Xem thêm

Mỡ máu uống được cafe không? Lời đáp từ chuyên gia

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bị bệnh mỡ máu cao thường có thắc mắc liệu mỡ máu uống được cafe không. Bài viết dưới đây sẽ...

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bị bệnh mỡ máu cao thường có thắc mắc liệu mỡ máu uống được cafe không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này cho bạ n.

1. Mỡ máu uống được cafe không?

Có nên uống cà phê khi mỡ máu cao? Đây là câu hỏi khá phổ biến. Mối liên hệ giữa cà phê và cholesterol là nguồn gốc của câu hỏi này. Thực tế, cà phê không chứa cholesterol, nhưng nó có thể làm tăng quá trình sản xuất cholesterol trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, cà phê chứa các chất cafestol và kahweol. Hai chất này được cho là làm giảm axit mật và sterol trung tính, từ đó tăng hàm lượng cholesterol và gây bệnh mỡ máu cao. Cụ thể, cafestol được coi là chất làm tăng cholesterol mạnh nhất trong chế độ dinh dưỡng. Dưới tác dụng của nước nóng, cafestol sẽ chuyển đổi thành chất gây tăng tổng hợp cholesterol trong cơ thể. Mỗi 4mg cafestol có thể làm tăng 1% lượng cholesterol trong máu.

Vậy uống cafe có tăng cholesterol không? Câu trả lời là có thể. Điều này phụ thuộc vào hàm lượng và cách pha cà phê. Tuy nhiên, cà phê cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2, tăng độ tỉnh táo, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa bệnh Parkinson. Vì vậy, người mỡ máu cao vẫn có thể sử dụng cà phê nếu uống đúng cách.

Mỡ máu uống được cafe không Hình ảnh minh họa: Mỡ máu uống được cafe không

2. Uống cà phê đúng cách cho người mỡ máu cao

Như đã đề cập ở trên, người bệnh mỡ máu cao vẫn có thể uống cà phê nếu tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tốt nhất là mỗi ngày không nên uống quá 1 ly cà phê nhỏ. Nếu không thể, hãy giữ khoảng cách ít nhất 6 tiếng giữa 2 lần uống cà phê để cơ thể loại bỏ chất gây hại.
  • Giảm lượng cafestol trong cà phê bằng cách dùng cà phê lọc hoặc cà phê hòa tan. Lượng cafestol phát tán mạnh nhất ở cà phê đun sôi không qua màng lọc. Cà phê lọc là loại sử dụng giấy lọc chuyên dụng. Cà phê được pha bằng phin kim loại không phải là cà phê lọc. (Nghiên cứu cho thấy uống 6 ly cà phê không lọc mỗi ngày có thể tăng LDL-cholesterol).
  • Không nên thêm nhiều đường hoặc kem béo vào cà phê. Nếu muốn tăng độ ngọt và hương vị, bạn có thể hòa sữa tách kem vào cà phê.

3. Lưu ý dành cho người bệnh

Tuy nhiên, có một số đối tượng không nên uống cà phê, dù với bất kỳ hàm lượng và cách thức nào. Đó là:

  • Người đặc biệt nhạy cảm với caffein.
  • Người bị huyết áp cao, bệnh thận, rối loạn nhịp tim, mất ngủ. Cà phê có thể kích thích niêm mạc ruột và giãn cơ vòng thực quản dưới, nên những người bị bệnh tiêu hóa không nên dùng cà phê.
  • Người đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh quinolon, thuốc hen suyễn, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc chống đông máu. Caffein trong cà phê có thể làm giảm, biến đổi dược tính và tăng tác dụng phụ của các thuốc này.

Ngoài ra, người bệnh cần áp dụng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện khoa học. Đều đặn tái khám và xét nghiệm chỉ số mỡ máu.

Trên đây là lời đáp cho câu hỏi liệu mỡ máu có uống cà phê được không, và liệu cholesterol xấu có uống cafe được không. Nếu bạn yêu thích cà phê, hãy sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy trò chuyện trực tiếp với chuyên gia của chúng tôi.

XEM THÊM

  • Gợi ý 16 loại sữa tốt cho người mỡ máu
  • 5 cách điều trị mỡ máu tăng cao hiệu quả 2022
  • Mỡ máu uống trà gì - Thức uống dành cho người bệnh
  • Mỡ máu nên ăn gì kiêng gì? Tham khảo thực đơn đủ dinh dưỡng
1