Xem thêm

Sữa bột cho bé bị dị ứng đạm sữa bò và những lưu ý mẹ không nên bỏ qua

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ không phải là một bệnh lạ. Nó thường xảy ra ở các bé từ 0 - 3 tuổi và gây nhiều lo lắng cho bố mẹ. Trẻ bị...

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ không phải là một bệnh lạ. Nó thường xảy ra ở các bé từ 0 - 3 tuổi và gây nhiều lo lắng cho bố mẹ. Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, da, hô hấp, chậm lớn và nguy hiểm hơn là bị sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện, quá trình chẩn đoán và chế độ ăn uống cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, hãy theo dõi ngay bài viết này.

1. Những điều cần biết về dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

1.1. Dị ứng đạm sữa bò là gì?

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em là phản ứng miễn dịch của cơ thể với thành phần đạm trong sữa bò và sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò. Khi hệ thống miễn dịch nhầm một protein trong sữa bò là chất gây hại cho cơ thể, dị ứng đạm sữa bò sẽ xảy ra. Đây là loại dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em từ 0 - 3 tuổi, với tỷ lệ khoảng từ 2 - 7,5%. Phản ứng dị ứng này có thể gây hỏng dạ dày và ruột của em bé.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ thường có hai yếu tố chính: di truyền và tác nhân gây dị ứng. Cái đầu tiên là do tính di truyền. Nếu bố mẹ có tiền sử bị dị ứng đạm sữa bò hoặc các loại thực phẩm khác, bé sẽ có tỷ lệ cao mắc bệnh. Các tác nhân gây dị ứng chủ yếu là các protein có trong sữa bò, bao gồm đạm casein và đạm whey.

1.3. Biểu hiện của trẻ bị dị ứng đạm bò

Biểu hiện của dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sẽ khác nhau và thời gian biểu hiện triệu chứng cũng không giống nhau. Ở trẻ nhỏ, dị ứng sữa bò có thể gây ra các triệu chứng như da nổi mẩn đỏ, sưng môi và mi mắt, nổi mề đay, sổ mũi, khó thở và thậm chí gây sốc phản vệ. Ở trẻ lớn hơn, dị ứng sữa bò có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, tiêu chảy/bón, mệt mỏi và chậm lớn.

1.4. Quá trình chẩn đoán trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Quá trình chẩn đoán trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường kết hợp dựa trên các triệu chứng lâm sàng cùng việc thu thập tiền sử và thực hiện các xét nghiệm dị ứng. Quá trình chẩn đoán này bao gồm thử nghiệm thay thế sữa bò bằng sữa thay thế và thử nghiệm đạm sữa bò đường miệng để xác định xem trẻ có phản ứng dị ứng hay không.

2. Chế độ ăn uống của bé bị dị ứng đạm sữa bò

Chế độ ăn uống cho bé bị dị ứng đạm sữa bò cần được quan tâm để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé. Bé cần năng lượng và các nhóm chất bột đường, đạm, béo, xơ và các vitamin. Nếu bé có tình trạng chậm tăng cân suy dinh dưỡng, cần được khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng về chế độ ăn giàu năng lượng, giàu đạm và béo.

3. Những nguyên tắc chọn sữa cho bé dị ứng đạm sữa bò

Khi chọn sữa cho bé dị ứng đạm sữa bò, cần dựa vào những nguyên tắc sau:

3.1. Dựa vào thành phần chất dinh dưỡng trong sữa

Ưu tiên lựa chọn sữa mà protein đã bị thuỷ phân và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

3.2. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm sữa bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Lựa chọn các sản phẩm sữa hỗ trợ tiêu hoá cho trẻ.

3.3. Dựa vào tuổi của trẻ để lựa chọn sữa

Lựa chọn sữa dựa vào tuổi của trẻ.

3.4. Chi phí của sữa

Quan tâm đến giá thành của sữa cho bé.

3.5. Dựa vào thương hiệu của sữa

Lựa chọn sữa từ các thương hiệu uy tín trong ngành sữa.

4. Top các loại sữa bột trẻ em dành cho bé bị dị ứng đạm sữa bò

Dưới đây là một số loại sữa bột được khuyến nghị cho bé bị dị ứng đạm sữa bò. Tuy nhiên, trước khi thay đổi công thức, cần tư vấn từ bác sĩ.

1