Xem thêm

Glucozo: Tìm hiểu công thức, cấu tạo, tính chất và vai trò của glucozo

Glucozo (hay còn gọi là dextrose) là một loại monosaccarit phổ biến nhất, có công thức phân tử là C6H12O6. Glucozo chủ yếu được tạo ra bởi thực vật và tảo trong quá trình quang...

Glucozo (hay còn gọi là dextrose) là một loại monosaccarit phổ biến nhất, có công thức phân tử là C6H12O6. Glucozo chủ yếu được tạo ra bởi thực vật và tảo trong quá trình quang hợp, sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời để tạo ra cellulose và tinh bột.

Trong chuyển hóa năng lượng, glucozo là nguồn nguyên liệu quan trọng nhất để tạo ra năng lượng trong quá trình hô hấp tế bào. Ở thực vật, glucozo được lưu trữ dưới dạng cellulose và tinh bột, còn ở động vật, nó được lưu trữ trong glycogen.

Glucozo có công thức phân tử là C6H12O6 và khối lượng phân tử là 180. Cấu tạo phân tử của glucozo được xác định dựa trên các thí nghiệm, cho thấy nó có nhóm CH=O trong phân tử. Glucozo cũng tác dụng với Cu(OH)2, tạo ra dung dịch màu xanh lam và tạo este chứa 5 gốc axit CH3COO. Khi khử hoàn toàn glucozo, người ta thu được hexan.

Glucozo là một hợp chất tạp chức, ở dạng mạch hở phân tử có cấu tạo của một anđehit đơn chức và ancol 5 chức với công thức CH2OH - CHOH - CHOH - CHOH - CHOH - CH=O.

Glucozo tồn tại nhiều trong các loại trái cây tự nhiên, đặc biệt là nho chín. Nó cũng có mặt trong mật ong và cơ thể con người và động vật.

Glucozo là chất kết tinh không màu, dễ tan trong nước, có vị ngọt nhưng ngọt nhẹ hơn đường mía. Tính chất hóa học của glucozo bao gồm tác dụng với Cu(OH)2, phản ứng tạo este, phản ứng tráng bạc và phản ứng khử. Khi lên men, glucozo tạo ra rượu etylic và khí cacbonic.

Glucozo có nhiều ứng dụng trong đời sống và sản xuất. Trong công nghiệp, glucozo được sử dụng để sản xuất rượu etylic, làm chất bảo quản, giữ hỗn hợp đường không bị "lại đường", tráng gương và tráng ruột phích. Trong y học, glucozo được sử dụng để tạo năng lượng cần thiết cho cơ thể, pha huyết thanh và sản xuất vitamin C.

Glucozo cũng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người, là nguồn năng lượng chủ yếu và trực tiếp, tạo năng lượng cần thiết cho sự sống và tham gia vào cấu trúc của tế bào.

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin về công thức, cấu tạo, tính chất và vai trò của glucozo. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về loại chất này và những ứng dụng của nó trong đời sống và sản xuất.

1