Xem thêm

19 Lợi ích tuyệt vời của Dứa cho sức khỏe

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới giàu vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa. Nó không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất mà còn có tác dụng...

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới giàu vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa. Nó không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất mà còn có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp điều trị khó tiêu và nuôi dưỡng xương khỏe mạnh.

Tìm hiểu về tác dụng của Dứa đối với sức khỏe Tìm hiểu về tác dụng của Dứa đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng trong Dứa

Mỗi chén Dứa tươi chứa khoảng:

  • 82 calo
  • 0,2 g chất béo
  • 2 mg Natri
  • 21,65 g Carbohydrate (bao gồm 16 g đường và 2,3 g chất xơ)
  • 0,89 g Protein
  • Vitamin C 131%
  • Mangan 76%
  • Vitamin B6 9%
  • Đồng 9%
  • Thiamin 9%
  • Kali 5%
  • Magiê 5%
  • Folate 7%
  • Niacin 4%
  • Axit pantothenic 4%
  • Riboflavin 3%
  • Sắt 3%

Dứa đặc biệt giàu vitamin C và mangan, các chất này có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, duy trì quá trình trao đổi chất và chống oxi hóa. Do đó, việc sử dụng Dứa thường xuyên là một cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh lý.

19 lợi ích của Dứa cho sức khỏe

Dứa không chỉ được sử dụng làm trái cây tráng miệng, bổ sung vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa, mà còn có thể được sử dụng như một loại dược liệu để điều trị các vấn đề tiêu hóa và viêm. Cụ thể, tác dụng của Dứa bao gồm:

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Dứa chứa một lượng lớn vitamin C, giúp chống lại các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước và giảm tổn thương cho các tế bào. Điều này rất cần thiết để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, viêm đau khớp và một số loại ung thư. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong Dứa có thể kéo dài tác dụng chống oxi hóa.

Tác dụng của dứa đối với hệ thống miễn dịch Tác dụng của dứa đối với hệ thống miễn dịch như hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư

2. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương

Dứa chứa nhiều vitamin C và mangan có thể củng cố xương và mô liên kết. Một cốc nước ép dứa tươi cung cấp hơn 70% lượng mangan cần thiết hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy, trẻ em, người lớn và người cao tuổi nên ăn một vài miếng Dứa mỗi ngày để duy trì sức khỏe xương mạnh. Ngoài ra, việc bổ sung Dứa thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

3. Hỗ trợ cải thiện sức khỏe xoang

Vitamin C và bromelain có trong Dứa có thể giúp làm giảm chất nhầy trong cổ họng và mũi. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người thường xuyên bị dị ứng, đặc biệt là dị ứng theo mùa. Bổ sung Dứa vào chế độ ăn uống có thể cải thiện các dấu hiệu dị ứng.

4. Giảm căng thẳng

Dứa chứa nhiều vitamin B, rất tốt cho não bộ và hoạt động của hệ thống thần kinh. Sử dụng Dứa thường xuyên được cho là giúp cơ thể chống lại căng thẳng, lo lắng và stress.

Sử dụng Dứa thường xuyên để tăng cường Vitamin B và hỗ trợ giảm căng thẳng Sử dụng Dứa thường xuyên để tăng cường Vitamin B và hỗ trợ giảm căng thẳng

5. Hỗ trợ làm giảm cục máu đông

Bromelain trong Dứa có thể giúp làm giảm quá trình đông máu. Do đó, những người thường xuyên sử dụng máy bay, nhân viên hàng không và người có nguy cơ bị cục máu đông nên thường xuyên tiêu thụ Dứa.

6. Tăng cường sức khỏe mắt

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin C cao, Dứa có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, cải thiện thị lực và các vấn đề liên quan đến lão hóa. Ngoài ra, Dứa còn chứa nhiều beta-carotene, một khoáng chất cần thiết cho thị lực và sự khỏe mạnh của mắt.

7. Phòng ngừa hen suyễn

Dứa chứa beta-carotene và bromelain, có tác dụng làm giảm triệu chứng hen suyễn và giúp hệ thống hô hấp khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ Dứa thường có nguy cơ hen suyễn thấp. Ngoài ra, có thể tìm thấy các chất chống hen suyễn trong nhiều loại thực phẩm thực vật màu cam, vàng và xanh đậm như Xoài , đu đủ, quả mơ, bông cải xanh, dưa đỏ, bí ngô và cà rốt.

8. Hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 cần tiêu thụ nhiều chất xơ để làm giảm lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cần bổ sung chất xơ để cải thiện lượng đường trong máu, lipid và insulin. Một quả Dứa cung cấp khoảng 13g chất xơ, tương đương với lượng chất xơ cần thiết cho người trưởng thành. Do đó, bệnh nhân tiểu đường có thể thường xuyên bổ sung Dứa để cải thiện tình trạng bệnh.

Sử dụng Thơm có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện bệnh tiểu đường Sử dụng Thơm có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện bệnh tiểu đường

9. Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Dứa chứa nhiều chất xơ và nước, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy nhu động ruột và duy trì hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, Dứa còn chứa bromelain, một loại enzyme giúp tiêu hóa protein. Tuy nhiên, bromelain cũng có thể làm giảm động ruột và gây khó chịu trong hệ thống tiêu hóa.

10. Tăng cường khả năng sinh sản

Chất chống oxy hóa trong Dứa có thể cải thiện khả năng sinh sản. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên như Dứa thường được khuyến khích cho những người muốn có con, những người gặp vấn đề về hiệu suất sinh sản hoặc vô sinh.

11. Cải thiện làn da

Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong Dứa có thể chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. Ăn hoặc sử dụng Dứa trên da có thể giảm nếp nhăn, trị mụn trứng cá và cải thiện kết cấu da.

12. Cải thiện các triệu chứng viêm khớp

Dứa chứa nhiều bromelain, có đặc tính chống viêm, giảm đau và hỗ trợ điều trị viêm khớp. Bromelain cũng có thể giúp giảm sưng, bầm tím và chữa lành các vết thương sau chấn thương hoặc phẫu thuật.

Dứa chứa Bromelain có tác dụng chống viêm, giảm đau và hỗ trợ các bệnh viêm khớp Dứa chứa Bromelain có tác dụng chống viêm, giảm đau và hỗ trợ các bệnh viêm khớp

13. Điều trị ho và cảm lạnh

Nhờ bromelain chống viêm và vitamin C, Dứa có tác dụng điều trị ho và cảm lạnh. Bromelain cũng có thể làm giảm sưng và giảm các vấn đề trong hệ thống hô hấp. Enzyme trong Dứa giúp làm sạch chất nhầy, giảm viêm và khó chịu trong hệ thống hô hấp.

14. Tăng cường sức khỏe răng và lợi

Dứa có chứa các chất làm se, giúp làm săn chắc mô nướu và ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng, thậm chí là ung thư miệng. Dứa cũng được sử dụng để làm co lại mô nướu và chữa lành các vấn đề về răng lung lay.

15. Hỗ trợ giảm huyết áp

Dứa chứa nhiều kali, có tác dụng làm giãn mạch tự nhiên. Điều này giúp các mạch máu thư giãn và thúc đẩy lưu thông máu đến các bộ phận khác trong cơ thể. Dứa cũng giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ và xơ vữa động mạch.

16. Giảm buồn nôn

Dứa có tác dụng cải thiện và ngăn ngừa các cơn buồn nôn. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị buồn nôn hoặc say tàu xe, thử uống một ly nước ép Dứa. Dứa cũng an toàn cho phụ nữ mang bầu và cho con bú.

Dứa có tác dụng cải thiện các cơn buồn nôn Dứa có tác dụng cải thiện các cơn buồn nôn

17. Tăng cường sức khỏe móng tay

Thiếu vitamin A và B có thể làm móng tay bị gãy, nứt và mềm. Vì vậy, để duy trì sức khỏe móng tay, hãy bổ sung nguồn vitamin A và B tự nhiên từ Dứa.

18. Điều trị vết nứt chân

Dứa có tác dụng làm giảm viêm và sưng nhẹ. Bạn có thể sử dụng miếng Dứa tươi và chà xát lên gót chân nứt nẻ, giúp chữa lành và duy trì đôi chân mịn màng và hồng hào. Ngoài ra, Dứa cũng có thể điều trị nứt môi và làm giảm tình trạng da môi khô.

19. Ngăn ngừa rụng tóc và làm tóc dày hơn

Dứa chứa chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp ngăn ngừa sự tổn thương cho sự phát triển của tóc. Bạn có thể thoa nước ép Dứa lên da đầu để cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc, giúp tóc phát triển mạnh mẽ, dày hơn và bóng mượt hơn.

Một số cách bổ sung Dứa vào chế độ ăn uống

Dứa có vị ngọt, tiện lợi và dễ kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể ăn Dứa tươi, chế biến thành sinh tố, salad hoặc thêm vào các công thức nấu ăn.

Một số gợi ý sử dụng Dứa như sau:

  • Chế biến Dứa thành sinh tố, nước ép hoặc dùng ăn để tráng miệng.
  • Làm món salad trái cây với Dứa, Cam, Quýt, Dâu tây và Nho.
  • Thêm Dứa vào món gỏi với tôm, thịt gà, hành tây, cà chua bi.
  • Làm bánh nhân Dứa hoặc vị Dứa.

Một số lưu ý khi sử dụng Dứa

Mặc dù Dứa rất bổ dưỡng và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, nhưng nó cũng chứa hàm lượng carbohydrate và đường cao. Do đó, cần sử dụng Dứa với liều lượng hợp lý để tránh tăng đường trong máu.

Dứa có thịt mềm, ăn quá nhiều có thể gây đau miệng, môi, lưỡi và má. Tình trạng này thường tự giảm trong vài giờ. Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó thở, phát ban, ngứa hay khó thở, cần đến bệnh viện ngay lập tức, có thể bị dị ứng Dứa.

Dứa chứa nhiều vitamin C, việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc ợ nóng.

Lượng bromelain cực cao trong Dứa có thể gây phản ứng dị ứng da, nôn mửa, tiêu chảy và kinh nguyệt kháng kỷ luật.

Những người dùng thuốc kháng sinh, chống đông máu, làm loãng máu, chống co giật, benzodiazepin, trị mất ngủ và chống trầm cảm ba vòng nên cẩn thận khi tiêu thụ Dứa. Nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia hoặc bác sĩ dinh dưỡng nếu cần biết thêm thông tin về Dứa và tác dụng của nó.

Dứa giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần lưu ý về liều lượng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin về Dứa và cách tận dụng tác dụng tốt của nó.

Tham khảo thêm những bài viết: Cây Giao (Cây Xương Cá) - Tác Dụng và Cách dùng trị bệnh, Cây nở ngày đất chữa bệnh gút hiệu quả không ngờ, Cây Bình Vôi: Đặc Điểm, Công Dụng và Bài Thuốc Trị Bệnh.

1