Xem thêm

Uống hạt chia hằng ngày: Cách pha chế an toàn và hiệu quả

Uống hạt chia hằng ngày đang trở thành một xu hướng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, việc biết cách...

Uống hạt chia hằng ngày đang trở thành một xu hướng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, việc biết cách pha chế và sử dụng hạt chia đúng là vô cùng quan trọng. Hãy khám phá các lợi ích của hạt chia và những lưu ý khi sử dụng hạt chia ngay trong bài viết dưới đây.

Uống hạt chia hằng ngày đang trở thành một xu hướng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe vì mang lại nhiều lợi ích Uống hạt chia hằng ngày đang trở thành một xu hướng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe vì mang lại nhiều lợi ích

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia

Uống hạt chia thường xuyên sẽ mang lại lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn nhờ các thành phần dinh dưỡng đa dạng. Mặc dù hạt chia có kích thước rất nhỏ nhưng lại chứa một loạt các dưỡng chất quan trọng. Cụ thể như:

  • Calo: 138
  • Chất đạm: 4.7g
  • Chất béo: 8.7g
  • Axit alpha-linolenic (ALA): 5g
  • Carbohydrates: 11.9g
  • Chất xơ: 9.8g
  • Canxi: 14%
  • Sắt: 12%
  • Magiê: 23%
  • Phốt pho: 20%
  • Kẽm: 12%
  • Vitamin B1: 15%
  • Vitamin B3: 16%

Lưu ý: Giá trị hàng ngày (DV) dựa trên một chế độ ăn uống 2.000 calo. Các giá trị này có thể thay đổi tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của cá nhân.

Uống hạt chia có tác dụng gì?

Hạt chia là một thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe, một số công dụng chính yếu có thể kể đến như:

Giàu chất dinh dưỡng

Uống hạt chia có tác dụng gì? Hạt chia thực sự là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào có khả năng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Ngoài các thành phần dinh dưỡng kể trên, thì hạt chia còn chứa nhiều chất xơ bao gồm cả loại hòa tan và không hòa tan, tạo nên cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Cùng với đó, hạt chia cũng cung cấp một lượng protein đáng kể, giúp tăng khả năng phát triển cơ bắp khi tập luyện.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống hạt chia giảm cân hiệu quả bởi lượng calo thấp và khả năng kiểm soát cảm giác no. Trong 28g hạt chia, chỉ có 1g calo được hấp thụ, giúp hỗ trợ giảm cân một cách an toàn. Chất xơ hòa tan trong hạt chia có khả năng hấp thụ nước tốt, khi vào dạ dày, chúng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Kết quả là cảm giác no được kéo dài và lượng calo hấp thụ giảm đi, giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Uống hạt chia giúp bảo vệ tim mạch Uống hạt chia giúp bảo vệ tim mạch

Bảo vệ tim mạch

Uống hạt chia có tác dụng gì? Uống hạt chia giúp bảo vệ tim mạch một cách hiệu quả. Chất xơ trong hạt chia có khả năng điều chỉnh hệ thống miễn dịch, làm giảm viêm nhiễm và hạn chế hấp thu cholesterol toàn phần và LDL. Nhờ vào những ảnh hưởng này mà hạt chia đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, axit béo không bão hòa và omega-3 có trong hạt chia cũng giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim ở người.

Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Hạt chia chứa nhiều axit béo, omega-3, protein và chất xơ, giúp ổn định đường huyết. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt chia rất có lợi cho người thừa cân, béo phì và bệnh nhân tiểu đường. Hơn thế nữa, hạt chia có khả năng gia tăng sản xuất insulin, giúp kiểm soát đường huyết, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Cung cấp chất chống oxy hoá

Uống hạt chia có tác dụng gì? Hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn gốc tự do gây hại, bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và kích thích quá trình trẻ hóa tế bào. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể. Sự kiểm soát gốc tự do này không chỉ làm chậm quá trình lão hóa mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Các cách uống hạt chia an toàn và hiệu quả

Dưới đây là một số cách pha chế hạt chia an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất, bao gồm cả cách uống hạt chia giảm cân dành cho các chị em.

Cách uống hạt chia giảm mỡ bụng - Hạt chia pha nước lạnh

Hạt chia pha nước lạnh là một cách uống hạt chia giảm mỡ bụng hiệu quả, được khá nhiều chị em yêu thích và chia sẻ.

Hạt chia pha nước ấm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả Hạt chia pha nước ấm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Nguyên liệu:

  • 1-2 muỗng hạt chia
  • 1 cốc nước lạnh

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Cho từ 1-2 muỗng hạt chia vào cốc mà bạn đã chuẩn bị.
  2. Bước 2: Đổ nước lạnh vào cốc. Lượng nước có thể căn chỉnh tùy sở thích của bạn, nhưng không nên quá nhiều hay quá ít.
  3. Bước 3: Khuấy đều và để hạt chia ngâm trong khoảng 10-15 phút.
  4. Bước 4: Bạn có thể uống hạt chia ngay sau khi pha xong.

Sinh tố hạt chia

Sinh tố hạt chia cũng là một cách chế biến giúp tăng hương vị của loại thức uống này.

Sinh tố hạt chia - cách chế biến ngon miệng, tốt cho sức khỏe Sinh tố hạt chia - cách chế biến ngon miệng, tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu:

  • Trái cây (táo, chuối, xoài, việt quất, dâu tây, vv.)
  • Sữa, sữa chua hoặc nước
  • Đá
  • 1 thìa hạt chia

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Chuẩn bị trái cây theo ý thích, lột vỏ và cắt thành miếng nhỏ.
  2. Bước 2: Đặt trái cây, một ít sữa, sữa chua hoặc nước và đá vào máy xay sinh tố.
  3. Bước 3: Thêm một thìa hạt chia vào hỗn hợp trên.
  4. Bước 4: Xay đều cho đến khi hỗn hợp mịn.
  5. Bước 5: Nếu muốn, bạn có thể ướp lạnh sinh tố trước khi dùng để tăng hương vị.

Sữa chua hạt chia

Sữa chua hạt chia là một cách uống hạt chia giảm cân đang được rất nhiều chị em ưa thích vì hương vị thơm ngon và công dụng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời của nó.

Sữa chua hạt chia hỗ trợ giảm cân Sữa chua hạt chia hỗ trợ giảm cân

Nguyên liệu:

  • 2 hũ sữa chua (không đường hoặc có đường)
  • 1 muỗng canh hạt chia
  • 1 trái kiwi
  • 10 trái phúc bồn tử
  • 2 muỗng canh ngũ cốc socola

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Ngâm hạt chia với 60ml nước sôi trong 1 phút, sau đó khuấy đều và ngâm thêm 15 phút để hạt chia nở mềm.
  2. Bước 2: Chuẩn bị trái cây, bao gồm gọt vỏ kiwi và cắt hạt lựu từ phúc bồn tử.
  3. Bước 3: Trộn sữa chua với hạt chia đã nở.
  4. Bước 4: Xếp lớp xen kẽ bằng cách cho một phần sữa chua vào đáy ly, thêm kiwi cắt nhỏ, tiếp theo là sữa chua, sau đó phúc bồn tử.
  5. Bước 5: Tiếp tục thêm kiwi, sữa chua còn lại, cuối cùng là ngũ cốc socola.
  6. Bước 6: Cuối cùng là thưởng thức ly sữa chua hạt chia trái cây ngon miệng.

Lưu ý cần biết khi uống hạt chia

Khi uống hạt chia, có một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo rằng bạn có thể tận dụng được tối đa các lợi ích và tránh những tác động xấu không mong muốn.

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Câu trả lời là CÓ, nhưng vẫn cần cẩn trọng. Tuy hạt chia giàu dinh dưỡng, nhưng việc sử dụng quá nhiều có thể gây khó tiêu. Lượng hạt chia khuyến cáo cho trẻ em là 1/4-1/2 muỗng cà phê và cho người lớn là 2-3 muỗng cà phê mỗi ngày.

Nên uống hạt chia vào lúc nào trong ngày?

Tốt nhất là bạn nên uống hạt chia vào buổi sáng sau khi thức dậy. Lúc này, cơ thể cần năng lượng để bắt đầu ngày mới và hạt chia chứa nhiều dưỡng chất dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, uống hạt chia vào thời điểm này cũng giúp bạn cảm thấy no lâu và kiểm soát được cân nặng.

Nếu muốn sử dụng hạt chia vào buổi tối, hãy tránh uống trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng khó tiêu hóa, nặng bụng,... khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Nên uống hạt chia vào lúc nào trong ngày? Nên uống hạt chia vào lúc nào trong ngày?

Lượng hạt chia có thể tiêu thụ trong một ngày

Dưới đây là lượng hạt chia nên tiêu thụ trong một ngày cho từng đối tượng:

  • Trẻ em (trên 48 tháng tuổi): Dùng từ 1/4 - 1/2 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày (bạn có thể lượng hạt chia nếu bé hấp thụ tốt).
  • Người lớn: Dùng từ 2 - 3 muỗng cà phê (8g - 10g) mỗi ngày.
  • Phụ nữ đang mang thai: Dùng không quá 6 muỗng cà phê (20g) mỗi ngày và không quá 10g một lần uống.

Những đối tượng KHÔNG NÊN uống hạt chia

Những trường hợp không nên sử dụng hạt chia để tránh các tác động xấu cơ thể, bao gồm:

  • Người bị đột quỵ
  • Người bị huyết áp thấp
  • Người bị vấn đề về tiêu hóa
  • Người có dị ứng với bạc hà, hạt vừng, mù tạt
  • Bệnh nhân sử dụng chất làm loãng máu

Tóm lại, uống hạt chia hàng ngày không chỉ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe mà còn là một phần quan trọng trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Vì thế mà, hãy thêm hạt chia vào chế độ dinh dưỡng của bạn một cách cẩn thận và hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng. Chúc gia đình và bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

1