Xem thêm

Xạ Vàng: Thảo dược quý giá trong điều trị các bệnh về gan

Xạ Vàng, cây thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị các bệnh về gan như viêm gan, men gan cao,... Đây là loại dược liệu đặc biệt có hiệu quả trong điều...

Xạ Vàng, cây thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị các bệnh về gan như viêm gan, men gan cao,... Đây là loại dược liệu đặc biệt có hiệu quả trong điều trị và bảo vệ sức khỏe gan của chúng ta. Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy sẽ giới thiệu chi tiết về cây Xạ Vàng trong bài viết này.

1. Giới thiệu về cây Xạ Vàng

1.1 Đặc điểm thực vật

Cây xạ vàng thuộc dạng thân gỗ nhỏ, cao tối đa dưới 1,5 mét. Thân cây có màu vàng nhạt, thân lá mỏng và màu xanh nhạt hơn so với cây xạ đen. Cây xạ vàng được tìm thấy chủ yếu ở các nước Châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Myanma,... Ở Việt Nam, cây thường được trồng ở những khu vực có độ cao từ 1000 đến 1.500 mét.

1.2 Bộ phận dùng và thu hái

Trong dân gian, người ta thu hái các bộ phận làm thuốc của cây Xạ Vàng như thân và lá. Sau khi thu hoạch, dược liệu được cạo sạch vỏ, chặt nhỏ và phơi khô. Dược liệu khô hoàn toàn có thể bảo quản trong túi kín hoặc lọ có nắp.

Xạ Vàng Xạ Vàng

2. Phân biệt Xạ Vàng và Xạ Đen

Có thể phân biệt Xạ Vàng và Xạ Đen qua các đặc điểm sau:

Xạ Vàng Xạ Đen
Tươi Lá có màu vàng xanh, lá mỏng, không có răng cưa và không có sắc tím Lá có màu xanh đậm, lá có răng cưa, lá non có màu đỏ tía
Khô Lá cây giòn, dễ vụn nát, lá khô có mùi ngai ngái Lá khô không giòn, không bị vụn nát, lá khô có mùi thơm nhẹ
Nước Khi pha nước, màu nước sắc cây xạ vàng có màu nâu đậm, uống có mùi ngái không thơm như xạ đen Khi pha nước, màu nước sắc cây xạ đen có màu nước sắc cây xạ đen có màu nâu đậm, uống có vị ngọt nhẹ và thích

Phân biệt Xạ Vàng và Xạ Đen Phân biệt Xạ Vàng và Xạ Đen

3. Thành phần hóa học

Trong cây Xạ Vàng, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều thành phần có tác dụng dược lý như Quinon, Flavonoid, Saponin triterpenoid, tannin, Cyanoglycosid, Maytenfolone A, Polyphenol, Acid amin.

4. Tác dụng của cây Xạ Vàng

4.1 Hỗ trợ điều trị ung thư

Dược liệu từ cây Xạ Vàng đã được y học đông y và tây y công nhận có tác dụng ức chế ung thư và kháng lại sự phát triển các khối u một cách hiệu quả. Nhiều loại thuốc và bài thuốc đã sử dụng cây Xạ Vàng trong điều trị ung thư.

4.2 Hỗ trợ các bệnh về gan

Cây Xạ Vàng có thể giúp điều trị các bệnh như viêm gan cấp và mạn tính, viêm gan A, B hoặc men gan cao, xơ gan, mẩn ngứa, mụn nhọt, viêm gan vàng da...

4.3 Thanh nhiệt, hoạt huyết

Các acid amin và vitamin có trong cây Xạ Vàng giúp tiêu độc, thanh nhiệt cơ thể và giúp máu huyết lưu thông đều đặn đến các cơ quan.

5. Một số bài thuốc từ cây Xạ Vàng

5.1 Bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B

Nguyên liệu: 30g Xạ Vàng, 30g Cà Gai Leo, 10g mật nhân.

Cách làm: Sơ chế sạch sẽ dược liệu rồi đun cùng với 1,5l nước khoảng 30 phút. Lấy phần nước uống thay nước lọc và sử dụng trong ngày.

5.2 Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư gan

Nguyên liệu: 40g Xạ Vàng, 30g bạch hoa xà, 20g Bán Chi Liên.

Cách làm: Sấy khô các nguyên liệu. Sắc với 1,5l nước đến khi còn khoảng 1 - 1,2l nước. Lọc bỏ phần bã và uống sau mỗi bữa ăn hằng ngày.

5.3 Bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc

Nguyên liệu: 30g Xạ Vàng, 500ml nước.

Cách làm: Rửa sạch Xạ Vàng rồi đun sắc với 500ml nước khoảng 400ml. Lấy phần nước sắc uống khi còn ấm.

Xạ Vàng Xạ Vàng

6. Lưu ý khi sử dụng cây Xạ Vàng

  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng cây Xạ Vàng.
  • Trẻ em dưới 8 tuổi không nên sử dụng cây Xạ Vàng.
  • Bệnh nhân suy thận hoặc có vấn đề về thận không nên sử dụng cây Xạ Vàng.
  • Không nên kết hợp Xạ Vàng với các loại tân dược và nên uống cách xa nhau 2-4 giờ để tránh tương tác.

Xạ Vàng

1