Xem thêm

Trẻ 6 tháng ăn được những gì? Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Bước sang tháng thứ 6, hầu hết trẻ đã có thể bắt đầu thực hiện chế độ ăn dặm. Việc lựa chọn thực phẩm và lên thực đơn ăn dặm cho trẻ sơ sinh 6...

Bước sang tháng thứ 6, hầu hết trẻ đã có thể bắt đầu thực hiện chế độ ăn dặm. Việc lựa chọn thực phẩm và lên thực đơn ăn dặm cho trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi lúc này trở nên vô cùng quan trọng. Mẹ cần phải chú ý đến việc xây dựngchế độ dinh dưỡng bé 6 tháng tuổi đầy đủ dưỡng chất nhằm giúp bé phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ gợi ý một số thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi để mẹ chuẩn bị một cách dễ dàng hơn.

Ăn dặm là gì? Vì sao phải cho trẻ ăn dặm?

Theo Raisingchildren, trẻ sơ sinh 6 tháng đầu tiên đều có nguồn dinh dưỡng chính đến từ sữa mẹ và sử dụng sắt dự trữ trong cơ thể khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, khi trẻ lớn dần lên, các bé sẽ cần nguồn dinh dưỡng khác và nhiều sắt hơn để chuẩn bị cho những giai đoạn phát triển khác. Vì vậy khi bé đạt 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé làm quen dần cần với các món ăn dặm dạng lỏng, sệt. Điều này giúp bé nếm thử các thực ăn rắn hơn sữa mẹ, bắt đầu trải nghiệm hương vị mới, kết cấu mới của thức ăn và phát triển thêm chức năng răng hàm. Mẹ có thể tham khảo cách chọn bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần cho bé tiếp tục uống sữa mẹ, sữa công thức kết hợp với ăn thức ăn đặc ít nhất 12 tháng. Việc thay đổi chế độ ăn quá nhanh có thể làm bé khó thích nghi và không hấp thụ đủ dinh dưỡng cần thiết.

Vì sao phải cho trẻ ăn dặm Bé yêu cần phải tập ăn dặm để có đủ chất dinh dưỡng phát triển.

Dấu hiệu trẻ muốn ăn dặm

Trẻ mấy tháng ăn dặm? Khi nào cho bé ăn dặm là vấn đề rất nhiều mẹ bỉm quan tâm. Thông thường, trẻ 5 tháng tuổi trở lên đã có thể bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, vì mức độ phát triển của mỗi trẻ là không giống nhau, do đó, bố mẹ cần quan sát theo dõi xem bé yêu đã có những dấu hiệu ăn dặm chưa.

Dưới đây là một số dấu hiệu bé muốn ăn dặm điển hình mà mẹ có thể tham khảo:

  • Bé không còn đẩy đồ ăn ra khi mẹ đút như trước đây.
  • Bé bắt đầu tập nhai những thứ mẹ cho vào miệng.
  • Bé bắt đầu có thói quen cầm nắm đồ vật và cho vào miệng gặm.
  • Bé tự ngồi được mà không cần ba mẹ hỗ trợ.
  • Bé rất thích ngồi chung với gia đình vào bữa ăn.

Khi có những dấu hiệu này, bố mẹ có thể kết hợp cho bé bú sữa mẹ và tập ăn dặm dần với các thực đơn cho bé ăn dặm khoa học dinh dưỡng.

Dấu hiệu trẻ muốn ăn dặm Bé bắt đầu có thói quen nhai và gặm những gì mẹ cho vào miệng là dấu hiệu trẻ muốn ăn dặm.

Cách cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào?

1. Nguyên tắc cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm khoa học

  • Cho con ăn dặm đúng thời điểm: Mẹ không nên ép con ăn khi con chưa đói và nên dừng lại đúng lúc khi con no hoặc nhận đủ lượng thức ăn cần thiết.
  • Cho con ăn thực phẩm lỏng trước rồi đến thức ăn đặc sau: Điều này giúp bé yêu có thời gian làm quen với các loại thức ăn có kết cấu mới.
  • Cho con ăn từ ít đến nhiều: Dạ dày của bé vẫn còn nhỏ, không thể chứa quá nhiều thức ăn, đồng thời cũng để hệ tiêu hóa hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng, hạn chế vấn đề trẻ bị nôn trớ.
  • Cho con ăn đa dạng đủ 4 nhóm thực phẩm: Mẹ nên xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết: Bột đường - Đạm - Chất béo - Vitamin và chất khoáng. Điều này nhằm giúp bé nhận được đầy đủ dưỡng chất để phát triển.
  • Bổ sung thêm lợi khuẩn cho giai đoạn ăn dặm: Thời điểm ăn dặm rất dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, do đó, mẹ nên sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh để bổ sung thêm các lợi khuẩn để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Tã sơ sinh Huggies Skin Perrfect Tã Huggies Skin Perfect với khả năng giảm đến 93% phân lỏng trên da bé.

2. Trẻ 6 tháng ăn được những gì?

Khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng, hẳn phụ huynh nào cũng băn khoăn về việc trẻ 6 tháng ăn được những gì. Trong giai đoạn này, mẹ nên cho con làm quen với đa dạng các loại thực phẩm, để đảm bảo đủ dưỡng chất. Một số chất dinh dưỡng cho bé ăn dặm cần thiết nên có mặt trong thực đơn ăn dặm của bé 6 tháng tuổi là:

  • Sữa mẹ: Giai đoạn này bé vẫn cần tiêu thụ sữa mẹ đều đặn đến ít nhất 12 tháng tuổi.
  • Chất đạm: Các loại thịt heo, bò, gà, tôm, cá, lòng đỏ trứng,... là nguồn chất đạm giúp bổ sung sắt, kẽm cho bé.
  • Chất béo: Chất béo, các axit béo cũng đã có sẵn trong các loại thực phẩm ăn dặm đi kèm như thịt, tôm, trứng gà,...
  • Vitamin và khoáng chất: Chất xơ, vitamin, khoáng chất tự nhiên từ rau củ như: rau ngót, củ cải, cà rốt, khoai,... giúp bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé trở nên hoàn thiện hơn.
  • Nhóm chất bột đường: Mẹ có thể cho bé ăn các loại bột ngũ cốc ăn dặm được chế biến sẵn bởi các thương hiệu uy tín hoặc tự chế biến bằng bột gạo, gạo lứt và các loại đậu, hạt dinh dưỡng.

Ở giai đoạn này, mẹ có thể cho bé tập ăn dặm bằng những món ăn dễ tiêu hóa, ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo được lượng dưỡng chất như cháo yến mạch, súp gà, cháo tôm,... Mẹ không nên cắt hẳn cử sữa của bé mà nên bắt đầu với vài bữa phụ ăn dặm với số lượng ít rồi dần dần gia tăng, khi bé đã quen với chế độ ăn này thì mẹ có thể thử cho bé ăn thêm cháo ếch, nui,... để đổi món.

Bảng định lượng thức ăn cho mỗi bữa theo từng tháng tuổi Bảng định lượng thức ăn cho mỗi bữa theo từng tháng tuổi.

3. Liều lượng ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Vậy với bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ? Lúc này, chế độ dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi vẫn đến từ sữa mẹ là chính. Còn bữa ăn dặm chỉ là bữa ăn phụ, giúp bé làm quen với thức ăn thô và mùi vị thức ăn. Mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 - 2 bữa/ngày là đủ, đến khi bé 10 tháng thì mẹ có thể tăng lên 3 bữa/ngày.

Ngoài ra, với mỗi món ăn dặm mới, mẹ nên cho bé ăn với liều lượng 1 thìa (5ml) và sẽ tăng dần lên theo nhu cầu và sở thích của bé. Tuy nhiên, tối đa 1 lần, mẹ chỉ nên cho bé ăn từ 7 - 10 thìa. Mẹ lưu ý không nên ép con ăn quá liều lượng ăn dặm bé 6 tháng.

4. Nhóm thực phẩm cần tránh trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

Ngoài nhóm chất cần thiết có mặt trong chế độ dinh dưỡng của trẻ 6 tháng tuổi, mẹ cũng nên lưu ý tìm hiểu các loại thức ăn cần tránh trong các bữa ăn cho bé 6 tháng tuổi, cụ thể như sau:

  • Mật ong: Do mật ong chứa hàm lượng đường cao nên không được khuyến cáo dùng cho trẻ sơ sinh.
  • Trứng chưa nấu chín: Trứng sống, trứng chưa nấu chín có thể chứa vi khuẩn Salmonella.
  • Các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng: Để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, tránh hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, mẹ nên chọn sữa tiệt trùng cho trẻ.
  • Thực phẩm hoặc đồ uống có đường, muối
  • Thực phẩm nguyên hạt: Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi ăn hạt có nguy cơ bị mắc nghẹn, một số trẻ cũng có thể bị dị ứng với các loại hạt.
  • Thực phẩm ít chất béo: Trẻ sơ sinh thường cần nhiều chất béo hơn so với người lớn, mẹ nên bổ sung các thực phẩm nhiều chất béo như bơ, dầu oliu, cá ngừ, các loại đậu,...
  • Sữa bò tươi: Trong sữa bò có hàm lượng protein cao có thể khiến trẻ bị khó tiêu hóa. Dưới 1 tuổi, trẻ chỉ nên tiêu thụ sữa mẹ và các loại sữa công thức hợp tuổi.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi theo viện dinh dưỡng

Lịch ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Như đã đề cập, các bé 6 tháng tuổi vẫn còn duy trì sữa mẹ nên chỉ cần ăn dặm khoảng 1 - 2 bữa/ngày. Mỗi bữa ăn nên cách nhau ít nhất 2 giờ để bé tiêu hóa kịp thời. Ba mẹ nên xây dựng lịch ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi và thực hiện nghiêm chỉnh. Điều này sẽ thiết lập thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa cho bé, giúp dạ dày tiêu hóa tốt thức ăn. Cụ thể:

Lịch ăn dặm cho bé 6 tháng

Gợi ý thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi của Viện Dinh Dưỡng Trung Ương

Dưới đây là thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi theo gợi ý của Viện Dinh dưỡng Trung Ương mà các mẹ bỉm có thể tham khảo và áp dụng:

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi theo viện dinh dưỡng

Lưu ý: Mẹ có thể thay thế nước cam bằng các loại nước trái cây khác theo mùa hoặc trà lúa mạch, phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với rau củ xanh, mẹ cũng nên thay đổi thường xuyên để đa dạng thực đơn.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng kiểu truyền thống 7 ngày

Nếu mẹ đã biết trẻ 6 tháng ăn được những gì thì tiếp theo mẹ sẽ lựa chọn thực phẩm và xây dựng một thực đơn ăn dặm đầy đủ chất dinh dưỡng. Dựa vào khẩu vị, sở thích ăn uống của bé, mẹ có thể lên thực đơn ăn phù hợp với trẻ. Hãy tham khảo gợi ý thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng như sau:

  • Thứ 2: Cháo bí đỏ nghiền và sữa.
  • Thứ 3: Cháo bắp cải nhuyễn, đậu xanh.

Và còn nhiều thực đơn khác mà bạn có thể tham khảo và tùy biến theo sở thích của bé.

Nhớ luôn lưu ý đảm bảo vệ sinh và chất lượng thực phẩm, lựa chọn nguồn dinh dưỡng an toàn và phù hợp cho bé. Chúc bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt!

Nguồn:

  • Trẻ 6 tháng ăn được những gì? Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi
1