Xem thêm

Quy định mới nhất về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng Công an nhân dân

Với mục tiêu đảm bảo lực lượng Công an nhân dân (CAND) có đủ sức khỏe và khả năng vận động, việc xác định tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe trở...

Với mục tiêu đảm bảo lực lượng Công an nhân dân (CAND) có đủ sức khỏe và khả năng vận động, việc xác định tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe trở nên vô cùng quan trọng. Tiêu chuẩn này không chỉ áp dụng cho công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND mà còn áp dụng cho hạ sĩ quan hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND khi chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp.

Các tiêu chuẩn cần đáp ứng

Tiêu chuẩn chung

Các công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Có sức khỏe Loại 1 hoặc Loại 2.
  • Chiều cao từ 1m64 đến 1m95 đối với nam và từ 1m58 đến 1m80 đối với nữ. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể được quy định tại các điều khoản khác, tiêu chuẩn về chiều cao có thể được giảm.

Tiêu chuẩn về thị lực

  • Thị lực không kính mỗi mắt phải đạt 09-10/10. Thị lực tổng cộng của cả hai mắt phải đạt 18/10 trở lên.
  • Nếu có vấn đề về tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, mỗi mắt không quá 03 đi-ốp. Trong trường hợp loạn thị, chỉ được chấp nhận loạn thị sinh lý hoặc mỗi mắt dưới 01 đi-ốp. Kiểm tra thị lực qua kính chỉ được chấp nhận nếu đạt 09/10 với một mắt và tổng cộng đạt từ 19/10 trở lên với hai mắt. Thêm vào đó, cần cam kết bảo đảm tiêu chuẩn thị lực theo quy định nếu trúng tuyển vào CAND.

Chỉ số đặc thù

Công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND cần đáp ứng các chỉ số đặc thù theo quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

Công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND phải đáp ứng các chỉ số đặc thù.

Tiêu chuẩn sức khoẻ đặc thù trong tuyển sinh tuyển mới công dân vào CAND

Công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới vào CAND cần đáp ứng tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 4 và các tiêu chuẩn sau đây:

  • Công dân dự tuyển vào các trường CAND là hạ sĩ quan nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong CAND phải đáp ứng tiêu chuẩn chiều cao áp dụng tại thời điểm tuyển chọ n.
  • Công dân dự tuyển vào các trường CAND là người dân tộc thiểu số cần đạt chiều cao từ 1m62 đến 1m95 đối với nam và từ 1m56 đến 1m80 đối với nữ. Đối với công dân thuộc đối tượng ưu tiên 01 Nhóm UT1, tiêu chuẩn chiều cao sẽ được điều chỉnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Công dân dự tuyển vào các trường CAND đã tốt nghiệp đại học cần đáp ứng tiêu chuẩn chiều cao từ 1m62 đến 1m95 đối với nam và từ 1m56 đến 1m80 đối với nữ. Đối với các công dân tốt nghiệp khối khoa học tự nhiên, kỹ thuật, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, tiêu chuẩn sức khỏe về chiều cao có thể áp dụng theo quy định.
  • Công dân dự tuyển vào các trường CAND là công dân Việt Nam đã tốt nghiệp đại học cần đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe về chiều cao từ 1m62 đến 1m95 đối với nam và từ 1m56 đến 1m80 đối với nữ.
  • Công dân dự tuyển vào các trường CAND là học sinh trung học phổ thông được tuyển thẳng hoặc xét tuyển cần đáp ứng tiêu chuẩn chiều cao từ 1m55 trở lên đối với nam và từ 1m50 trở lên đối với nữ.
  • Công dân có nhiều diện ưu tiên chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất.

Tiêu chuẩn, phân loại sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND

Tiêu chuẩn và phân loại sức khỏe trong quá trình kiểm tra và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, chỉ những người đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sức khỏe sau đây mới được tuyển chọn:

  • Đáp ứng các chỉ số đặc thù theo quy định tại Điều 6 của Thông tư này.
  • Sức khỏe Loại 1 hoặc Loại 2 đối với các đơn vị như Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, lực lượng Cảnh sát cơ động địa phương, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp khó khăn nguồn tuyển, công an đơn vị, địa phương có thể tuyển chọn công dân có sức khỏe Loại 3, trừ trường hợp sức khỏe Loại 3 ảnh hưởng tới thẩm mỹ, vận động hoặc mắt có tật khúc xạ. Tuy nhiên, tỷ lệ công dân sức khỏe Loại 3 không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển quân trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các chỉ số đặc thù cần đáp ứng

Để thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, các công dân cần đáp ứng các chỉ số đặc thù quy định tại Điểm a, b, c, d, đ khoản 1 Điều 6. Các chỉ số này bao gồm:

  • Không sử dụng các chất ma túy hoặc các tiền chất quy định tại Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ.
  • Màu và dạng tóc bình thường theo quy định.
  • Không bị rối loạn sắc tố da, trừ trường hợp có sạm da khu trú vùng má.
  • Không có lỗ bấm ở mũi hoặc ở bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức. Đối với nam, không có lỗ bấm ở tai hoặc có lỗ bấm ở tai nhưng đã liền thành sẹo. Đối với nữ, không có từ 02 lỗ bấm trở lên trên 01 tai hoặc chỉ có 01 lỗ bấm ở tai, các lỗ bấm khác ở tai đã liền thành sẹo.
  • Không có sẹo lồi co kéo trên vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.
  • Không có các vết trổ, vết xăm, kể cả phun xăm trên da, trừ trường hợp xăm lông mày, xăm môi thẩm mỹ đối với nữ.

Tuy nhiên, các công dân có những vết trổ, vết xăm, phun xăm trên da ở vị trí lộ diện nhưng diện tích không quá 02 cm2, số lượng không quá 01 hình xăm, và không phản cảm hoặc đã được tẩy xóa hình xăm có thể xem xét tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Việc xác định tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng CAND là một bước quan trọng trong công tác tuyển chọn và đảm bảo chất lượng lực lượng. Việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn này được coi là cơ sở để đảm bảo chính quyền, an ninh và trật tự trong xã hội.

1