Xem thêm

Trà đắng Cao Bằng: Món quà cho sức khỏe!

Trà đắng Cao Bằng đã trở thành tâm điểm thị trường TP.HCM trong những năm gần đây. Được bán với giá cao, loại trà đắng này được cho là có khả năng chữa trị nhiều...

OPJhQDtl.jpg

Trà đắng Cao Bằng đã trở thành tâm điểm thị trường TP.HCM trong những năm gần đây. Được bán với giá cao, loại trà đắng này được cho là có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. Vậy thực sự ra sao?

Khám phá công dụng của trà đắng

Theo bác sĩ Lê Hùng - viện phó Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, trà đắng (hay còn gọi là khổ đinh trà) thuộc chi Ilex. Ở Trung Quốc, lá trà đắng thường được cuộn tròn giống như hòn bi, trong khi trà đắng Cao Bằng có dạng hình đinh.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, trà đắng có tác dụng tản phong nhiệt, làm sáng đầu óc và mắt, giải độc, chữa cảm mạo, viêm mũi, ngứa mắt, đỏ mắt, nhức đầu, cơn ho, viêm cuống phổi, run cơ, giảm khát. Đặc biệt, khi bị sốt hay tiêu chảy nặng, trà đắng cũng giúp tăng cường tiêu hóa, cải thiện tinh thần và trí nhớ.

Ngoài ra, các nghiên cứu mới còn cho thấy trà đắng có thể lưu thông tuần hoàn, giảm áp huyết, giảm mỡ trong máu (bao gồm cholesterol), ngăn chặn suy thoái chức năng tim và não, giữ trọng lượng cơ thể hợp lý. Điều đáng chú ý là người mới uống trà đắng thường đi tiêu nhiều lần trong ngày, nhưng phân chặt chứ không lỏng như bị tiêu chảy.

Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam

Theo bác sĩ Lê Hùng, hiện tại chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào tại Việt Nam về công dụng điều trị bệnh của trà đắng được công bố. Tuy nhiên, do tính chất chung của trà là hàn (lạnh), không phải ai cũng phù hợp khi sử dụng.

Khi sử dụng trà đắng thường xuyên, nên chỉ sử dụng 2-3 cọng cho một ấm trà dùng trong ngày. Việc này giúp theo dõi sự biến chuyển của cơ thể và nhận biết liệu có tác dụng tốt hay xấu. Nếu sử dụng lâu dài, nên được theo dõi bởi thầy thuốc.

Để hướng dẫn người dân sử dụng trà đắng đúng, hiệu quả và hợp lý, cần có những công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc về tác dụng điều trị bệnh của loại trà này.

Mua trà đắng Cao Bằng ở TP.HCM

Trà đắng Cao Bằng đã trở thành món quà tặng cho sức khỏe tại TP.HCM trong hai năm gần đây. Với các dạng trà búp, trà túi lọc, trà túi, trà tan...trà đắng Cao Bằng được bày bán với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Giá cả cũng có sự chênh lệch từ 200.000-300.000 đồng/kg.

Chị Tr., một chủ tiệm bán trà Bắc, chia sẻ rằng bên cạnh các loại trà nhãn hiệu Thái Bảo, Trà Đại Gia..., tiệm của chị còn bán hai loại trà đắng búp: loại 1 giá 200.000 đồng/kg và loại 2 giá 150.000 đồng/kg. Hai loại trà này được đưa từ Bắc vào và được đóng gói trong những bao giấy không nhãn hiệu.

Anh H., chủ một tiệm trà kế bên tiệm của chị Tr., giới thiệu rằng tiệm anh có bốn loại trà đắng búp: "Loại đặc biệt là noãn non của lá được xoắn cuộn tròn giá 450.000 đồng/kg. Mỗi loại hạng nhất, nhì, ba đều chênh lệch 100.000 đồng/kg. Loại rẻ nhất có giá 150.000 đồng/kg, loại này có búp trà to hơn vì được chế từ lá chè già." Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi loại nào tốt nhất, anh ngập ngừng: "Loại giá 250.000 đồng được khách hàng mua nhiều nhất. Còn công dụng thì giống nhau cả" (?).

Dạo quanh một số chợ như Bình Tây, An Đông, khu bán trà Bắc trên đường Điện Biên Phủ..., chúng tôi nhận thấy rằng các tiệm đều cho rằng hàng của mình là chính gốc. Tuy nhiên, giá cả thì không đồng nhất.

1