Xem thêm

Mối quan hệ giữa chủ quán và TikToker review đồ ăn: Nỗi ám ảnh hay cơ hội phát triển?

Trong thời gian gần đây, việc hợp tác giữa nhà hàng, quán ăn và các TikToker trong việc review đồ ăn đã trở nên phức tạp hơn. Hiện tượng một số TikToker đánh giá tiêu...

Trong thời gian gần đây, việc hợp tác giữa nhà hàng, quán ăn và các TikToker trong việc review đồ ăn đã trở nên phức tạp hơ n. Hiện tượng một số TikToker đánh giá tiêu cực và chê bai đồ ăn đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều hàng quán. Trào lưu này dường như đã trở thành "nỗi ám ảnh kinh hoàng" với các chủ quán. Vậy, các chủ quán nên làm gì để đối phó với "cơn bão" TikToker review đồ ăn ngày càng "đông và nguy hiểm"? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Sức mạnh "đáng nể" của các TikToker review đồ ăn

Từ vài năm trở lại đây, hình ảnh các TikToker review các quán ăn đã trở nên rất phổ biến. Họ là những người hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội TikTok, với nội dung chính là review các món ăn, đồ uống. Thông qua các video của họ, người xem có thể biết đến nhiều món ăn mới mẻ hơn và có thêm khá nhiều khách hàng ủng hộ mới cho các quán ăn.

Tuy nhiên, công việc review đồ ăn trên TikTok đã trở nên mang nhiều biến tướng. Các cụm từ như "thánh review", "chiến thần review" đang được nhắc đến nhiều hơn. Thực tế, độ ngon của món ăn có thể phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều món ăn qua bàn tay review của các TikToker "ngáo quyền lực" đều bỗng chốc có thể biến thành món ăn "thị phi". Đáng nói hơn, nhiều TikToker cố tình review "bôi bẩn" để tấn công vào uy tín, thương hiệu của các đơn vị kinh doanh ẩm thực.

2. Mối quan hệ giữa chủ quán và TikToker review đồ ăn ngày càng "căng thẳng"

Trước đây, nhiều nhà hàng, quán ăn thường xuyên hợp tác với TikToker để review đồ ăn như một hình thức quảng cáo chân thực, khách quan. Hợp tác này thu hút đông đảo khách hàng mới tới quán. Nhưng hiện nay, khi có nhiều TikToker review tiêu cực xuất hiện, cuộc chiến giữa chủ quán và các TikToker ngày càng trở nên đối đầu gay gắt. Nhiều quán ăn đã cấm các TikToker vào quán để yên ổn làm ăn. Nỗi lo ngại bị "bóc phốt" trên mạng xã hội đã khiến nhiều chủ quán lo lắng và bất an.

Một số TikToker "xéo xắt" đang gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng đối với các quán ăn. Hiện nay, TikToker review đồ ăn từ một đối tác marketing đồng hành để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu bỗng nhiên trở thành đối tượng "không đội trời chung" mà các chủ quán chỉ muốn "né cho lành".

3. Chủ quán nên ứng xử thế nào khi gặp các "chiến thần" TikToker review đồ ăn?

3.1. Quán ăn có nên "miễn tiếp" các TikToker review đồ ăn?

Dẫu biết việc được các TikToker "đưa lên mạng" có thể là nỗi e ngại cho các nhà hàng, quán ăn, hiện nay chưa có điều khoản pháp luật nào cấm hành vi đánh giá hay chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Những người này cũng chỉ là khách hàng, họ chỉ chia sẻ những cảm nhận, quan điểm, cách nhìn nhận của mình khi trải nghiệm một món ăn, dịch vụ.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chủ nhà hàng, quán ăn, TikToker review đồ ăn vẫn mang đến nhiều lợi ích hơn các mối lo ngại review tiêu cực. Đây cũng là cơ hội để các chủ quán có kinh nghiệm xử lý thông tin hai chiều, đón nhận những đánh giá khách quan, chân thật về chất lượng món ăn, đồ uống và phục vụ để cải thiện và ngày càng làm tốt hơn nữa.

3.2. TikToker review sai sự thật, chủ quán nên làm gì?

Chấp nhận những ý kiến tiêu cực là một phần của ngành dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, trong trường hợp bị vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc tinh thần từ các bài nhận xét của TikToker, các chủ quán có thể nhờ đến pháp luật để đòi lại công bằng.

Cần lưu ý rằng việc dán hình ảnh "miễn tiếp" một cá nhân mà không được sự đồng ý là vi phạm pháp luật. Vì vậy, các chủ quán cần thận trọng tránh vướng pháp lý không đáng có.

Trong trường hợp mức độ ảnh hưởng của review sai sự thật không quá nghiêm trọng, chủ quán có thể liên hệ với TikToker để làm rõ vấn đề và sử dụng kênh truyền thông chính thống của mình để đưa ra sự thật và yêu cầu TikToker đó khẳng định lại sự thật trước khách hàng và công chúng.

Có thể nói, mối quan hệ giữa chủ quán và TikToker review đồ ăn vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, tốt nhất là các nhà hàng, quán ăn nên tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ để không để cho bất kỳ reviewer nào lợi dụng để tạo ra những thông tin tiêu cực không có căn cứ.

1