Xem thêm

3 Tác hại của việc ăn khuya đối với sức khỏe của bạn

Mặc dù lượng calo và chất lượng thực phẩm ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe, nhưng thời điểm ăn cũng rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu cho biết việc ăn khuya thường xuyên...

Mặc dù lượng calo và chất lượng thực phẩm ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe, nhưng thời điểm ăn cũng rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu cho biết việc ăn khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về 3 tác hại của việc ăn khuya và tại sao bạn nên tránh thói quen này.

Ăn khuya thường xuyên, ảnh hưởng đến trí nhớ và độ tập trung của bạn

Thời gian ăn một bữa ảnh hưởng sâu rộng đến não bộ. Việc ăn khuya thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của não, làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Ăn đêm khiến dạ dày phải hoạt động hơn để tiêu hóa thức ăn. Điều này khiến cơ thể không thể nghỉ ngơi hoàn toàn khi ngủ, dẫn đến giấc ngủ bất ổn và gây các vấn đề như giảm trí nhớ, trầm cảm, mắc bệnh về huyết áp, tim mạch và thậm chí ung thư.

Ăn khuya ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hệ tiêu hóa, gây trào ngược dạ dày

Hoạt động của hệ tiêu hóa hiệu quả nhất khi cơ thể đứng thẳng, giúp thức ăn di chuyển xuống hệ tiêu hóa. Khi bạn nằm xuống sau khi ăn khuya, axit trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, gây khó chịu, ẩu đả và khó ngủ. Nên tránh những thực phẩm có thể gây trào ngược trước khi đi ngủ như thức ăn cay, thực phẩm giàu chất béo như xúc xích, khoai tây chiên hoặc bánh nướng, rượu bia...

Ăn khuya thường xuyên gây ra tình trạng rối loạn ăn uống dễ dẫn đến thừa cân, béo phì hoặc mắc một số bệnh mãn tính

Việc ăn khuya liên tục trong một thời gian dài gây rối loạn ăn uống. Bạn sẽ cảm thấy muốn ăn dù không đói. Điều này khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, khó tiêu hóa thức ăn. Những thức ăn chưa tiêu hóa hoàn toàn sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, tích tụ ở vùng bụng và gây béo phì. Bên cạnh đó, ăn khuya thường xuyên còn tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường loại 2.

Làm thế nào để hạn chế được cảm giác thèm ăn khuya?

Để hạn chế cảm giác thèm ăn khuya, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Ăn bữa sáng giàu calo

Nghiên cứu cho thấy ăn bữa sáng có hàm lượng calo cao hơn có thể giúp bạn no lâu hơn và ngăn chặn việc ăn quá nhiều vào ban đêm. Ăn bữa sáng đầy đủ giúp tránh thèm ăn vào ban đêm.

Ăn đủ bữa trong ngày

Ăn đủ bữa và đủ chất dinh dưỡng trong ngày sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói vào ban đêm.

Chia nhỏ các bữa ăn

Ăn nhỏ các bữa trong ngày sẽ giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm cảm giác đói, đặc biệt là vào ban đêm.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn trước khi ngủ. Thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm lành mạnh như rau, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua nguyên chất.

Giải quyết các vấn đề về giấc ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ hoặc thói quen ngủ không khoa học có thể dẫn đến ăn vặt không lành mạnh. Vì vậy, hãy có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học như đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ hàng ngày, ngủ trong phòng tối, thoáng mát và yên tĩnh, tránh lo lắng căng thẳng và tránh sử dụng rượu bia và các chất kích thích trước khi ngủ.

Nhớ nhé, không phải mọi người đều bị tác động xấu khi ăn khuya, nhưng nếu bạn có thói quen này và không muốn gây hại cho sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ giúp bạn có lời khuyên phù hợp.

image Ảnh minh họa: Những tác hại của ăn khuya đối với sức khỏe của bạn.

Để đặt lịch khám, vui lòng gọi đến SĐT: 0399.16.1111. Để được tư vấn về những vấn đề sức khỏe, Bạn có thể gọi điện trực tiếp cho Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ: SĐT: 0915.20.95.96. Nếu Bác sĩ không nhận cuộc gọi, hãy để lại tin nhắn và Bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay khi có thể.

Hãy tạo thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học để duy trì sức khỏe tốt nhé!

1