phần như sữa đặc, sữa bột , dầu bơ, bột mì,... việc ăn lượng khô khiến nồng độ chất béo và đường trắng trong cơ thể tăng nhanh. Điều này khiến người ăn phải đối mặt với nguy cơ tăng cân và béo phì trong thời gian ngắn.

Ăn lượng khô có thể gây tăng cân béo phì

3. Hé lộ cách giữ dáng thon gọn khi ăn lượng khô

Mặc dù có nguy cơ tăng cân cao, hương vị béo ngậy và tính tiện lợi của lượng khô đã chinh phục khẩu vị của rất nhiều người. Nếu không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này, hãy cùng tìm hiểu các cách ăn lượng khô để giữ dáng thon gọn.

3.1. Ăn lượng khô kết hợp với tập gym

Với lượng calo khá cao, ăn một thanh lượng khô trước khi tập gym sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể sẵn sàng cho buổi tập. Đồng thời, các chất đường và carbohydrate sẽ được phân giải và giải phóng sau khi thực hiện tập gym. Vì vậy, ăn lượng khô kết hợp với tập gym sẽ không gây tăng cân.

3.2. Kết hợp lượng khô với chế độ ăn kiêng khoa học

Lượng khô chủ yếu chứa đường, tinh bột và chất béo, không có hoặc chỉ chứa rất ít vitamin, chất xơ và các khoáng chất. Vì vậy, cần kết hợp lượng khô với chế độ ăn kiêng khoa học để đảm bảo cơ thể không thiếu chất.

Chuyên gia dinh dưỡng thể hình khuyến nghị bổ sung thêm nhóm chất: Chất xơ và vitamin (có trong rau củ, hoa quả tươi) và protein (có trong thịt bò, ức gà, tôm, các loại hạt đậu,...)

3.3. Giảm cân với lượng khô và Detox

Detox được biết đến là "thần dược thải độc" giúp loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể, giúp quá trình chuyển hoá các chất diễn ra thuận lợi. Từ đó, việc đốt cháy và giải phóng mỡ thừa diễn ra nhanh chóng, đảm bảo không gây tích tụ tăng cân.

Cách tự làm lượng khô giảm béo ngay tại nhà

4. Cách tự làm lượng khô giảm béo ngay tại nhà

Lượng khô có sẵn trên thị trường khiến người ăn không yên tâm về an toàn thực phẩm. Bạn có thể tự làm lượng khô tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh và có thể kiểm soát lượng nguyên liệu để hỗ trợ giảm cân.

Cách làm lượng khô giảm béo:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 550g yến mạch đã cán mỏng, 230g bột mì, 30ml dầu oliu, 220g bột đậu xanh.

Trộn bột đậu xanh với yến mạch, bột mì, yến mạch cán mỏng và dầu oliu.

  • Dàn mỏng thành miếng vừa ăn, sau đó nén chặt các miếng lại thành khối và cho vào lò nướng ở 180 độ trong 20 phút.
  • Lượng khô giảm béo có màu vàng đẹp mắt. Có thể bảo quản lượng khô tự làm bằng giấy báo hoặc túi ni lông, đựng trong hộp kín và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách tự làm lượng khô giảm béo ngay tại nhà

5. Những lưu ý khi dùng lượng khô

Lượng khô không ít tinh bột, đường và chất béo, đòi hỏi người ăn cần chú ý một số vấn đề để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không nên ăn lượng khô thay bữa sáng: Lượng khô rất cứng, trong khi buổi sáng dạ dày và đường ruột mới bắt đầu khởi động sau một đêm nghỉ ngơi. Nếu ăn thức ăn cứng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, lượng khô chỉ nên được ăn như một món ăn phụ trong ngày.
  • Không ăn lượng khô sau 19h tối: Sau 19 giờ tối, cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi và thực hiện rất ít hoạt động cần tiêu thụ năng lượng. Vì vậy, ăn lượng khô lúc này, lượng calo và chất dinh dưỡng khó được tiêu hóa, dễ tích tụ thành mỡ thừa và gây tăng cân.
  • Kết hợp lượng khô với thực phẩm giàu dinh dưỡng: Trong thành phần lượng khô không đầy đủ chất cần thiết cho cơ thể. Nếu chỉ ăn lượng khô, cơ thể sẽ thiếu chất, gây suy nhược và mệt mỏi. Vì vậy, người ăn nên kết hợp ăn lượng khô cùng với thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và protein khác.
  • Một ngày chỉ ăn tối đa 300g lượng khô: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 300g lượng khô để đảm bảo không vượt quá lượng calo cho phép. Đồng thời, chỉ nên ăn từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để đảm bảo cân bằng chất trong cơ thể.

6. Các câu hỏi phát sinh trong quá trình ăn lượng khô

Một số câu hỏi liên quan đến lượng khô nhận được sự quan tâm từ người ăn. Dưới đây, các chuyên gia sức khỏe tại Phòng khám The Cell sẽ giải đáp từng câu hỏi một cách chi tiết nhất.

  • Ăn lượng khô có tốt không? Ăn lượng khô với mức vừa phải sẽ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng các chất trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tăng đường, tim mạch, và nổi mụn...
  • Ăn lượng khô có gây mụn không? Có, trong lượng khô có chứa nhiều đường và carbohydrate - các yếu tố chính gây hình thành mụn. Vì vậy, những người có cơ địa nổi mụn nên hạn chế ăn lượng khô.
  • Trước khi tập gym có thể ăn lượng khô không? Có thể ăn lượng khô trước khi tập gym để cung cấp năng lượng cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì lượng khô chứa nhiều chất béo, huấn luyện viên thể hình khuyến nghị người tập thể hình nên thay thế lượng khô bằng các thực phẩm lành mạnh khác như hoa quả, sữa chua, bánh yến mạch, bánh gạo lứt...
  • Mẹ bầu có nên ăn lượng khô không? Mẹ bầu nên hạn chế ăn lượng khô trong thời gian mang bầu. Vì trong lượng khô có chứa một lượng đường khá lớn, dễ gây ra tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Đó là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để giải đáp chi tiết vấn đề về lượng khô và lượng calo. Dựa vào đó, người ăn có thể tự kiểm soát thực đơn của mình, đặc biệt là những ai đang trong thời gian ăn kiêng vẫn có thể thưởng thức món ăn thú vị này mà không ảnh hưởng đến chặng đường giữ dáng thon gọn của mình.

1