Xem thêm

Sữa Công Thức Bé Bú Không Hết Để Được Bao Lâu?

Sữa công thức - một loại thực phẩm dinh dưỡng được nhiều mẹ lựa chọn cho con yêu hiện nay. Điều này không có gì để phủ nhận, bởi lợi ích và tiện ích mà...

Sữa công thức - một loại thực phẩm dinh dưỡng được nhiều mẹ lựa chọn cho con yêu hiện nay. Điều này không có gì để phủ nhận, bởi lợi ích và tiện ích mà loại sữa này mang lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số vấn đề xảy ra. Một trong số đó là khi pha sữa nhưng bé lại không hết bú. Vậy, bé có thể tiếp tục sử dụng sữa công thức sau một khoảng thời gian dừng bú? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây để đảm bảo sức khỏe an toàn cho bé yêu nhé!

Sữa công thức bé bú không hết để được bao lâu?

Sữa Công Thức Bé Bú Không Hết Để Được Bao Lâu? Hình ảnh minh họa: Sữa công thức bé bú không hết để được bao lâu?

Dù đã tính toán và cân nhắc lượng sữa cần pha sao cho hợp lý, việc bé bú ít hoặc nhiều trong mỗi bữa là chuyện rất bình thường và không hiếm. Vậy, khi bé không hết bú sữa thì có thể giữ lại trong bình được bao lâu?

Câu trả lời cho mẹ là không nên để sữa thừa trong bình cho bé bú lại sau 1 tiếng đồng hồ. Sau 1 tiếng, mẹ nên đổ bỏ phần sữa thừa đi nếu bé đã chạm miệng vào sữa. Mẹ đừng lo lắng về chuyện đắt rẻ hoặc lãng phí, hãy đặt sự an toàn của con trẻ lên hàng đầu.

Hoặc để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhất, mẹ có thể uống phần sữa thừa sau khi bé không cần nữa. Tuy nhiên, sau đó mẹ cần vệ sinh sạch sẽ bình sữa.

>> Xem thêm: Sữa Công Thức Tốt Cho Bé Hiện Nay - Mẹ Đã Biết?

Vì sao không nên cho bé uống lại sữa thừa?

Phần sữa thừa trong bình sau 1 tiếng có thể đã bị hỏng. Bởi trong đó có rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe của trẻ. Chúng sinh sôi và phát triển nhanh trong môi trường sữa ấm. Mẹ có thắc mắc vi khuẩn này từ đâu mà ra phải không?

Nhiều mẹ nghĩ rằng các dụng cụ pha như bình sữa và núm vú đã được tiệt trùng trước đó. Tay mẹ cũng vệ sinh rất sạch sẽ khi pha sữa cho con. Tuy nhiên, vi khuẩn có thể bắt nguồn từ nước bọt của bé khi chạm miệng và bú. Các vi khuẩn này có thể đi qua núm vú vào sữa trong bình.

Hoặc chúng có thể tồn tại trong không khí xung quanh bé hoặc do quá trình khử trùng không sạch. Tất cả loại vi khuẩn này sẽ tăng gấp bội sau 1 tiếng đồng hồ.

Nhiều mẹ muốn tận dụng sữa thừa bằng cách bảo quản trong tủ lạnh, vì nghĩ rằng thời gian lưu trữ sẽ dài hơn với nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết ngay cả trong tủ lạnh, vi khuẩn vẫn có thể tiếp tục phát triển với tốc độ chậm mà không bị tiêu diệt. Đồng thời, việc đun sôi sữa để tiệt trùng lại làm sữa biến chất và bay hơi.

Nếu mẹ cố ý tận dụng sữa thừa, bé sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Thậm chí, nếu sữa nhiễm khuẩn Crono, bé có thể bị viêm màng não - một tình trạng rất nguy hiểm.

>> Xem thêm: Phân Loại Sữa Công Thức Cho Trẻ Sơ Sinh

Lời khuyên cho mẹ để tránh pha sữa thừa

Lời khuyên cho mẹ để tránh pha thừa sữa công thức Hình ảnh minh họa: Lời khuyên cho mẹ để tránh pha thừa sữa công thức

Để tránh lãng phí sữa công thức, mẹ cần chăm chỉ theo dõi lượng sữa bé dùng hàng ngày. Đồng thời, quan sát biểu hiện trước bữa ăn của bé để biết bé sẽ bú ít hay nhiều. Từ đó, điều chỉnh lượng sữa phù hợp để tránh dư thừa hoặc thiếu hụt cho bé.

Trong vòng 1 tiếng, nếu mẹ muốn cho bé uống lại sữa đã nguội, có thể hâm nóng sữa trở lại. Có 2 cách an toàn để làm ấm sữa đã nguội mà mẹ có thể tham khảo như sau:

  • Cách 1: Đổ nước nóng đầy một cái bát sứ, tránh dùng đồ nhựa để đảm bảo an toàn. Sau đó, đặt bình sữa vào bát nước nóng trong khoảng 15 phút. Lưu ý không để quá lâu vì vi khuẩn sẽ phát triển. Khi sữa đã đạt độ ấm mong muốn, lắc bình sữa để sữa tan đều và cho bé bú lại.

  • Cách 2: Sử dụng máy hâm nóng sữa và để trong khoảng 4 - 6 phút là thời gian lý tưởng nhất. Sau khi hâm nóng, mẹ cần lắc đều bình sữa như cách làm trong cách 1.

Sau khi làm ấm sữa bình, mẹ cần kiểm tra lại nhiệt độ sữa. Mẹ có thể chạm vài giọt sữa lên cổ tay để kiểm tra. Vì lớp da ở cổ tay luôn mỏng và nhạy cảm hơn, sẽ giúp mẹ nhận biết chính xác nhiệt độ sữa đã phù hợp cho bé bú lại hay chưa. Nếu các giọt sữa trên da cổ tay cảm giác ấm vừa phải, đó là lúc sữa đã sẵn sàng cho bé.

Lưu ý không dùng lò vi sóng để làm ấm lại sữa công thức, ngay cả với sữa mẹ cũng không nên. Bởi nhiệt độ cao trong lò vi sóng có thể làm mất một số chất dinh dưỡng thiết yếu trong sữa.

Kết luận

Trên đây là giải đáp về việc bé bú không hết sữa công thức trong bao lâu. Hi vọng các mẹ sẽ chú ý hơn đến vấn đề này để con yêu luôn được an toàn và khoẻ mạnh!

HISMART - SỮA NEWZEALAND KHÔNG DẬY THÌ SỚM

  • Được nhập khẩu 100% từ New Zealand.
  • Không sử dụng hormone sinh trưởng công nghiệp trong chăn nuôi bò, không gây dậy thì sớm.
  • Công thức tổng hợp cân đối 40 dưỡng chất với 25 vitamin, khoáng chất giúp bé cao lớn hơn và thông minh hơn.
  • Hismart mang đến nguồn dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, giúp bé phát triển chiều cao, thị giác nhạy bén, hệ răng và xương chắc khỏe.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

1