Xem thêm

3 Cách Làm Mực Trứng Hấp Giòn Ngon Không Tanh Cực Đơn Giản

Mực trứng là một nguồn thực phẩm giàu protein và các khoáng chất quan trọng như đồng, selen, vitamin B2 và nhiều dưỡng chất khác, rất tốt cho sức khỏe. Hấp mực trứng là một...

Mực trứng là một nguồn thực phẩm giàu protein và các khoáng chất quan trọng như đồng, selen, vitamin B2 và nhiều dưỡng chất khác, rất tốt cho sức khỏe. Hấp mực trứng là một phương pháp nấu ăn được nhiều người ưa thích vì giữ được hương vị ngọt tự nhiên nhất. Tuy nhiên, để làm mực trứng không bị tanh và ngon miệng thì không phải ai cũng biết.

1. Cách Chọn, Làm Sạch và Khử Tanh Mực Trứng

- Cách Chọn Mực Trứng Ngon

Khi chọn mực trứng, chú ý quan sát đầu mực không bị đứt rời khỏi thân, và cảm thấy còn bám chắc. Râu mực có xúc tua tròn dính chặt vào phần đầu là mực tươi. Mắt mực sáng và trong veo, có thể nhìn thấy con ngươi trong mắt mực. Màu sắc mực trứng tươi ngon thì phần màu nâu sẽ càng nâu sậm chứ không nhợt nhạt, phần màu trắng sẽ trắng đục như sữa, toàn thân sáng bóng.

Để chọn mực trứng nhiều trứng chỉ cần dùng tay bóp nhẹ thân mực, nếu cảm thấy bụng mực đầy, căng, đuôi mực rơi trứng ra ngoài là loại ngon, béo, đầy trứng bên trong.

- Cách Làm Sạch Mực Trứng

Để làm sạch mực trứng, cầm đầu mực và thân mực kéo nhẹ tay để tách 2 phần ra. Khi kéo, trứng sẽ ra theo, nhẹ nhàng dùng tay loại bỏ túi mực đen, dùng dao hoặc kéo cắt bỏ mắt của mực. Lấy phần xương sống mực rồi rửa thật sạch với nước.

Mực Trứng Hình ảnh minh họa cho mục "Cách làm sạch mực trứng"

- Cách Khử Tanh Mực Trứng

Để khử tanh mực trứng, dùng 1 củ gừng đập dập rồi hòa với 1 ít rượu trắng, cho vào chậu nước và cho mực trứng đã làm sạch vào. Ngâm mực trứng trong nước rượu, gừng khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại là được.

Sau khi đã làm sạch và khử tanh mực trứng, bạn có thể hấp mực trứng theo các cách sau đây!

2. Mực Trứng Hấp Gừng Hành

Nguyên liệu:

  • 500g mực trứng
  • 100g gừng
  • Một ít hành lá
  • 2 quả ớt sừng
  • Hạt nêm, bột ngọt, nước mắm

Cách làm mực trứng hấp gừng hành: Bước 1: Làm sạch và khử tanh mực trứng theo cách đã trình bày. Rửa sạch hành lá, cắt thành khúc dài 5-7cm. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập, thái nhỏ. Ớt sừng rửa sạch, thái lát hoặc sợi.

Bước 2: Cho mực trứng vào 1 tô, thêm 1 thìa cafe hạt nêm, một ít bột ngọt, 1 thìa canh nước mắm, gừng và ớt sừng vào, rồi đảo đều và ướp 20 phút.

Bước 3: Chuẩn bị xửng hấp, cho mực trứng lên xửng, hành lá xếp lên trên, và đặt xửng trong nồi. Bật bếp hấp mực trứng khoảng 10-15 phút.

Mực Trứng Hấp Gừng Hành Hình ảnh minh họa cho mục "Mực Trứng Hấp Gừng Hành"

Hoàn thành: Mực trứng hấp gừng hành chín đều, thơm mùi gừng và hành hấp dẫn. Mực giòn ngon và không tanh. Mực trứng hấp chấm với nước mắm gừng hay muối ớt chanh đều rất ngon.

3. Mực Trứng Hấp Bia Sả

Nguyên liệu:

  • 500g mực trứng tươi
  • 1 lon bia
  • 1 củ gừng
  • Vài nhánh sả
  • Vài lá chanh
  • Hạt nêm

Cách làm mực trứng hấp bia: Bước 1: Làm sạch và khử tanh mực trứng theo cách đã trình bày.

Bước 2: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, và băm nhỏ hoặc thái sợi. Sả rửa sạch, cắt khúc. Lá chanh rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 3: Cho mực vào tô, thêm gừng, sả, lá chanh và 1 thìa cafe hạt nêm, đảo đều và ướp 15 phút.

Bước 4: Cho mực đã ướp vào xửng, đổ 1 lon bia vào nồi, đặt xửng hấp lên và bật bếp hấp 10-15 phút.

Mực Trứng Hấp Bia Sả Hình ảnh minh họa cho mục "Mực Trứng Hấp Bia Sả"

Hoàn thành: Mực trứng hấp bia thơm và ngọt, không bị tanh. Mực chín giòn và ngọt từ tự nhiên. Chấm mực trứng với muối tiêu chanh hay nước mắm gừng đều rất ngon.

4. Mực Trứng Hấp Lá Lốt

Nguyên liệu:

  • 500g mực trứng tươi
  • 10 lá lốt
  • 1 củ gừng
  • 2 củ sả
  • Hạt nêm, rượu trắng

Cách làm mực trứng hấp lá lốt: Bước 1: Làm sạch và khử tanh mực trứng theo cách đã trình bày.

Bước 2: Gừng cạo vỏ, rửa sạch, và đập dập thái nhỏ. Sả sửa sạch và đập dập. Lá lốt rửa sạch và thái sợi 3 lá, còn lại để nguyên.

Bước 3: Cho nước vào nồi, cho sả, gừng và 1 thìa cafe hạt nêm, 1 chén con rượu trắng. Xếp 1 lớp lá lốt mỏng lên vỉ hấp, cho mực lên và đặt vỉ hấp vào nồi. Bật bếp hấp mực khoảng 10 phút.

Mực Trứng Hấp Lá Lốt Hình ảnh minh họa cho mục "Mực Trứng Hấp Lá Lốt"

Hoàn thành: Mực trứng hấp lá lốt chín đều và thơm. Khi ăn, bạn có thể rắc thêm ít lá lốt thái sợi lên trên để trang trí cho đẹp mắt. Mực chín tới, giòn ngọt và không bị tanh.

5. Cách Pha Nước Chấm Mực Trứng Hấp

Mực trứng hấp sẽ ngon hơn khi kết hợp với nước chấm đúng vị. Dưới đây là hai loại nước chấm bạn có thể pha để chấm mực trứng hấp:

  • Nước Mắm Gừng: Chuẩn bị: 1 củ gừng, 2 quả ớt, 4 tép tỏi, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt chanh.

Cách làm: Gừng cạo vỏ và rửa sạch, ớt rửa sạch, tỏi bóc vỏ. Cho gừng, tỏi, ớt vào cối giã nhuyễn. Sau đó, cho vào 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, và khuấy đều cho tan hết đường. Cuối cùng, cho 1 thìa canh nước cốt chanh vào để được nước mắm gừng sánh mịn ngon.

Nước Mắm Gừng Hình ảnh minh họa cho mục "Nước Mắm Gừng"

  • Muối Ớt Xanh: Chuẩn bị: Vài quả ớt xiêm xanh, 2 thìa cafe đường, 1 thìa cafe muối, 50g sữa đặc, 2 thìa canh nước cốt chanh, 2 lá chanh.

Cách làm: Ớt bỏ núm và rửa sạch. Lá chanh rửa sạch và thái nhỏ. Cho toàn bộ ớt xiêm xanh, lá chanh, đường, muối, sữa đặc, nước cốt chanh đã chuẩn bị vào máy xay sinh tố và bật xay cho thật nhuyễn mịn hỗn hợp là được.

Muối Ớt Xanh Hình ảnh minh họa cho mục "Muối Ớt Xanh"

1