Xem thêm

13+ Món Ngon & Đặc Sản Thái Bình: Những Món Ăn Gợi Mê Vị Giác

Thái Bình - một vùng đất không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ, di tích lịch sử độc đáo, và những ngôi chùa linh thiêng, mà còn sở hữu một nền ẩm thực...

Thái Bình - một vùng đất không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ, di tích lịch sử độc đáo, và những ngôi chùa linh thiêng, mà còn sở hữu một nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Những món ngon của Thái Bình dưới đây sẽ mang đến cho du khách cái nhìn mới mẻ về ẩm thực độc đáo và giản dị của vùng đất này.

Bánh Cáy Làng Nguyễn

Bánh cáy là món đặc sản của Thái Bình, được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người dân làng Nguyễn, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng. Tên gọi của bánh xuất phát từ hạt nếp cái hoa vàng đem ngâm, trộn gấc đỏ để tạo màu vàng giống trứng cáy. Quá trình chế biến món bánh này đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu. Bánh cáy đạt chất lượng phải có độ ngọt vừa phải, thơm mùi lạc và vừng rang, ngậy vị của mứt bí, độ béo của xôi dừa, cùng với vị cay cay của gừng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hương vị dẻo thơm, ngậy, và bùi của những nguyên liệu từ ruộng đồng.

Bánh cáy Caption: Bánh cáy làng Nguyễn - một đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Bình.

Canh Cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi là một món ăn truyền thống nổi tiếng của Thái Bình. Món canh này có vị đậm đà và hương vị đồng quê đặc trưng. Canh cá Quỳnh Côi được chế biến từ cá rô đồng, bánh đa, rau, và được nấu chế biến một cách tỉ mỉ và khéo léo. Hương vị của món ăn này gắp ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhờ cá rim nên có vị đậm đà, dai mà không khô, và nước dùng hài hòa với các vị tạo nên món ăn không thể quên của Thái Bình. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được miếng cá rán giòn, nước dùng đậm đà hơi mặn, và mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà.

Canh cá Quỳnh Côi Caption: Canh cá Quỳnh Côi - một món ăn đậm đà và thơm ngon của Thái Bình.

Nem Chạo Vị Thủy

Nem chạo, còn được gọi là nem sống, là món ăn không thể thiếu trong các dịp trọng đại như giỗ, cưới hỏi ở làng Vị Thủy, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Nem chạo làm từ thịt và xương sống của lợn băm nhuyễn, với phần da cắt thành miếng chiên giòn. Điểm đặc biệt trong món nem chạo Vị Thủy là bì luộc thái mỏng và thính gạo rang. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt và giòn của xương, bùi bùi của tuỷ, béo của mỡ, và dai dai của bì, cùng với các loại gia vị chua cay mặn ngọt, thơm của tỏi, nước mắm, thính...

Nem chạo Vị Thủy Caption: Nem chạo Vị Thủy - món ăn đặc sản không thể bỏ qua của Thái Bình.

Gỏi Nhệch

Gỏi nhệch là món ăn quen thuộc của người dân Thái Bình. Cá nhệch có hình dáng tương tự như lươn. Đặc biệt, cá nhệch có vị ngọt, dai và cách cuốn gỏi độc đáo. Người ta có thể chế biến cá nhệch thành nhiều món ăn khác nhau như kho, nấu canh chua, om, nhưng đặc biệt là gỏi nhệch. Cá sau khi sơ chế sạch, lát mỏng và trộn thính. Da cá cắt thành miếng chiên giòn. Nước mắm ngon, tỏi thái mỏng, ớt tươi, mỳ chính và thính gạo rang được trộn cùng các nguyên liệu khác. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của lá sung kết hợp với thịt cá ngon và các loại gia vị chua cay mặn ngọt, thơm của tỏi, nước mắm, thính...

Gỏi nhệch Caption: Gỏi nhệch - món ăn đặc sản không thể bỏ qua của Thái Bình.

Bún Bung

Bún bung Thái Bình là món đặc sản mang đậm chất quê và được nhiều du khách yêu thích. Món ăn này hội tụ vị chát của hoa chuối, béo ngậy của thịt, và vị thơm của lá xương sông. Nguyên liệu chính để làm món bún bung bao gồm bún, chân giò, xương sườn, lá xương sông, thịt lợn, và hoa chuối. Thịt lợn được băm nhỏ, trộn với gia vị, và cuốn bằng lá xương sông hoặc lá lốt để làm chả.

Bún bung Thái Bình Caption: Bún bung Thái Bình - một món đặc sản mang đậm chất quê.

Ổi Bo

Ổi Bo (Làng Bo, Phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) là một đặc sản nổi tiếng của Thái Bình. Với mức kích thước nhỏ nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng, ổi Bo đã trở thành món ăn đặc sản của quê lúa Thái Bình. Ổi Bo có nhiều loại, có quả nhìn giống như quả cam dẹt, quả như quả lê, và quả giống như quả găng có năm múi và năm khe. Điểm đặc biệt của ổi Bo là vị thơm, giòn, và ẩn chứa các tầng vị như chát, chua, và ngọt. Dù diện tích trồng ổi Bo đã thu hẹp đi nhiều, nhưng vẫn có thể tìm thấy nó tại quê gốc của cây đặc sản này.

Ổi Bo Caption: Ổi Bo - một đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Bình.

Bánh Gai Đại Đồng

Bánh Gai Đại Đồng là một món ăn độc đáo của thôn Đại Đồng, xã Tân Hoà, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Bánh được làm từ những nguyên liệu đồng quê như lá gai, gạo nếp, vừng, lạc, đậu xanh, bí đao, cùi dừa, đường, thịt lợn, hạt sen, và dầu chuối. Món bánh này đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mỉ và có kinh nghiệm để chế biến. Bánh Gai Đại Đồng có hương thơm quyến rũ, vị ngọt vừa thanh vừa đậm, và không thể nào quên được.

Bánh Gai Đại Đồng Caption: Bánh Gai Đại Đồng - một món đặc sản độc đáo của Thái Bình.

Nộm Sứa Thái Thụy

Nộm sứa Thái Thụy là một món ăn đặc sản nổi tiếng của biển Thái Bình. Món ăn này sử dụng nguyên liệu chính là sứa bắt từ biển và được chế biến thành món nộm, hay còn gọi là gỏi. Nộm sứa có hương vị và đặc trưng riêng của vùng biển Thái Bình. Nếu có dịp đến vùng biển Thái Bình, du khách nhất định không thể bỏ qua món ăn này.

Nộm sứa Thái Thụy Caption: Nộm sứa Thái Thụy - món ăn đặc sản nổi tiếng của Thái Bình.

Bánh Giò Bến Hiệp

Bánh giò Bến Hiệp là một trong những món ngon đặc sản của Thái Bình. Món bánh này được làm bằng bột tẻ, thịt nạc, vài dùng chế biến nhân kèm với mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, muối... Bánh giò có hình dáng dài cao giống như hình bàn tay úp khum khum các ngón tay sát nhau, và được gói bằng lá chuối.

Bánh Giò Bến Hiệp Caption: Bánh Giò Bến Hiệp - món ngon đặc sản của Thái Bình.

1