Xem thêm

10 bí quyết sức khỏe tim mạch ai cũng cần phải biết

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Cuộc sống hiện đại đã tạo ra những thói quen không lành mạnh, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch là...

10 bí quyết sức khỏe tim mạch ai cũng cần phải biết Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cuộc sống hiện đại đã tạo ra những thói quen không lành mạnh, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam và cũng là bệnh tốn kém chi phí điều trị. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch và cải thiện chất lượng cuộc sống, mỗi người cần điều chỉnh lối sống. Dưới đây là 10 bí quyết sức khỏe tim mạch mà bạn nên biết!

1. Kiểm soát căng thẳng là cách bảo vệ sức khỏe tim mạch

Căng thẳng và mệt mỏi ảnh hưởng xấu đến tim mạch vì cơ thể cần nhiều máu hơn để đối phó với tình trạng căng thẳng. Nếu căng thẳng kéo dài, nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đau thắt ngực, và đột quỵ sẽ tăng lên. Vì vậy, hãy biết cách kiểm soát căng thẳng bằng cách đi dạo, đọc sách, xem phim, gặp gỡ bạn bè hoặc hãy cười thật to để giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

2. Tăng cường những thực phẩm tốt cho tim mạch

Cải thiện chế độ ăn uống là một cách để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau trong khẩu phần ăn hàng ngày:

  • Ưu tiên ăn cá vì chúng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Ăn rau lá xanh, đặc biệt là rau họ cải, để tăng vitamin K, khoáng chất và chất chống oxy hóa.
  • Bổ sung các loại trái cây như táo, đu đủ, chuối, và đặc biệt là quả bơ vì chúng giúp giảm cholesterol và điều hòa huyết áp.
  • Dùng ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lứt để giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng tim.
  • Ăn các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó để cung cấp chất xơ và axit béo không bão hòa.

3. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ

Ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ tăng lượng mỡ trong máu và gây tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Thay vì ăn các thực phẩm chiên, nướng, hãy ăn các món luộc, hấp hoặc sử dụng nồi chiên không dầu để giảm lượng dầu mỡ.

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân gây rối loạn lipid máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tiểu đường và cao huyết áp. Duy trì cân nặng hợp lý bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá và hạn chế dầu, muối và đường. Tập luyện thể dục thường xuyên cũng là một cách duy trì cân nặng khoa học và lành mạnh.

5. Tập luyện thể dục thể thao an toàn

Tập thể dục là phương pháp hàng đầu để duy trì sức khỏe tổng quát và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cần lựa chọn chế độ tập thể dục phù hợp và an toàn để tránh tác dụng ngược. Đề nghị bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội và đạp xe, rồi tăng dần cường độ để cơ thể thích ứng dần. Hãy lắng nghe cơ thể và tìm ra chế độ tập luyện phù hợp để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

6. Nói không với hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Để cai thuốc lá, bạn nên có thói quen vận động thường xuyên, ăn nhiều trái cây và rau xanh, kiểm soát căng thẳng và nuôi dưỡng ý chí.

7. Uống rượu bia có chừng mực

Lạm dụng rượu bia gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến tim. Vì vậy, hạn chế uống rượu và đồ uống có cồn khác. Tốt nhất là không uống nhiều hơn 14 đơn vị rượu trong một tuần.

8. Chăm sóc giấc ngủ chất lượng

Ngủ đủ giấc có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và động mạch vành. Hãy thiết lập cho mình một thời gian ngủ đều đặn và cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách tập thể dục vào ban ngày, thư giãn trước khi đi ngủ, không ăn vặt và cải thiện không gian ngủ.

9. Tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách ăn ít muối

Ăn mặn là thói quen xấu của nhiều người Việt Nam, gây tăng huyết áp. Hạn chế ăn mặn để giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Thức ăn nhiều muối như mắm tôm, mắm nêm, xúc xích và mì ăn liền nên được hạn chế.

10. Tầm soát sức khỏe tim mạch định kỳ

Tầm soát sức khỏe tim mạch định kỳ là một cách để nhận biết và phát hiện sớm các nguy cơ như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim và rối loạn lipid máu. Hãy định kỳ kiểm tra sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời.

Để hỗ trợ tài chính trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư, bạn có thể tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm trực tuyến PRU-Vui Sống của Prudential Việt Nam. Sản phẩm này cung cấp hỗ trợ chi phí lên đến 405 triệu đồng cho các bệnh tim mạch và ung thư. Điều này giúp bạn yên tâm trước mọi nguy cơ sức khỏe.

1