Xem thêm

Ngọt bùi vị măng mai

Vị ngọt bùi của món ăn đặc sản Ba Chẽ Đến Ba Chẽ, bạn không thể quên được hương vị ngọt bùi của những món ăn được chế biến từ măng tre mai. Măng mai...

Vị ngọt bùi của món ăn đặc sản Ba Chẽ

Đến Ba Chẽ, bạn không thể quên được hương vị ngọt bùi của những món ăn được chế biến từ măng tre mai. Măng mai không chỉ là một sản phẩm đặc trưng của Ba Chẽ mà còn là nguồn thu nhập quan trọng cho nhiều hộ dân địa phương.

Các ưu điểm của đất đồi đã giúp việc trồng tre mai để lấy măng trở nên dễ dàng mà không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu. Vào năm 2014, gia đình chị Tô Thị Huệ ở khu phố 7, thị trấn Ba Chẽ đã trồng gần 30 gốc tre mai. Sau hơn 4 năm, gia đình chị Huệ không chỉ cung cấp măng cho thị trường mà mỗi vụ thu hoạch còn đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng.

Lời khuyên từ những người đã trồng tre mai

Chị Huệ chia sẻ rằng mùa xuân là thời điểm tốt nhất để trồng tre mai vì lượng mưa phân bố đều. Đất trồng tre mai thích hợp là đồi thấp, đất ven khe suối, thung lũng, đất thịt pha cát, đất có độ dốc cao, đất ẩm và hơi chua. Khi thu hoạch, mỗi gốc tre mai phải để 2-3 củ măng phát triển thành cây cho vụ sau mọc tiếp. Thời điểm cho thu hoạch măng là từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

Cũng giống như gia đình chị Huệ, từ năm 2013 đến nay, nhiều hộ dân ở Ba Chẽ đã tham gia trồng tre mai. Trung bình, mỗi hộ trồng từ 10-20 gốc tre mai. Thu nhập từ măng đã giúp các gia đình cải thiện cuộc sống.

Theo kinh nghiệm của những người đã trồng tre mai lấy măng, tre mai rất dễ trồng. Chỉ cần chọn đúng loại đất phù hợp và chăm sóc cây phát triển, sau 3 năm là có thể thu hoạch măng. Mỗi mùa thu hoạch, đào một đường rãnh xung quanh cụm tre và dùng phân lân trộn với đất màu để bón cho cây. Đồng thời, việc lấy bùn đắp vào gốc măng sẽ kích thích cây mọc nhiều hơn.

Chế biến măng mai thành những món ngon

Măng mai không chỉ được chế biến thành măng khô mà còn thường được sử dụng để làm măng xào, măng luộc và măng muối chua. Tuy nhiên, khi đến với Ba Chẽ vào mùa thu hoạch măng, du khách và người dân thường thích thưởng thức món canh măng mai tươi. Măng tươi để nấu canh thường là măng củ. Sau khi thu hái về, măng được sơ chế sạch, cắt miếng vừa ăn và luộc kỹ để loại bỏ nước đắng. Sau đó, măng được nấu với xương lợn, xương chó, vịt hoặc ngan để mang lại hương vị ngọt bùi đặc biệt.

Măng mai Ba Chẽ - Sản phẩm OCOP chủ lực

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, măng mai Ba Chẽ đã trở thành một trong những sản phẩm đặc sản OCOP quan trọng của huyện. Hiện nay, huyện đang tích cực khuyến khích bà con trồng tre mai và dự kiến đến năm 2020, toàn huyện sẽ trồng được 300ha tre mai để lấy măng.

Ảnh: Công Thành - HTX Kinh doanh lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ

Ý kiến: Thùy Loan (Trung tâm TT-VH Ba Chẽ)

1