Xem thêm

Tác dụng tuyệt vời của quả trứng gà đối với sức khỏe

Quả trứng gà là một loại quả tuyệt vời với những hiệu quả không ngờ, chứa polyphenol, carotenoids, và chất xơ phong phú, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và có tác dụng chống oxy...

Quả trứng gà là một loại quả tuyệt vời với những hiệu quả không ngờ, chứa polyphenol, carotenoids, và chất xơ phong phú, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể.

Đặc điểm của quả trứng gà

Quả trứng gà, hay còn gọi là Lêkima, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cây trưởng thành tới 20m và mang quả hình tròn hơi thon dài. Khi chín, quả có màu vàng sậm bên trong, ruột có màu giống lòng đỏ trứng gà, và hạt màu nâu đen. Khi ăn, quả có vị ngọt thơm và mềm. Còn khi chưa chín, quả có màu xanh và ăn chát. Tên gọi "trứng gà" thực sự phản ánh đặc điểm của quả này.

Quả trứng gà được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới vì nó dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng. Quả này chứa nhiều vitamin, chất xơ, canxi và có lợi cho cơ thể.

Quả trứng gà chín vàng cả bên trong và bên ngoài. Quả trứng gà chín vàng cả bên trong và bên ngoài.

Đặc biệt, quả trứng gà từng được bán với giá đắt trên trang mua bán trực tuyến Amazon. Với chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, quả trứng gà được bán với giá 1,5 triệu đồng cho 1kg bột. Trong khi đó, ở nhiều chợ Việt Nam, quả trứng gà được bán với giá rẻ hơn, chỉ vài chục nghìn đồng/kg.

Ở nhiều vùng quê Việt Nam, người dân thường trồng quả trứng gà và bán với giá cả phải chăng. Đây cũng là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng và săn đón.

Dinh dưỡng trong quả trứng gà (Lêkima)

Quả lêkima (quả trứng gà) có thể ăn trực tiếp khi chín hoặc từ quả chín chiết xuất thành dạng bột khô để sử dụng. Một muỗng canh (7,5 gram) bột trứng gà cung cấp: 30 Calo, 0g Protein, 0g chất béo, 6g Carbs, 1,5g đường, 2g chất xơ.

Một quả trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể người. Đặc biệt, loại quả này được coi là siêu thực phẩm vì những lợi ích dưới đây.

Tác dụng của quả trứng gà

Nhiều người sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời của quả trứng gà (Lêkima).

1. Chống oxy hóa

Trong quả trứng gà chứa hàm lượng cao polyphenol và carotenoids, hai nhóm chất chống oxy hóa được biết đến với đặc tính chống viêm, chống ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch. Khi sử dụng quả trứng gà thường xuyên, làn da cũng được cải thiện đáng kể. Da bạn sẽ trở nên trắng sáng, đều màu và khỏe khoắn hơn khi cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

2. Tốt cho mắt

Màu vàng của quả trứng gà chứa hàm lượng xanthophyll và vitamin C cao, hai chất này được cho là giúp tăng cường sức khỏe mắt và thị lực tốt.

Xanthophyll và vitamin C trong quả trứng gà tốt cho mắt. Xanthophyll và vitamin C trong quả trứng gà tốt cho mắt.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Quả trứng gà giàu carbs và chất xơ phức tạp, có thể làm giảm khả năng hấp thụ đường đơn giản của cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến và điều chỉnh lượng đường trong máu.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng polyphenol trong quả lêkima giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Polyphenol là các hợp chất thực vật có lợi, giúp bảo vệ chống lại huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Quả trứng gà tốt cho tim mạch. Quả trứng gà tốt cho tim mạch.

5. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh ám ảnh đối với người trung niên. Để hạn chế tình trạng này, nhiều người cắt giảm loại thức ăn giàu đường trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng quả trứng gà như một phương pháp hỗ trợ điều trị tiểu đường. Bằng cách này, lượng đường trong máu sẽ được điều hòa, cải thiện độ nhạy insulin.

Chất xơ hòa tan trong quả trứng gà có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.

6. Tốt cho tiêu hóa

Quả Lêkima chứa hàm lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan cung cấp lượng lớn vào phân và ngăn ngừa táo bón bằng cách giúp thực phẩm di chuyển trơn tru qua ruột.

Chất xơ hòa tan nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) như acetate, propionate và butyrate, giúp tế bào ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn cải thiện các triệu chứng rối loạn đường ruột, bao gồm hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

7. Chống ung thư

Quả trứng gà chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, polyphenol và carotenoids, giúp tăng cường sức khỏe và chống lại ung thư.

8. Làm đẹp da

Hàm lượng niacin, beta-carotene, sắt và nhiều chất xơ, cùng với các thành phần chống oxy hóa trong quả trứng gà - lêkima, giúp tái tạo tế bào da, giúp da săn chắc và khỏe mạnh.

Quả trứng gà không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy thêm quả trứng gà vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tận hưởng tất cả các lợi ích mà nó mang lại.

1