Xem thêm

Dâu tằm: Tìm hiểu về vị thuốc quen thuộc có nhiều tác dụng chữa bệnh

Dâu tằm, một loại cây quen thuộc trong số hàng trăm loại cây thuốc của tự nhiên, đã được sử dụng từ lâu đời để chữa trị nhiều loại bệnh. Với tính năng độc đáo...

Dâu tằm, một loại cây quen thuộc trong số hàng trăm loại cây thuốc của tự nhiên, đã được sử dụng từ lâu đời để chữa trị nhiều loại bệnh. Với tính năng độc đáo của mình, dâu tằm đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong ngành y học truyền thống. Bài viết này sẽ tìm hiểu về tác dụng chữa bệnh đáng ngạc nhiên của cây dâu tằm.

Chữa khóe mắt bị mộng thịt che lấp

Lá dâu tằm kết hợp với cỏ mực có khả năng giúp giảm thiểu triệu chứng mộng thịt che lấp. Hãy thử theo công thức sau: cho lá dâu tằm và cỏ mực vào nồi đất và đổ nước vào đun sôi. Sau đó, cho thêm một ít vôi bột và nấu thêm vài dạo nữa. Khi nước đã được nấu, bạn có thể sử dụng nó để xông mắt 2-3 lần.

Chữa chứng cứng sần không có mủ

Vỏ rễ dâu tằm, khi được tán nhỏ và nấu thành cao rồi hòa với nước, có thể được bôi lên da để giúp chữa trị chứng cứng sần không có mủ.

Chữa trẻ con đau họng, ho khan, bạch hầu

Lá dâu tằm, tầm vôi (bạch cương tầm), bạc hà được sắc uống có thể hỗ trợ trong việc điều trị các triệu chứng đau họng, ho khô và bạch hầu ở trẻ nhỏ.

Chữa sưng phổi, sốt, trẻ ho gà, đờm suyễn

Vỏ rễ dâu tằm (phần non ở dưới đất) kết hợp với mạch mao, ngưu tất và xuyên tâm liên có thể được sắc uống để chữa trị sưng phổi, sốt, trẻ ho gà và đờm suyễn.

Chữa ho lâu năm

Vỏ rễ dâu tằm và vỏ rễ chanh có thể được sắc uống trong ngày để giúp giảm triệu chứng ho lâu năm.

Chữa ho, viêm họng

Vỏ trắng rễ dâu tằm, bách bộ, mạch môn, vỏ quýt, xạ can và cam thảo dây có thể được sử dụng để chuẩn bị thuốc. Thuốc này có thể là dạng thuốc phiến, mỗi lần uống một phiến, ngâm 4-5 lần trong ngày. Hoặc có thể là dạng cao lỏng, mỗi lần uống một thìa cà phê.

Chữa phong nhiệt, sốt, ho nhiều, tức ngực, khạc đờm vàng

Lá dâu tằm kết hợp với kim ngân, bạc hà, cúc hoa, lá ngãi cứu và xạ can có tác dụng giảm triệu chứng phong nhiệt, sốt, ho nhiều, tức ngực và khạc đờm vàng. Sắc uống một tháng liền trong 5 ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Chữa viêm phế quản mạn tính

Vỏ rễ dâu tằm, mạch môn, rau má, bách bộ, trần bì và bán hạ chế có thể được sắc uống một tháng để chữa trị viêm phế quản mạn tính.

Chữa ho ra máu

Vỏ rễ dâu tằm, thiên môn, cúc hoa, cỏ nhọ nồi, mạch môn, quả dành dành, sinh địa và trắc bách diệp có thể được sắc uống một tháng để chữa trị triệu chứng ho ra máu.

Chữa nôn ra máu

Lá dâu tằm cuối mùa sau khi được sao vàng có thể được sắc uống mỗi ngày 12-16g để giúp giảm triệu chứng nôn ra máu.

Chữa ho gà

Vỏ rễ dâu tằm, mạch môn, bách bộ, rau sam và húng chang có thể được sắc uống trong một tháng liên tục từ 15-30 ngày. Hoặc có thể chế thành sirô, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa canh, trẻ em giảm 1/2 liều.

Chữa phong thấp, tay chân co quắp, đau nhức

Cành dâu tằm sau khi được sao vàng (cành dâu tằm sao) kết hợp với huyết dụ có thể được sắc uống để giảm triệu chứng phong thấp, tay chân co quắp và đau nhức.

Chữa viêm đa khớp mạn tính dạng thấp

Cành dâu tằm, thổ phục linh, mã đề sao, ngưu tất, ý dĩ, đỗ đen sao và rễ lá lốt có thể được sắc uống mỗi ngày trong một tháng để giảm triệu chứng viêm đa khớp mạn tính.

Chữa đau dây thần kinh tọa

Cành dâu tằm, thổ phục linh, thiên niên kiện, ngưu tất, sinh địa, cà gai leo, đỗ đen sao và lá lốt có thể được sắc uống mỗi ngày trong một tháng để giảm triệu chứng đau dây thần kinh tọa.

Chữa mụn nhọt lâu ngày không liền miệng

Lá dâu tằm sau khi được sao vàng và tán nhỏ có thể được rắc lên mụn đã được rửa sạch để giúp giảm triệu chứng mụn nhọt lâu ngày không liền miệng.

Chữa rụng tóc

Vỏ rễ dâu tằm giã dập và ngâm nước, sau đó đun sôi khoảng một giờ, lọc để nguội và dùng để gội đầu. Điều này có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Phòng sốt xuất huyết

Lá dâu tằm, lá khế, sắn dây, mã đề, sinh địa và lá tre có thể được sắc uống mỗi ngày trong một tháng để giúp phòng chống sốt xuất huyết. Đây là một biện pháp quan trọng trong thời gian có dịch bệnh.

Thuốc bổ huyết, dùng sau khi sốt xuất huyết

Quả dâu tằm chín, sinh địa, củ mài, đỗ đen sao, ý dĩ và bố chính sâm có thể được sắc uống mỗi ngày trong một tháng để tăng cường huyết lượng sau khi sốt xuất huyết.

Cây Dâu tằm Hình ảnh: Cây Dâu tằm

Quả Dâu tằm Hình ảnh: Quả Dâu tằm

Nước Dâu tằm có tác dụng trị bệnh Hình ảnh: Nước Dâu tằm có nhiều tác dụng trị bệnh

1