Xem thêm

TOP 5 loại sữa dành cho người gầy, ốm yếu tăng cân tốt 2024

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại sữa tốt cho việc tăng cân nhanh chóng cho người gầy, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho...

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại sữa tốt cho việc tăng cân nhanh chóng cho người gầy, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của cơ thể, không phân biệt đối tượng hay lứa tuổi. Thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và bệnh tật nghiêm trọng. Để cải thiện dinh dưỡng, không chỉ cần bổ sung thực phẩm, mà còn cần quan tâm đến sản phẩm sữa, đặc biệt là đối với những người gầy, suy dinh dưỡng và thiếu hụt dưỡng chất.

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể, chủ yếu là protein, vitamin và khoáng chất. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng và lứa tuổi nào, nhưng cần chú ý đặc biệt đối với trẻ em từ 6-24 tháng tuổi để đảm bảo can thiệp kịp thời và tránh các ảnh hưởng sau này. Suy dinh dưỡng ở trẻ em thường gây chậm tăng trưởng và hạn chế khả năng phát triển thể lực. Nếu tình trạng này nặng, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, trí thông minh, khả năng giao tiếp và gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Suy dinh dưỡng ở người lớn thường phổ biến ở người cao tuổi hoặc người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và điều trị sớm, suy dinh dưỡng ở người lớn có thể được khắc phục. Vấn đề của suy dinh dưỡng ở người lớn Tuổi cao có thể gây ra những vấn đề như "hình thành hệ miễn dịch suy yếu, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm khả năng tự lành thương và gia tăng nguy cơ bị thương tích".

Nguyên nhân suy dinh dưỡng ở người lớn

Hiểu được nguyên nhân suy dinh dưỡng sẽ giúp chúng ta tìm ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất.

Chế độ dinh dưỡng không đủ về số lượng hoặc chất lượng: Nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đáp ứng đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết hoặc không đủ thực phẩm, nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng sẽ tăng cao. Chế độ ăn không đủ chất dinh dưỡng không chỉ gây suy dinh dưỡng mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần: Người bệnh có các vấn đề liên quan đến tâm thần như trầm cảm có thể thiếu hụt dưỡng chất, kén chọn thực phẩm và không muốn ăn. Điều này dẫn đến khả năng hấp thu dinh dưỡng kém và suy dinh dưỡng.

Khả năng hấp thu dinh dưỡng kém: Khả năng hấp thu dinh dưỡng kém là một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy dinh dưỡng. Nguyên nhân có thể do các bệnh lý ở đường tiêu hóa, gây ra cảm giác ăn không ngon miệng và không muốn ăn. Do đó, người bệnh trở nên chán ăn, ói mửa hoặc bị tiêu chảy kéo dài, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Tình trạng nghiện rượu: Nghiện rượu là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó tăng nguy cơ viêm dạ dày, hư hại tuyến tụy và gây suy yếu khả năng hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, rượu cũng có chứa một lượng calo cao, làm giảm cảm giác đói, gây thiếu hụt dinh dưỡng.

Vấn đề liên quan đến răng miệng: Khi mất răng, không thể mọc lại hoặc thay thế như trẻ nhỏ. Nếu không can thiệp kịp thời, điều này sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai. Dần dần, người bệnh trở nên chán ăn, thức ăn không ngon và gây ra suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Khi bị suy dinh dưỡng, sức khỏe của mọi người đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưới đây là một số hậu quả mà suy dinh dưỡng gây ra đối với sức khỏe:

Chậm phát triển về thể chất: Nếu mắc suy dinh dưỡng từ khi còn trẻ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển sau này. Thiếu dưỡng chất sẽ làm trẻ thấp còi, ốm yếu và chậm phát triển về chiều cao và cân nặng.

Chậm phát triển về trí não: Thiếu hụt dưỡng chất cũng ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ. Do đó, suy dinh dưỡng có thể làm giảm trí tuệ, khả năng phản xạ, khả năng học hành, khả năng tập trung, vận động và làm việc.

Nguy cơ mắc bệnh gia tăng: Khi chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, hệ miễn dịch không đủ sức để bảo vệ cơ thể, do đó rất dễ bị tấn công bởi các yếu tố bất lợi và mắc bệnh. Nếu thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài, nghiêm trọng, có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Gia tăng nhiễm trùng: Khi sức đề kháng suy giảm và miễn dịch yếu, nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm càng tăng.

Khả năng vận động yếu: Tay chân yếu đuối, gầy gò không đủ sức và lực sẽ khó trong việc di chuyển. Những trường hợp này dễ bị té ngã bởi xương khớp không chắc khỏe hoặc chân yếu không trụ nổi trọng lượng cơ thể.

Tiêu chí lựa chọn sữa dành cho người gầy

Nhu cầu sử dụng sữa ngày càng cao, đặc biệt là những người gầy muốn cải thiện cân nặng, cơ bắp và sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa dành cho người gầy đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, làm cho việc chọn lựa trở nên khó khăn. Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn sữa dành cho người gầy:

Xem xét hàm lượng calo: Tùy vào nhu cầu tăng cân, người dùng nên chọn loại sữa có hàm lượng calo phù hợp. Nếu muốn tăng cân nhanh, bạn nên chọn sữa có hàm lượng calo từ 120-150 Kcal/100ml.

Thành phần dinh dưỡng: Chú ý đến thành phần dinh dưỡng của sữa dành cho người gầy. Sữa dành cho người gầy cần có thành phần dinh dưỡng cao hơn so với các loại sữa thông thường. Chú ý đến chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất có thể giúp tăng cơ, giảm mỡ, hỗ trợ cơ bắp phát triển và làm cho cơ thể khỏe mạnh.

Lựa chọn hương vị sữa: Sữa có nhiều loại và mỗi loại có hương vị khác nhau. Để cảm thấy thoải mái và thích thú khi uống, nên chọn hương vị mình yêu thích.

Độ tuổi sử dụng: Sữa dành cho người gầy cũng được chia theo độ tuổi và đối tượng sử dụng. Do đó, nên lựa chọn sữa phù hợp với độ tuổi và đối tượng của bạn.

Thương hiệu sữa: Khi lựa chọn sữa dành cho người gầy, hãy chọn các thương hiệu uy tín và chất lượng. Đảm bảo sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất trong điều kiện tốt và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và an toàn sử dụng.

Giá thành sản phẩm: Tăng cân và cải thiện cân nặng không phải là quá trình ngắn ngày. Với những người có cơ địa khó tăng cân, việc tăng cân có thể kéo dài trong thời gian dài. Do đó, cân nhắc về điều kiện kinh tế để có lựa chọn sữa phù hợp.

Nên chọn loại sữa dành cho người gầy nào là tốt nhất?

Đối với những người suy dinh dưỡng, ốm yếu và gầy gò, sữa là một nguồn bổ sung dinh dưỡng và năng lượng quan trọng để cải thiện tình trạng của họ. Nếu bạn đang tìm kiếm các loại sữa dành cho người gầy chất lượng, dưới đây là 5 sản phẩm được các chuyên gia khuyên dùng.

Sữa cho người gầy Fortimel Powder

Sữa dành cho người gầy Sữa Fortimel Powder là sản phẩm thuộc thương hiệu Nutricia Hà Lan, được nhập khẩu trực tiếp từ nguyên hộp về Việt Nam. Sữa này không chỉ được đánh giá cao về thương hiệu mà còn chất lượng về thành phần dinh dưỡng và công dụng.

Sữa Fortimel Powder chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt như hàm lượng chất đạm cao, cùng với các vitamin và khoáng chất phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư, người sau phẫu thuật, người mắc các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng,...

Thành phần dinh dưỡng của sữa bao gồm protein với hỗn hợp đạm whey và đạm casein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cao. Hỗn hợp chất béo trong sữa giàu MUFA và PUFA tốt cho tim mạch. Sữa cũng cung cấp choline giúp cải thiện trí não.

Sữa cho người gầy Fortimel Protein

Sữa dành cho người gầy

Sữa Fortimel Protein cũng thuộc thương hiệu Nutricia Hà Lan. Điểm khác biệt của sữa này so với sữa Fortimel Powder chính là sữa nước, sử dụng tiện lợi mà không cần pha sữa.

Sữa Fortimel Protein cũng cung cấp năng lượng cao và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư, người mới ốm dậy và người có vấn đề về dinh dưỡng. Sữa cũng giàu các dưỡng chất thiết yếu như protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất đa dạng.

1