Xem thêm

Mẹ bầu ăn rau bồ ngót được không? Ăn rau ngót có tác hại gì đến thai kỳ?

Rau bồ ngót có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể ăn loại rau này. Liệu mẹ bầu ăn...

Rau bồ ngót có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể ăn loại rau này. Liệu mẹ bầu ăn rau bồ ngót được không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ đầy đủ những kiến thức về việc ăn rau ngót và các lưu ý khi ăn trong quá trình mang thai.

Rau bồ ngót mang lại tác dụng gì cho sức khỏe?

Rau bồ ngót còn có tên gọi khác là rau tuốt, bù ngót hay ngót. Đây là loại cây bụi, mọc ở vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, rau bồ ngót được chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

Rau bồ ngót được đánh giá là chứa nhiều chất bổ dưỡng. Trong 100g rau bồ ngót sẽ mang đến cho cơ thể:

  • 5.3g chất đạm;
  • 3.4g tinh bột;
  • 2.7mg sắt;
  • 169mg canxi;
  • 185mg vitamin C;
  • 64,5mg phốt pho;
  • 100 mcg vitamin B1;
  • 400 mcg vitamin B2;
  • 2,2g vitamin PP;
  • 6mcg carotin.

Rau bồ ngót Rau bồ ngót chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người

Rau bồ ngót chứa nhiều protid, vitamin, muối khoáng cùng nhiều khoáng chất thiết yếu. Theo nghiên cứu, dưỡng chất trong rau bồ ngót nhiều gấp đôi trong rau muống, tương đương với một số loại đậu tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và em bé. Thành phần trong rau bồ ngót có chứa nhiều magie, kali, canxi, vitamin nhóm B cùng những axit amin quan trọng. Trong Đông y, rau bồ ngót có tính mát, tác dụng giải nhiệt, lành tính cho trẻ em và người lớn tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong rau bồ ngót rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bổ sung rau bồ ngót trong khẩu phần ăn uống sẽ tránh được tình trạng táo bón.

Các dưỡng chất chứa trong thành phần của rau bồ ngót đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có thể ăn loại rau này, nhất là các thai phụ. Mẹ bầu thường rất cẩn thận trong khẩu phần ăn uống, do đó việc thắc mắc có bầu ăn rau bồ ngót được không luôn là sự băn khoăn của đa số phụ nữ mang thai. Những chia sẻ tiếp theo sẽ giúp mẹ giải đáp về thắc mắc này.

Bà bầu ăn rau bồ ngót được không?

Một chế độ ăn uống phong phú, đa dạng và cân đối giữa các nhóm thực phẩm luôn là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. Trong đó, rau bồ ngót được biến đến là một loại rau xanh thơm ngon, bổ dưỡng. Để trả lời được thắc mắc mang bầu ăn rau bồ ngót được không, chúng ta cần phân tích sâu hơn về thành phần của loại rau này.

Dược thư Việt Nam 2002 có viết rõ, phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên sử dụng chất papaverin. Những chị em mang thai có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc thụ tinh trong ống nghiệm thì không nên ăn rau bồ ngót trong bữa ăn hàng ngày và phải hạn chế đến mức tối đa. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cũng không nên ăn rau bồ ngót vì thai chưa ổn định. Nguyên nhân của điều này là do thành phần hợp chất papaverin có trong rau ngót khá cao. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ loại rau này.

Mẹ bầu nên hạn chế ăn rau ngót khi ở tam cá nguyệt thứ nhất

Mặc dù vậy, những mẹ bầu có sức khỏe ổn định, bình thường vẫn có thể ăn rau bồ ngót để đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Mẹ vẫn cần đảm bảo chọn lựa thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi chế biến, mẹ có thể nấu canh rau ngót, rau bồ ngót luộc. Điều quan trọng nhất là mẹ nên ăn rau khi đã nấu chín để an toàn cho sức khỏe.

Dưới đây là những điều cần lưu ý nếu mẹ bầu muốn ăn rau ngót trong thời gian mang thai:

  • Thai phụ có các tiền sử như sảy thai, sinh non hoặc có thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót để giảm thiểu tối đa các nguy cơ xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con.
  • Nhằm đảm bảo an toàn, mẹ hãy tránh ăn rau bồ ngót tươi, rau bồ ngót sống.
  • Mẹ hãy chọn mua rau bồ ngót tươi, sạch để tránh bị ngộ độc.

Thai phụ mấy tháng thì ăn được rau ngót?

Xuyên suốt thai kỳ, mẹ bầu vẫn thường nghe kinh nghiệm dân gian truyền lại là không nên ăn rau bồ ngót. Trên thực tế, thai phụ vẫn có thể ăn loại rau này. Từ tháng thứ tư trở đi, phụ nữ mang thai có thai kỳ khỏe mạnh đã có thể ăn rau bồ ngót nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Bà bầu có thể nấu canh rau ngót hoặc rau ngót luộc với liều lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều lần trong tháng.

Nếu không ăn được rau ngót, phụ nữ mang thai có thể thay thế bằng một số loại rau khác tốt cho sức khỏe như súp lơ xanh, cải thìa, rau bina… Đây là các thực phẩm được cho là rất tốt cho thai phụ. Chúng sẽ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, viêm khớp, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa cho mẹ bầu.

Có bầu ăn rau bồ ngót được không là thắc mắc của nhiều thai phụ

Tác hại của rau ngót đối với mẹ bầu

Trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của thai phụ, các chuyên gia đều khuyến nghị mẹ nên bổ sung đa dạng thực phẩm để giúp cơ thể của mẹ bầu và thai nhi được hấp thu thêm nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất. Tuy rau bồ ngót có giá trị dinh dưỡng cao nhưng được liệt vào danh sách nguyên liệu cần hạn chế để giảm tối đa các tác dụng phụ mà mang đến.

Việc ăn rau bồ ngót sẽ khiến mẹ bầu phải đối mặt với một số nguy cơ bao gồm:

  • Nguy cơ sảy thai: Hàm lượng chất papaverin khá cao trong rau ngót sẽ kích thích cơ trơn tử cung co thắt dẫn đến sảy thai. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh em bé, người vừa sảy thai hoặc sau khi phá thai thường được khuyên nên uống nước rau bồ ngót sống để không bị sót rau thai.
  • Cản trở sự hấp thu phốt pho và canxi vào cơ thể: Hợp chất glucocorticoid được tạo ra sau khi cơ thể trao đổi chất từ lá rau bồ ngót. Đây là yếu tố làm cản trở quá trình cơ thể hấp thụ phốt pho và canxi từ thực phẩm.
  • Có nguy cơ gây mất ngủ, ăn uống kém, khó thở ở phụ nữ mang thai.

Ăn rau bồ ngót trong thai kỳ có thể khiến mẹ bị mất ngủ

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp mẹ bầu và gia đình trả lời được thắc mắc có bầu ăn rau bồ ngót được không và cần lưu ý gì khi ăn. Mẹ hãy lưu ý bổ sung các thực phẩm cần thiết trong thai kỳ cũng như điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt đều độ để thai nhi phát triển ổn định, mẹ trải qua thai kỳ nhẹ nhàng, mạnh khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

1