Xem thêm

Máu nhiễm mỡ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Máu nhiễm mỡ là gì? Máu nhiễm mỡ là tình trạng lượng lipid trong máu bất thường, có thể do gia tăng cholesterol (cholesterol xấu, hay lipoprotein tỷ trọng thấp - LDL) và/hoặc giảm nồng...

Máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Máu nhiễm mỡ là gì?

Máu nhiễm mỡ là tình trạng lượng lipid trong máu bất thường, có thể do gia tăng cholesterol (cholesterol xấu, hay lipoprotein tỷ trọng thấp - LDL) và/hoặc giảm nồng độ cholesterol tốt (HDL). Đây là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh mạch vành (CHD), mức cholesterol tăng 1% thì tỷ lệ mắc bệnh CHD tăng 1-2%.

Máu nhiễm mỡ là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ não Hình ảnh minh họa: Máu nhiễm mỡ là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ não

Triệu chứng máu nhiễm mỡ thường gặp

Máu nhiễm mỡ thường không có triệu chứng đặc biệt cho đến khi trở thành tình trạng khẩn cấp. Mức LDL cholesterol cao có thể gây xanthelasmas (ban vàng mí mắt), giác mạc vòng cung và xanthomas (nốt sần màu vàng trên da), xuất hiện ở chân, khuỷu tay, đầu gối hoặc trên các khớp ngón tay.

Vì sao máu nhiễm mỡ?

Có nhiều nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ như hút thuốc lá, béo phì, tuổi tác, lối sống ít vận động, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Uống quá nhiều rượu cũng có thể tăng chất béo trung tính.

Máu nhiễm mỡ có di truyền không?

Máu nhiễm mỡ có thể di truyền trong gia đình như một rối loạn di truyền, gồm tăng cholesterol máu gia đình, tăng chất béo trung tính gia đình và tăng lipid máu kết hợp gia đình. Các dạng này có thể gây tăng huyết áp và mắc bệnh tim mạch sớm.

Phương pháp chẩn đoán máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu đơn giản để xác định mức độ lipid cao hay thấp. Con số này có thể thay đổi định kỳ, vì vậy nên thực hiện xét nghiệm máu hàng năm nếu thuộc nhóm nguy cơ cao.

Máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Máu nhiễm mỡ gây ra mất cân bằng lipid, dẫn đến bệnh tim mạch và các biến chứng nghiêm trọng như bệnh đái tháo đường, nhồi máu cơ tim và đột quỵ não. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Máu nhiễm mỡ không được điều trị có thể dẫn đến đột quỵ Hình ảnh minh họa: Máu nhiễm mỡ không được điều trị có thể dẫn đến đột quỵ

Điều trị máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ mức độ nhẹ có thể cải thiện bằng thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Các trường hợp nặng hơn cần kê đơn thuốc điều trị. Loại và liều lượng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh và các yếu tố nguy cơ khác.

Cách phòng ngừa máu nhiễm mỡ

Để phòng ngừa máu nhiễm mỡ, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol, thay vào đó tăng cường ăn các loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và hạt.

Lưu ý khi chăm sóc người bị máu nhiễm mỡ

Khi chăm sóc người bị máu nhiễm mỡ , hạn chế cho họ ăn các loại thực phẩm giàu chất béo như thịt đỏ và sản phẩm từ sữa nguyên kem. Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 có trong cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạt lanh. Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu.

Đồng thời, khuyến khích họ bỏ thuốc lá và tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ngoài ra, cần thay đổi thói quen sống như kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Điều trị máu nhiễm mỡ tại đâu?

Tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị cá nhân hóa. Điều này giúp đạt kết quả tốt nhất và phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Khi đến khám, hãy mô tả chi tiết triệu chứng và thói quen sống cho bác sĩ. Điều này giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và kê đơn điều trị phù hợp.

1